22 กรกฎาคม 2563

โรคเริมที่อวัยวะเพศ

เมื่อเริมเข้าเป้า
โรคเริมที่อวัยวะเพศ สามารถเกิดซ้ำได้บ่อยเพราะตัวเชื้อโรคมักจะฝังตัวอยู่ในปมประสาทส่วนกระเบนเหน็บ สามารถเกิดโรคซ้ำ (reactivation) หากมีการกระตุ้นเช่น การเสียดสี การติดเชื้ออย่างอื่น หรือเมื่อร่างกายอ่อนแอ อดนอน รับยากดภูมิคุ้มกัน หรือสามารถเกิดซ้ำได้ด้วยตัวเอง
ผู้ป่วยมักจะทราบดีว่ากำลังจะเป็น อาการจะเริ่มแบบซ้ำกันคือ แสบ คัน มีผื่นแดง หลังจากนั้นสองถึงสามวันจะเริ่มมีตุ่มใสเป็นกระจุกที่จุดใดจุดหนึ่งของอวัยวะเพศ อาจเป็นจุดเดิม จุดใหม่ก็ได้
ส่วนใหญ่ตุ่มจะเริ่มสุกและแตกออก แผลจะเริ่มแห้ง และรอวันกลับคืนมาอีกครั้ง ในช่วงที่เริ่มมีอาการคงต้องงดการมีเพศสัมพันธ์ หรือถ้าจำเป็นควรสวมถุงยางอนามัยเสมอ เพื่อลดการแพร่เชื้อหรือไปกระตุ้นให้อีกฝ่ายกำเริบได้
การให้ยากินเพื่อรักษาโรคเริมที่เกิดซ้ำบริเวณอวัยวะเพศ วัตถุประสงค์เพื่อลดระยะเวลาการเกิดโรคและลดการเกิดแผล โดยแนะนำให้กินยาตั้งแต่วันแรกที่เริ่ม "รู้สึก" ว่ากำลังจะเป็น หากเกิดตุ่มใสแล้ว ประสิทธิภาพการใช้ยาจะลดลง
- การใช้ยาจะลดเวลาการเกิดโรคและลดการเกิดแผลได้ดีกว่ายาหลอก (คือไม่ให้ยา)
- ให้ยาระยะสั้น ไม่เกินสามวัน ผลไม่ต่างจากให้ยาระยะยาว 5 วัน
- ยาที่ใช้คือ acyclovir, valaciclovir, famciclovir และเราไม่ใช้ยาทานะครับ สำหรับเริมที่อวัยวะเพศ
ประเด็นคือ การเริ่มยาจะต้องเริ่มยาเร็วมาก จึงต้องให้คำแนะนำและสอนผู้ป่วยให้รู้จักอาการและเริ่มยาเมื่อเริ่มมีอาการ และระวังเรื่องใช้ยาพร่ำเพรื่ออาจจะเกิดไวรัสดื้อยาได้
ส่วนการรักษาอีกอย่างคือ การให้ยาระยะยาวเพื่อลดการเกิดซ้ำ (suppressive therapy) จะให้ยาเมื่อโรคเริมเกิดบ่อยและสม่ำเสมอ อย่างน้อย 6 ครั้งต่อปีและเมื่อเกิดโรคทำให้ชีวิตและความเป็นอยู่บกพร่องไป ต้องมาคุยผลดีผลเสียของการใช้ยาในระยะยาว รวมทั้งหาสาเหตุว่าทำไมเป็นบ่อย ไม่ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันบกพร่อง มีคู่นอนหลายคน หรือต้องรักษาคู่นอนด้วย
โรคเริมเกิดจากความสัมพันธ์
งั้นแค่มองตากันเราก็ปลอดเริม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม