26 พฤศจิกายน 2563

ยาลดกรดชนิด PPI ควรกินก่อนอาหาร

 แวะเวียนมาบอกอีกครั้ง ยาลดกรดชนิด PPI ควรกินก่อนอาหาร

มีกรณีศึกษามาเล่าให้ฟัง ผู้ป่วยอายุ 40 ปลาย ๆ มีอาการปวดท้องบ่อย ตรวจร่างกายปรกติ ส่องกล้องตรวจ ตรวจอะไรมาหมดแล้ว ก็สรุปว่าเป็นโรคกระเพาะอาหาร คุณหมอให้ยาลดกรดกลุ่ม Proton Pump Inhibitor ไปกินหลายครั้ง มาหลายรอบ เปลี่ยนยาจนเกือบครบทุกตัวในกลุ่ม (-prazole ทั้งหลาย) ก็ไม่ดีขึ้น ปัจจัยเสี่ยงใด ๆ ก็ลดหมดแล้ว

มีประวัติอันหนึ่งน่าสนใจ ผู้ป่วยกินอาหารไม่เป็นเวลาด้วยสภาพอาชีพ และกินยาหลังอาหารเป็นประจำ อันนี้สำคัญ

ยากลุ่ม PPI จะดูดซึมเข้ากระแสเลือดและออกมาที่พื้นผิวกระเพาะอาหาร เมื่อเซลล์กระเพาะเริ่มทำงาน เคลื่อนตัวปั๊มกรดมาที่พิ้นผิว ยาก็จะไปจับและปิดปั๊มไปถาวร กรดก็จะหลั่งน้อยลง นั่นคือยาจะทำงานได้ดีเมื่อปั๊มมาเคลื่อนที่พื้นผิว ...เวลาอะไรที่ปั๊มจะเคลื่อนมาที่พื้นผิว คือเวลาก่อนอาหารที่ปั๊มจะได้รับการกระตุ้นจากกลไกต่าง ๆ เต็มที่นั่นเอง

เป็นคำแนะนำว่า ถ้าต้องการประสิทธิภาพสูงสุดควรกินก่อนอาหาร 30 นาที....

ถ้ายังไม่ได้ผลอีกต้องไปดูปัจจัยอื่นแก้ไขหรือยัง ติดเชื้อ Helicobactor pylori หรือไม่ มียาที่ทำอันตรกิริยากันหรือเปล่า ต้องเพิ่มขนาดยาไหม และอื่น ๆ ก่อนที่จะเปลี่ยนตัวยา เคยมีการศึกษาวิจัยถึงโรคกระเพาะอาหารและหลอดอาหารที่ใช้ยากลุ่มนี้แล้วไม่ดีขึ้น และจะไปใช้ยากลุ่มใหม่ ว่ายากลุ่มใหม่จะรักษาได้ไหม สรุปว่าสิ่งที่พบคือ ในบรรดาคนที่ได้รับการเลือกเข้ามาว่า "ใช้ยาแล้วไม่ได้ผล" มีการใช้ยาที่ยังไม่ถูกต้องคือ กินยาหลังอาหาร สูงถึงเกือบ 60% ของจำนวนคนที่เข้ามาศึกษา

เรื่องง่าย ๆ ที่มองข้าม ทำให้เสียเวลา เสียเงิน เสียโอกาสมาเยอะเลยครับ และถ้าสงสัยเรื่องยาให้ปรึกษาเภสัชกรนะครับ

"เภสัชกรแก้ไขข้อสงสัยเรื่องยา ลุงหมอชราไขปัญหาเรื่องค่าเทอม"

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "anco h"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม