21 พฤศจิกายน 2563

Red Yeast Rice (RYR)

 "พี่คะ ผลิตภัณฑ์ของเรามีส่วนผสมของ red yeast rice นะคะ ลดโคเลสเตอรอลได้ดีมาก ลูกค้าหลายคนใช้แทนยาโรงพยาบาลได้เลยนะคะ วันละเม็ดเดียวเท่านั้นค่ะ" เท่านั้นแหละ คันเลย ต่อมคันทำงานทันที

ผลิตภัณฑ์จาก Red Yeast Rice (RYR) มันสุดยอดขนาดนั้นจริงหรือ

ก่อนจะเข้าใจเรื่อง RYR ขอให้มาเข้าใจเรื่องยา statin กันก่อน

ทุกคนทราบดีว่าในกระบวนการสังเคราะห์ไขมันโคเลสเตอรอลนั้นเอนไซม์ที่ชื่อ HMG-CoA Reductase เป็นเอนไซม์สำคัญในการควบคุมปฏิกิริยานี้ (Rate-Limiting Step Enzyme) หากเรายับยั้งเอนไซม์นี้ได้ การสังเคราะห์ไขมันจะลดลงทันที แต่ก็ไม่มีใครสามารถยับยั้งได้ดีเท่า อากิระ เอนโด ผู้คิดค้นยา statin จาก... เชื้อรา ชื่อว่าสาร compactin

ใช่แล้ว ยา statin ตัวแรกสกัดมาจากเชื้อราออกมาเป็นยาที่ชื่อ mevastatin ซึ่งต่อมามนุษย์ก็สามารถสกัดคอมแพ็กตินจากราอื่นได้อีก รานั้นคือ Asperillus terreus ชื่อสาร Monacolin K และได้ออกมาเป็นยาชื่อ lovastatin

แต่เนื่องจากการใช้สารสกัดนี้ต้องใช้วัตถุดิบปริมาณมาก ยากที่จะทำให้บริสุทธิ์ และแปรปรวนในกระบวนการผลิตมาก รวมทั้งกว่าจะได้สารสกัดที่มีประสิทธิภาพมากพอจะรักษา ก็จะพบผลข้างเคียงมากมายเพราะขนาดยาต้องสูงมาก นั่นเป็นที่มาของยากึ่งสังเคราะห์ที่ทำง่ายกว่า ฤทธิ์แรงกว่า ผลเสียน้อยกว่า คือ simvastastin และ pravastatin

ต่อไปถึงขั้นให้ยาสังเคราะห์ที่ประสิทธิภาพสูงมาก ผลข้างเคียงพบน้อย คาดเดาผลง่าย ผลิตง่ายและมีความบริสุทธิ์สูง คือ atovastation, rosuvastatin, pitavastatin

เอาล่ะ เข้าเรื่องเสียที สารสกัดจาก Red Yeast Rice ก็คือ monacolin k ที่ได้จากการหมักของ Monaseus purpureus ได้ออกมาเป็น statin ฤทธิ์อ่อนนั่นเอง

จึงไม่แปลกใจที่ RYR จะมีผลลดโคเลสเตอรอล โดยเฉพาะผลในการลด LDL แต่ว่ายังไม่มีผลที่ชัดเจนในการลดการเกิดโรคหัวใจ อัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ และอัตราการเสียชีวิตโดยรวมของผู้เสี่ยงโรคหัวใจ หรือกระทั่งผู้ที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูงก็ตาม

อีกอย่าง การระบุปริมาณ monacolin k ที่มีผลแน่นอนทางคลินิกทำได้ยาก ปริมาณสาร monakolin ที่ได้ในแต่ละผลิตภัณฑ์ก็ไม่เท่ากัน ความบริสุทธิ์ของสารในแต่ละตัวอาหารเสริมก็ไม่เหมือนกัน

มีงานวิจัยทางคลินิกว่าผลไม่หนักแน่นเท่ายา statin ในปี 1998 US FDA ได้ประกาศว่า RYR ที่มี manacolin k อยู่บ้างนี้เป็น unapproved drug ไม่ได้ประกาศเป็นอาหารเสริม และอย่าใช้เพื่อทดแทน statin และต้องระวังผลข้างเคียงคือ อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบได้

เฮ้อ หายคันเสียที.. ต้องเอาสำลีมาปั่นถึงจะหาย

Pharmacy and Thetapeutics.2009 June;34(6):313-27

Am J Cardiolol. 2008;101(12):1689-93

National Center for Complementary and Integrative Health, NIH. NHLBI

Int J Mol Sci.2017;18(3):523

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม