15 พฤศจิกายน 2563

sniper elite

 วันนี้สำหรับชาวเกมเมอร์ครับ

คำถามที่ได้ยินบ่อย ๆ หมอเล่นเกมด้วยหรือ หึหึ.. อย่าให้แสดงตัวเลยครับ เพียบ ผมเองก็เล่นเกมนะ แต่ไม่ได้เป็นนักเล่นเกมที่จะต้องเล่นวันแรก เล่นเอาถ้วย หรือแข่งออนไลน์ ผมเป็นสายเสพความสนุกและเนื้อเรื่อง วันนี้มาพูดถึงเกมที่ผมชื่นชอบ "sniper elite"

มันเริ่มมาจากได้ดูหนังเรื่อง shooter นำแสดงโดยมาร์ค วอลเบิร์ก แล้วรู้สึกชื่นชอบ ไปตั้งกระทู้ในพันทิพว่า มีเกมอะไรที่สวมบทบาทเป็นมือปืนสไนเปอร์ ค่อย ๆ เล็งแล้วยิง คำตอบที่ได้คือ sniper elite จึงไปหามาเล่น ตอนนั้นเป็นภาคแรก sniper elite สำหรับเครื่อง playstation 2

เท่านั้นแหละ ก็เล่นหลายครั้ง เลือกความยากให้มากขึ้น รู้ตัวอีกทีก็จบ sniper elite 4 สำหรับเครื่อง PS4 เรียบร้อย

เกมนี้เป็นเกมที่จำลองเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่สอง (ยิ่งเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งสอง ..ยิ่งอิน) ที่เราจะสวมบทบาทเป็น Karl Fairburne ร้อยโทหนุ่มแห่งกองทัพสหรัฐ สังกัดหน่วย O.S.S. หน่วยสืบราชการลับของอเมริกาในช่วงสงครามโลก ความสามารถพิเศษของคาร์ลคือ ความสามารถในการลอบเร้น ซุ่มยิง ใช้อาวุธได้หลากหลาย และที่สำคัญที่สุดคือ เป็นพลแม่นปืนที่แม่นสุดยอด

ตัวเกมจะให้เราปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ตามลำดับไปเรื่อย ๆ เช่น ลอบเข้าฐานศัตรูไปเอาเอกสาร ไปทำลายเครื่องส่งสัญญาณ ระเบิดปืนใหญ่ สังหารผู้นำกองทัพ (ฮิตเลอร์ก็โดน) โดยเราจะต้องหาหนทาง วิ่งและแอบซ่อนไปตามซากตึก อาคารหมู่บ้าน หรือในภูมิประเทศต่าง ๆ เพื่อซุ่มยิงในระยะไกลผ่านไรเฟิลติดกล้อง หรือยิงระยะใกล้ด้วยปืนเก็บเสียง เพื่อกำจัดศัตรูและทำภารกิจ โดยเราสามารถเลือกใช้อาวุธ เลือกเส้นทาง เลือกกลยุทธ ตามที่เราถนัด

หรือสามารถใช้ปืนกลมือเมื่อจำเป็น ใช้กับระเบิด ไดนาไมท์เพื่อทำลายรถถัง โดยใช้อาวุธของเหล่าศัตรูที่ต้องไปเก็บตามฉาก เรียกว่าเปิดหน้าลุย แต่ว่าคาร์ลจะไม่เก่งเรื่องนี้มากนัก

และแม้อาวุธที่ใช้จะไม่ได้ทันสมัยเหมือนเกมยิงยุคใหม่ แต่ให้อารมณ์คลาสสิกในยุคสงคราม ไม่มีตัวช่วยใด ๆ ที่สำคัญเป็นปืน เป็นระเบิด เป็นอาวุธที่มีอยู่ในสงครามโลกจริง ๆ ครับ

ความสนุกของเกมอยู่ที่เราต้องดูแผนที่ เลือกจุดที่จะซุ่มยิง ยิงเสร็จแล้วจะวิ่งไปหลบที่ใด กะจังหวะยิงให้ตรงกับเสียงเครื่องยนต์เพื่อกลบเกลื่อนเสียงปืน แบกศพศัตรูไม่ให้พลลาดตระเวนอีกฝ่ายมาตรวจพบ จะทำอะไรก่อนหลังเพื่อบรรลุเป้าหมาย ทำให้สามารถเล่นซ้ำหรือเปลี่ยนกลยุทธอย่างไม่น่าเบื่อ

ความรู้สึกเมื่อเรามองศัตรูผ่านกล้อง เล็งจุดตาย กลั้นหายใจ (กลั้นนานไม่ได้นะ หัวใจจะเต้นเร็วและแม่นลดลง) แล้วยิง มันสุดยอดมาก หรือโยนหินให้เกิดเสียงจนศัตรูสงสัย เดินมาดู ก็เปรี้ยง มันสุดยอดมาก และถ้าเราเล็งเข้าจุดตาย ภาพจะซูมมาให้เห็นลูกปืนเคลื่อนที่แหวกอากาศเข้าปะทะจุดตาย ในภาคแรก จะเป็นแค่ภาพซูม แต่ในภาคหลัง ๆ จะมีลูกเล่นพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์ของเกมนี้เลย เรียกว่า x-ray killcam

x-ray killcam คือเมื่อลูกกระสุนเคลื่อนที่กระทบจุดตาย ภาพจะไม่ใช่แค่ซูม แต่จะเป็นมุมมองแบบกายวิภาค เห็นว่ากระสุนไปทำลายอวัยวะใด เห็นกระดูกแตก เห็นปอดที่ถูกยิงจนแฟบ กระโหลกและสมองกระจายออกมา ลำไส้ทะลุ (เกมนี้จึงจำกัดอายุผู้เล่น) แต่ขอบอกว่า มันส์สะใจคอซุ่มยิงมาก ๆ

ภาคแรก .. ปฏิบัติภารกิจในเบอร์ลิน ภาพยังไม่สวย (PS2) แต่สนุกมาก ไม่มีตัวช่วยเล็ง ลุยเอง ได้ประสบการณ์สงครามในเบอร์ลิน ภาคนี้สู้นาซีตรง ๆ เลย

ภาค V2 คือเอาภาคแรกมาทำใหม่ เป็นภารกิจในภาคพื้นยุโรป เห็นภาพสนามรบยุโรป ตึกรามบ้านช่องที่ถูกทำลาย ศิลปะและสถาปัตยกรรมยุโรป

ภาคสาม แอฟริกา มาลุยที่สมรภูมิแอฟริกาเหนือ มีทะเลทราย ภูเขาหิน ค่ายทหาร สนามเพลาะ อุโมงค์ช่องเขา (มีวิหารในภูเขาแบบวิหารเพตราด้วยนะ)

ภาคสี่ อิตาลี ภาคนี้ภาพสวยมาก เหมือนได้ไปเที่ยวอิตาลีเลย ทั้งชนบทและในเมือง มีปราสาทยุโรปด้วย (นางเอกก็สวย แต่เสียดายว่า...ไม่สปอยล์ดีกว่า)

ยังมีภาคเสริมที่เป็นการต่อสู้กับซอมบี้นาซีอีก แต่ผมไม่ได้เล่นนะ กลัวผี (ไม่เล่นเกมผีทุกชนิดครับ กลัว...) ปัจจุบันมีให้เล่นหมดทั้ง PC, PS4, Nintendo Switch ราคาไม่แพงแล้วครับ ใครเป็นแฟนแนวซุ่มโจมตี และสงครามโลก ได้เที่ยวไปในสถานที่ต่าง ๆ น่าจะหามาเล่นนะครับ

พูดได้แต่เกมประวัติศาสตร์สงครามทั้งหลายนี่แหละครับ assasin's creed, battlefield, call of duty world war II, valiant heart, civilization

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และสถานที่กลางแจ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม