14 พฤศจิกายน 2563

ปาฏิหาริย์แมวส้มผู้พิทักษ์หนังสือ

 ปาฏิหาริย์แมวส้มผู้พิทักษ์หนังสือ หนังสือสำหรับผู้ที่กำลังอ่านหนังสือ

เห็นปกและชื่อเรื่องแล้วคิดว่าเป็นนิยายแฟนตาซีใช่ไหม ขอบอกว่าไม่ใช่เลย มันคือหนังสือจิตวิทยาต่างหากเพียงแต่มีแฟนตาซีแทรกอยู่เล็กน้อย

เรื่องราวของนัตสึกิ รินทาโร่ นักเรียนชั้นมัธยม เด็กกำพร้าที่อาศัยกับปู่ ที่เปิดร้านหนังสือวรรณกรรมมือสองในเมืองเล็ก ๆ ชีวิตเขาจึงวนเวียนอยู่ในร้านหนังสือและชอบอ่านหนังสือวรรณกรรมชื่อดังจากทั่วทุกมุมโลกที่อยู่ในร้าน ในยุคสมัยที่คนอ่านวรรณกรรมลดลงมาก นัตสึกิจึงรู้สึกว่าตัวเองดูแปลก

จนเมื่อคุณปู่เสียชีวิตกะทันหัน เด็กหนุ่มจะต้องรับช่วงการดูแลร้านต่อไป เขาจะทำอย่างไร ซึ่งแน่นอนเด็กมัธยมจะทนแรงกดดันขนาดนั้นไหวหรือ ลำพังเพียงความรู้สึกรักหนังสือจะเพียงพอหรือไม่ คำถามนี้ได้รับการชี้นำจาก โทระ แมวส้มลายเสือพูดได้ ที่จู่ ๆ ปรากฏตัวในร้าน และร้องขอให้นัตสึกิช่วยเหลือเขา ในการปกป้องหนังสือจากคนสามคน

คนแรก – อ่านหนังสือมากมายมหาศาลแล้วกองสะสมหนังสือที่อ่านไว้ เพื่อได้ชื่อว่ารักหนังสือเพราะอ่านมาก แต่นัตสึกิกลับช่วยหนังสือเหล่านั้นไว้ เพราะบางครั้งอ่านมากแต่เพียงนับปริมาณ ก็ไม่ได้เกิดประโยชน์ถ้าไม่ได้คิดและนำสิ่งที่หนังสือดี ๆ เพียงไม่กี่เล่มเขียนไว้มาสร้างคุณค่าแก่ตัวเองและสังคม

คนที่สอง – อ่านเร็วมาก ปริมาณมาก จนอยากจะย่อหนังสือทั้งเล่มเหลือประโยคเดียว เพื่อชื่อว่าอ่านมากและรักหนังสือ แต่นัตสึกิก็ช่วยหนังสือเหล่านั้นไว้ เพราะอ่านเร็วไป ก็ขาดความเข้าใจ ไม่ได้อารมณ์ จังหวะ และความรู้สึกที่หนังสือนั้นจะให้กับเราได้ เราจะมองไม่เห็นคุณค่านั้น

คนที่สาม – อ่านและขายแต่หนังสือที่อยู่ในกระแสและความนิยม เพื่อได้ชื่อว่าอ่านมากและทันสมัย แต่นัตสึกิก็ช่วยหนังสือเหล่านั้นไว้ เพราะหากเราอ่านมาก ขายมากเฉพาะหนังสือที่อยู่ในกระแสหรือขายดี เราจะพลาดหนังสือดี ๆ ที่อ่านยากหรือไม่มีคนพูดถึงมากนัก เราจะพลาดคุณค่าในหนังสือไปหลายเล่ม

เรื่องราวถูกร้อยผ่านการผจญภัยในแดนแฟนตาซีของนัตสึกิกับเจ้าแมวโทระ ที่มีบทสนทนาจิกกัด หยอกเย้า และทำให้เราคิดได้ว่า นัตสึกิกับเจ้าแมวกำลังสอนเราทุกคนว่า การอ่านหนังสือเพื่อให้ได้คุณค่านั้นเราควรจะทำอย่างไร การอ่านที่เรากำลังปฏิบัติกันทุกวันนี้ เราได้ เข้าถึง คุณค่าของสารในหนังสือหรือยัง ... อ่านจบแล้วจะรู้สึกลึกซึ้งมาก ทั้งที่บทในหนังสือกลับเป็นบทง่าย ๆ เท่านั้นเองครับ

สุดท้ายอย่าลืมลุ้นความรักกุ๊กกิ๊กหยิกหมอนของนัตสึกิกับหัวหน้าห้องที่ต้องคอยมาดูแลหนุ่มขาดเรียนเฝ้าร้านหนังสือของเรา ยูซุกิ ซาโยะ สาวน้อยที่เข้ามาว้าวุ่นกับเรื่องวุ่นวายในร้านหนังสือนี้ ว่าสุดท้ายนัตสึกิจะจีบเขาเป็นไหม ร้านหนังสือจะเป็นอย่างไร และ...

..ตัวคุณจะมองการอ่านหนังสือเปลี่ยนไปอย่างไร ??

แต่งโดย นัตสึคาวะ โชสุเกะ แปลไทยโดย ฉัตรขวัญ อดิศัย จากสำนักพิมพ์ Bibli ราคาปก 279 บาท ขอบอกว่าปกสวยมาก พิมพ์ด้วยกระดาษถนอมสายตา ตัวอักษรเล็กไปสักหน่อย (สำหรับตาแก่เช่นผม) ขนาดกำลังดี 232 หน้าเท่านั้น แถมที่คั่นหนังสือรูปแมวลายเสือ คือ เจ้าโทระในเรื่องนั่นเอง

น่าอ่านและคุ้มค่ามากครับ ขอขอบคุณพี่โจ้พี่เน็ตแห่งรีดเดอรี่ #ReaderyPodcast ที่ทำพ็อดคาสต์เรื่องหนังสือเรื่องนี้ และป้ายยาจนผมได้พบวรรณกรรมชิ้นงามชิ้นนี้ที่ละเมียดละไมละมุนใจอย่างมากครับ

คุณรู้แล้วสินะว่าสุดสัปดาห์นี้ คุณจะทำอะไร

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม