14 กรกฎาคม 2563

you sadly smile in the profile picture

แนะนำหนังสือ "you sadly smile in the profile picture"
ถ้าเจอ เบ๊นซ์ ธนชาติ ผู้แต่งเรื่องนี้ จะขอเลี้ยงกาแฟหนึ่งมื้อพร้อมขอแบ่ง cerebrum มาใช้บ้างครับ
เคยได้ยินชื่อหนังสือเรื่องนี้มาสักพัก ว่าเป็นเรื่องที่เบ๊นซ์ (ผู้แต่ง newyork 1st time หนังสือที่ผมปลื้มมาก)​ แต่ไม่มีโอกาสอ่านเลย จนมาวันนี้ ผมไปทำธุระที่ธนาคารในห้าง (การทำธุระในธนาคารเป็นความปลื้มอย่างหนึ่งของผม ฮี่ ๆ ) เมื่อทำธุระเสร็จก็ไปดื่มกาแฟ (การดื่มกาแฟในร้านไอศกรีมก็เป็นความปลื้มอีกอย่าง) แล้ว..เฮ้ย ไม่มีหนังสือติดมือมา แล้วจะดิ่มกาแฟได้ไง จึงเดินไปซีเอ็ด และสะดุดเล่มนี้ หยิบมาเลย
หนังสือเล่มเล็กบาง เล่มเล็กมาก ใส่กระเป๋าเสื้อแจ็กเก็ตได้ หนา 160 หน้าเท่านั้น ออกแบบปกสวยดี โดยสำนักพิมพ์แซลมอน ราคาเล่มละ 210 บาทเท่านั้น
เป็นเรื่องสั้น 25 เรื่อง ที่ธนชาติ ศิริภัทราชัย เขียนออกมาได้อย่าง "เอาอยู่" อ่านรวดเดียวจบ แต่ละเรื่องเป็นเรื่องที่เสียดสี เจ็บ ๆ คัน ๆ ในมุมมองที่ผมเชื่อว่า มีคนมองเรื่องเดียวกันในมุมนี้บ้างแหละ แต่ไม่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้ตรงใจและแสบคันเท่าคุณเบ๊นซ์
เช่น ชายหนุ่มที่กำลังเข้าพิธีแต่งงาน เช่าโรงแรมราคาสองล้าน ตัดเค้กปลอม ๆ โยนดอกไม้เป็นพิธี มีประธานพิธีมาพูดหาเสียง เสียเวลาสามชั่วโมงกับเงินสองล้านบาท เขานึกในใจว่า ทำไมเขาไม่เอาเงินนี้ไปสร้างความประทับใจกับภรรยาด้วยการพักแบบหรูหรา ดูแสงเหนือที่สแกนดิเนเวีย
...
อาจมีคนคิด แต่เบ๊นซ์เล่าออกมาได้ไม่น่าเกลียด มีอารมณ์ขัน เจ็บคัน และจบด้วยรอยยิ้มอีกด้วย สุดยอดมาก อ่านไปยิ้มไป
หรือเรื่องเล่าที่หญิงสาวกำลังจะไปเรียนอเมริกา เธอร่ำลาสุนัขคู่ใจที่ชรามากแล้ว สามปีที่ไปเรียนนั้นยาวนาน ครั้งนี้อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้คลอเคลียแบบนี้ .... เศร้า
...
แล้วตบมุกด้วย กลับมา หมายังอยู่ว่ะ อ้วนท้วนแข็งแรง อีกต่างหาก
เรียกว่าหยิบเรื่องปรกติมาเล่ามาเป็นพล็อตอีกมุมได้อย่างสนุก พร้อมหักมุมไปมาแบบแสบสันต์คันยิบ แต่ละเรื่องมีพล็อตต่างกัน เรียกรอยยิ้มได้ดีมาก แนะนำเลยครับ เป็นหนังสือที่ใช้เริ่มต้นการอ่านอย่างดี สั้น บาง พกง่าย จบเร็ว แล้วคุณจะไปตามหาหนังสือคุณเบ๊นซ์มาอ่านอีกแน่นอน
ลุงหมอ .. จำไว้นะครับ ..ยืดอกพกหนังสือ
แฟนเพจ .. พยักหน้า มองบน ...ก็พกหนังสือที่อก แต่หนังสือตก เพราะเกาะไม่อยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม