01 พฤศจิกายน 2563

ไวรัสโคโรนา (SARs-CoV 2)

 เก็บตก ข้อคิดจากผู้เชี่ยวชาญ : อ.ธีระพงษ์ ตัณฑวิเชียร ในการบรรยายเรื่อง วัคซีนไข้หวัดใหญ่ในผู้ป่วยเบาหวาน (สนับสนุนโดยบริษัทซาโนฟี่-ปาสเตอร์) เมื่อ 30 ตุลาคม 2563

อ.ธีระพงษ์ ได้ให้ข้อคิดส่วนตัวเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา (SARs-CoV 2) ว่า (อาจจะไม่ตรงเป๊ะ ๆ แต่ประมาณนี้)

.. เชื้อไวรัสโคโรนา มันได้เตือนมนุษยชาติมาสองสามครั้งแล้ว จากโรคซารส์ โรคเมอรส์ ว่าเดี๋ยวมันจะระบาดทั่วโลก แต่ว่าเราไม่ทันรู้และระวัง

ก่อนหน้านี้ไวรัสมันพลาด คือ สองสามครั้งก่อน มันมาเต็มที่ ใส่ความรุนแรงเต็มที่ ทำให้คนติดเชื้อตายหมด มันก็อยู่ไม่ได้และแพร่เชื้อไม่ได้ คราวนี้มันเก่งขึ้น มันลดความรุนแรงลง ทำให้คนคิดเชื้อไม่ตาย อาการไม่มากหรือไม่มีอาการ

ตัวมันจะได้อยู่ในร่างกายและแพร่กระจาย และสืบพันธุ์ออกลูกออกหลาน จนครองโลกได้ ...

สุดยอดเลยครับ บางครั้งเราก็ไม่อาจมองจากมุมมองของมนุษย์ได้ เราอาจจะเข้าใจและรับมือได้ดีขึ้น หากเรามองจากมุมมองของไวรัส และตอนนี้นักวิจัยทั่วโลกก็ได้มองในมุมมองนี้

ผมคิดถึงหนังสือเรื่อง sapiens ของ ยูริ โนวาล แฮรารี่ ที่เขียนว่า จริง ๆ แล้วข้าวสาลีได้ปรับปรุงพันธุ์ตัวเอง ให้ได้พลังงานสูง เก็บเกี่ยวง่าย กินง่าย ปลูกง่าย เพื่อเป็นเหยื่อล่อให้มนุษย์เลิกนิสัย ปลูกพืชหมุนเวียนเร่ร่อน มาเป็นตั้งหลักปักฐาน ทำฟาร์ม ปลูกข้าวสาลีเป็นล่ำเป็นสัน จนต้อวทำลายป่าและทรัพยากรอื่น ๆ เพื่อปลูกข้าวสาลี จนข้าวสาลีแพร่พันธุ์ไปทั่วโลก โดยไม่ต้องอาศัยลม น้ำ หรือนก ที่จูงจมูกได้ยากกว่า...มนุษย์

ผมมั่นใจว่าเรื่องของ โควิด-19 จะถูกจารึกในแบบต่าง ๆ อย่างแน่นอน ในหนังสือวิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์โลก ณ วันนั้น เราอาจได้เห็นคำตอบว่า เรารับมือกับมันอย่างไร และมันรับมือกับเราอย่างไร ถึงวันนั้นคงอ่านแล้วอมยิ้ม ว่าสมัยหนึ่งฉันเคยผ่าน pandemic ในยุคสมัยหนึ่งของโลกมาแล้ว

ในภาพอาจจะมี เมฆ, ท้องฟ้า, ภูเขา และธรรมชาติ, ข้อความพูดว่า "RCPT 2020 จาก งานประชุม ราชวิทยาลัย อายุรแพทย์ สู่ประชาชน ปี 2563 สรุปสั้น ๆ ในเรื่องที่ประชาชนน่ารู้ จากการ บรรยายทางการแพทย์ ให้อ่านง่ายและ เข้าใจการรักษามากขึ้น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม