17 พฤศจิกายน 2563

สรุปสั้น ๆ วัคซีนโควิด

 สรุปสั้น ๆ วัคซีนโควิดนะเด็ก ๆ

การพัฒนาวัคซีนเร็วกว่าสมัยก่อน เพราะเทคโนโลยีและวิทยาการที่ดี อย่าไปเทียบกับโรคในอดีต ความเร็ววัคซีนโควิดก็ประมาณนี้แหละสมเหตุสมผลดี

มีเทคนิคการทำวัคซีนมากมาย ที่นิยมตอนนี้คือ mRNA เพราะทำได้ง่าย เร็ว ความบริสทธิ์สูง ทำซ้ำง่าย แต่ก็อย่างที่รู้ จัดเก็บลำบาก ขนส่งยากมาก ทำได้ดีในห้องทดลอง

ผลที่ออกมาคือ "รายงานเบื้องต้น" และเน้นที่ประโยชน์คือ ระดับภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคใน "อาสาสมัครแข็งแรง" ยังต้องรอผลต่อไป โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ประสิทธิภาพในระดับประชากร ความสามารถในการผลิตและแจกจ่าย ราคาค่าตัว ยังไม่นับเรื่องอิทธิพล การเมือง การตลาด ... ดังนั้น รอต่อไปก่อน แต่รับรองจะมาตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน แล้วแผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมา

ยังต้องศึกษากลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ศึกษาระดับภูมิคุ้มกันที่จะเกิด ต้องกระตุ้นกี่รอบ เชื้อจะกลายพันธุ์มากน้อยเพียงใด (corona virus มันกลายพันธุ์เร็วและง่ายอยู่แล้ว แต่เราทำวัคซีนเผื่อไว้แล้วล่ะ)

ประเทศไทยก็กำลังศึกษา ทดลอง และคาดว่าน่าจะผลิตได้ เพื่อจะได้ไม่ต้องง้อคนอื่น กำลังสมองเราทำได้ เหลือแต่เทคโนโลยีกับสตางค์

ถ้าวัคซีนสำเร็จและวางขาย ผลที่ได้จะยังเป็นผลระยะสั้นแน่นอน (ก็ระยะเวลามันมีเท่านี้) แต่คงต้องใช้เพราะมันจะช่วยพยุงเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การต่างประเทศ และระบบสาธารณสุขไม่ให้แย่ลง ผลระยะยาวต้องรอดูต่อไป

การมีวัคซีนไม่ใช่ยาวิเศษ อย่าลืมการป้องกันโรคพื้นฐาน กินร้อนช้อนกลางล้างมือ นอนหลับ ออกกำลังกาย อาหารห้าหมู่ ล้างมือบ่อย ๆ ใส่หน้ากากอนามัยในที่ชุมชน อย่าคิดว่าได้รับวัคซีนแล้วจะไม่ต้องทำอะไรอีก

สรุป ดีใจได้ แต่ยังไม่จบ ต้องรอกันต่อไปอีก

ในภาพอาจจะมี กลางคืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม