01 พฤศจิกายน 2563

dissociative identity disorder เจมินี่ ซากะ เขาแค่ป่วยหรือกระหายอำนาจ ?

 เจมินี่ ซากะ เขาแค่ป่วยหรือกระหายอำนาจ ?

สำหรับเด็กหนวดในยุค 80-90 ไม่มีใครไม่รู้จัก อภิมหาอมตะการ์ตูนแห่งยุคอีกเรื่องคือ เซนต์เซย่า การ์ตูนที่จับเรื่องราวเทพปกรณัมกรีกมาร้อยเรียงอย่างมีลีลา

หนึ่งในความสงสัยที่ผมเคยสงสัยมานานคือ ทำไมเจมินี่ ซากะต้องสังหารเคียวโกคนเดิม และกำจัด ซาโอริ ในฐานะตัวแทนแห่งอธีนา

ในเรื่องนี้ นักรบแห่งเทวีอธีนาจะคอยรักษาความสงบให้โลก ภายใต้การชี้นำของเทวีอธีนา และการบริหารองค์กรโดยเคียวโก ผู้เปรียบดังผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอธีนา โดยสุดยอดนักรบสิบสองคนที่คอยอารักขาอธีนาและทำภารกิจสุดยาก คือ โกลด์เซนต์ทั้งสิบสองราศี (สมัยนี้แพลตตินั่มเซนต์ อาจได้สิทธิประโยชน์สูงกว่า โดยเฉพาะที่จอดรถตามห้าง)

อารีส ชิออน อดีตโกลด์เซนต์ที่ได้รับเลือกเป็นเคียวโก เข้าสู่วัยไม้ใกล้ฝั่ง และเขาทราบดีด้วยว่าตอนนี้โลกกำลังวุ่นวาย บาปและความเลวร้ายกำลังก่อตัวขึ้น ก็พอดีกับเวลาที่เทวีอธีนากำลังจะอวตารแบ่งภาคมาเกิดเป็นมนุษย์เพื่อปราบยุคเข็ญ (ตกลงนี่เรื่องเซนต์เซย่าหรือมหาภารตะ)

เขาจะต้องเลือกเคียวโกคนใหม่ มานำทัพครั้งนี้ และตัวเลือกที่เหมาะสมมีเพียงสองคน คือ โกลด์เซนต์แห่งราศีธนู ไอโอรอส และ โกลด์เซนต์แห่งราศีเมถุน ซากะ ชิออนได้เลือกไอโอรอส ด้วยเหตุที่ว่า แม้ซากะจะครบสมบูรณ์ด้วยสติปัญญา พละกำลัง ความดีงาม การได้รับยอมรับจากสาธารณชน แต่ชิออนยังรู้สึกถึงสิ่งชั่วร้ายที่ซ่อนเร้นในใจของซากะ (จริง ๆ กองทัพน่าจะหนุนไอโอรอสมากกว่า ...คุ้น ๆ)

ซากะจึงจัดการสังหารเคียวโก คือ ชิออน และสวมรอยเป็นเคียวโก เข้ายึดอำนาจ สั่งกองทัพเข้าปฏิบัติการทางทหารและปฏิบัติการ IO เข้าโจมตีไอโอรอส รวมถึงพยายามสังหารซาโอริ คนที่เป็นร่างอวตารเทวีอธีนา ผู้นำในอนาคต เรียกว่า ทำรัฐประหารแบบซ่อนเงียบ ถอนรากถอนโคนขั้วอำนาจเดิม ....

แต่ถ้าใครอ่านการ์ตูนจะรู้ว่า เวลาที่ซากะปรกติ เขาจะปกครองและบริหารอย่างใจดี เป็นธรรม แต่เมื่อเขาจะสังหารใครหรือสั่งการให้ทำลายใคร เขาจะเปลี่ยนเป็นอีกคน เปลี่ยนกระทั่งสีผม ..นี่คือกุญแจ

มีโรคทางจิตเวชโรคหนึ่งที่ชื่อว่า dissociative identity disorder (DID) โรคที่คนหนึ่งจะมีแนวคิด พฤติกรรมและบุคลิกภาพ เป็นสองลักษณะอย่างสิ้นเชิง แต่ความทรงจำจะยังต่อเนื่องในทั้งสองบุคลิกภาพ โดยก่อนที่จะมีอาการเปลี่ยนแปลง อาจจะมีอาการปวดหัวรุนแรงหรือการรับรู้สติเปลี่ยนไป ซากะก็เป็นแบบนี้เวลาก่อนจะเปลี่ยนเป็นคนโหดร้าย

ปัจจัยเสี่ยงน่าจะเป็นเรื่องที่มากระทบจิตใจรุนแรงในวัยเด็ก ผมคิดว่าเขาอาจจะมีปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะปัญหาในครอบครัวกับ คานอน น้องชายฝาแฝดของเขาที่ค่อนข้างเด็ดขาด อำมหิตกว่ามาก ทำให้ตัวเขาถูกวางตัวไปในทางตรงข้ามกับน้องชาย

นอกเหนือจากนี้โรคนี้ยังเพิ่มโอกาสการฆ่าตัวตายมากขึ้น เกือบ 70% ของผู้ป่วยจะเคยฆ่าตัวตาย ท่านเองก็ทราบว่าสุดท้ายซากะ ก็สับสนในตัวเองจนฆ่าตัวตาย

ซากะอาจป่วยเป็นโรคนี้ หากเขาไม่ป่วยเป็นโรคนี้ เขาอาจจะเป็นนักรบ นักปกครอง ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี คู่แข่งกับท่านชัชชาติ

หรือความจริงแล้ว ซากะไม่ได้ป่วย ซากะอาจจะเป็นคนที่หูตาไว รู้ทางลมดีมาก เขารู้ดีว่าเมื่อร่างอวตารของเทวีอธีนามาถึง ความยอมรับนับถือและฐานอำนาจจะไปอยู่ที่ซาโอริจนสิ้น และเคียวโกคนก่อนก็กำลังจะมอบตำแหน่งให้ไอโอรอส นั่นหมายถึง ฐานอำนาจ เงินทอง วาสนาบารมี ของซากะจะถดถอยลงมาก โอกาสจะขึ้นมาเป็นผู้นำยากมาก

เขาจึงตัดสินใจ "ลอบสังหารและปลอมตัว" เป็นเคียวโก เพื่อยึดอำนาจทางการทหารและการปกครอง ในขณะที่ไอโอรอส เข้าปกป้องอธีนาจากการลอบสังหาร เขาก็ฉวยโอกาสจัดการคู่แข่งทางการเมืองทันที และป้ายสีไอโอรอสด้วยเครือข่ายข่าวสารและอำนาจที่มีอยู่

และเมื่อไม่มีอธีนา ทำให้ศรัทธาที่ประชาชนหวัง ได้พลังทลายลง ซากะก็ฉวยโอกาสนี้ เข้าให้ความหวังและชวนเชื่อคนในชาติให้มาสนับสนุนตน (คล้ายฮิตเลอร์) รวมทั้งส่งยอดนักรบผู้ปกป้องอธีนา "ที่เข้าใจผิด" ไปสังหารอธีนาและบรรดากองทัพปลดแอกเคียวโกที่นำโดย เปกาซัส เซย่า นั่นเอง

แล้วคุณล่ะ เคยสงสัยเหมือนผมไหม และคิดอย่างไร ส่งความเห็นเข้ามาได้นะครับ
และพรุ่งนี้เราจะนัดไปชุมนุม เพื่อรับยาโดยพร้อมเพรียงกัน

ราตรีสวัสดิ์

ปล. ผมเกิดราศีธนู

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม