01 พฤศจิกายน 2563

ข้อคิดเกี่ยวกับการฟังบรรยายทางวิชาการที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเวชภัณฑ์

 ข้อคิดเกี่ยวกับการฟังบรรยายทางวิชาการที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเวชภัณฑ์

หลายท่านอาจจะสงสัยว่า ในการบรรยายวิชาการที่เป็นหัวเรื่องเกี่ยวกับสินค้าใดสินค้าหนึ่ง หรือมีการสนับสนุนของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง สามารถเชื่อถือหรือจะถูกชักจูงทางการตลาดหรือไม่ โดยเฉพาะการบรรยายทางวิชาแพทย์

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า หลักจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ความรู้กับผลประโยขน์จากความรู้ เป็นสิ่งที่มาคู่กัน หลายความรู้ทางการแพทย์ก็มาจากงานวิจัยและพัฒนายาของบริษัทยา และความรู้ทางการแพทย์หลายอย่างก็ไม่สามารถทำให้เห็นและเอาไปใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม หากการสนับสนุนจากบริษัทธุรกิจ เรียกว่าเป็นของคู่กัน

แต่หากสิ่งที่คู่กันเป็นการสมประโยชน์เพียงฝ่ายเดียว หรือบิดข้อเท็จจริง ก็คงจะผิดจริยธรรม ไม่ว่าบริษัทผู้สนับสนุน วิทยากรผู้บรรยาย เนื้อหาที่บรรยาย จะมีตัวจริยธรรมและข้อบังคับกำกับอยู่แล้วระดับหนึ่ง ทั้งที่ประกาศเป็นลายลักษณ์อักษรและที่รู้กัน ทำให้ถูกกำกับดูแลในระดับหนึ่งเลย

สำหรับผู้ฟังบรรยาย จะต้องทราบก่อนว่าหัวข้อบรรยายนี้ได้รับการสนับสนุน และต้องฟังอย่างมีสติ (จริง ๆ แล้วแม้จะไม่มีการสนับสนุนก็ต้องฟังอย่างมีสติ) การบรรยายโดยทั่วไปจะมีรูปแบบดังนี้

ความรู้ความเข้าใจพื้นฐาน

ความเป็นจริงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ "ทั้งกลุ่ม"เกี่ยวกับโรคนี้

ความเป็นจริงของผลิตภัณฑ์ "ตัวนี้"

เหตุใดผลิตภัณฑ์ตัวนี้จึงได้รับคำแนะนำแบบนี้ ในการดูแลรักษาโรค

จะไม่มีการกล่าวถึงว่า ผลิตภัณฑ์นี้ดีกว่าตัวอื่น หรือเชิญชวนให้มาใช้ จริงอยู่ว่าการฟังบ่อย ๆ จะทำให้คุ้นหูและโน้มเอียงจะใช้ จึงให้ฟังอย่างมีสติ ซึ่งโดยทั่วไปผู้ให้สาร ก็มีความระมัดระวังพอสมควร

หากผู้รับ คิด-วิเคราะห์-แยกแยะ ก็จะได้ข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์กลับไป ส่วนจะใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์นั้นหรือไม่ อันนี้คงไม่สามารถใช้การบรรยายมาโน้มนำได้หรอกครับ

หลาย ๆ เนื้อหาความรู้ที่ผมนำมาเผยแพร่ ก็มาจากงานบรรยายที่มีบริษัทสนับสนุน แต่จะสกัดเอาข้อเท็จจริงมาให้ โดยให้เอียงข้างน้อยที่สุด ไม่ว่าจะข้างดีหรือข้างเสีย พยายามกล่าวถึงชื่อสามัญทางยา มากกว่ายี่ห้อ ยกเว้นเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับยี่ห้อนั้น (ต้องไปเปิดข้อกฎหมายก่อนเขียนเช่นกัน)

คำตอบคือ สามารถเข้าฟังและนำข้อมูลไปใช้ได้ครับ เพียงแต่ต้องคิดมากกว่าปรกติหนึ่งขั้น ว่านี่คือการบรรยายที่มีการสนับสนุน ให้ใช้สติมากขึ้นเท่านั้นเอง อย่าไปจำกัดตัวเองว่าจะฟังวิชาการล้วน ๆ บริสุทธิ์ เพราะมันหายากครับ

ถ้าได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสลากกินแบ่งของรัฐบาลเมื่อไร ผมจะซื้อของแจกนะครับ แหะ ๆ

ในภาพอาจจะมี 3 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม