26 กรกฎาคม 2563

หมอสายเถื่อน : ของลิขสิทธิ์

หมอสายเถื่อน : ของลิขสิทธิ์
วันนี้จะมาคุยเรื่องสินค้าลิขสิทธิ์ในการเรียนและการทำงานของแพทย์กันครับ
ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์ หนังสือถ่ายเอกสารเป็นเล่ม ๆ, ตำราแพทย์ pdf โหลดฟรี, โปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบไม่เสียเงิน ไม่ใช่ฟรีแวร์นะ แต่คือแฮ็กเอา นอกจากเคยใช้แล้วยังมีความคิดลำพองตัวอีกด้วยว่า เราสามารถหาของที่ไม่ต้องเสียเงินหรือเสียเงินน้อยกว่ามาใช้ มี mindset นิยมชมชอบ แผ่นผี ซีดีเถื่อน พวกนี้เคยผ่านมาแล้ว ...เคยผ่านมา
ทำไมน่ะหรือ
เหตุผลแรกเลยคือ เรื่องเงิน สมัยก่อนไม่มีเงินจะซื้อของถูกกฎหมายครับ มันแพงหากเทียบกับรายได้ แถมกิเลสเราก็แรงด้วย จึงหันมาหาของเถื่อน
เหตุผลที่สองคือ ในอดีต ของแท้มันหายาก เข้าถึงได้ยาก และพอเราใช้ของเถื่อน เราก็ไม่รู้ด้วยว่าอันนี้มันเถื่อน คิดว่าใช้ได้กับใช้ไม่ได้เท่านั้น ไม่รู้ว่าของแท้ของเทียมของเถื่อน มันต่างกันอย่างไร ดีเสียต่างกันไหม
วินาทีแรกที่ได้คิดคือตอนที่ต้องทำเปเปอร์ กว่าที่เราจะทำได้ ลงทุนลงแรงไปมหาศาล หากใครเอาของเราไปใช้ก็ดูมันเอาเปรียบนะ คือโจร อ้าว..แล้วที่ผ่านมาเราก็หัวใจโจรเหมือนกัน
และมาโดนเต็ม ๆ กับตัวตอนไปงานประชุมวิชาการที่ต่างประเทศครั้งแรก เราเตรียมตัวพร้อมมาก อ่านไปก่อนทุกบท แถมถือหนังสือฉบับถ่ายเอกสารไปด้วย !! (ตอนนั้นคือไม่รู้อะไรเลย) ตรงนั้นได้รู้เลยว่า เขามองเราด้วยสายตาไม่ดีมาก เราละเมิดสิทธิทางปัญญาของผู้แต่ง
ตั้งแต่นั้นมา ผมก็เริ่มใช้สินค้าที่ถูกลิขสิทธิ์ ของแท้ ถามว่าแพงไหม มันก็แพงนะ แต่ก็ทำให้เราได้ไตร่ตรองว่าเล่มใดหรือโปรแกรมใดที่เราจะใช้จริง ไม่ซื้อมาดองแบบเสียเงินฟรี ถ้าแบบเถื่อนบางทีเราซื้อมาเพราะราคาถูกไง รวม ๆ แล้วเสียเงินมากกว่าได้อ่าน
หรือถ้าแพงมากก็ซื้อมือสอง สินค้ามือสองที่ซื้อแบบถูกต้องมาตั้งแต่แรก เราซื้อขายมือสองได้นะครับ ยกเว้นซื้อมาตอนแรกซื้อแบบผิดกฎหมาย หรือระบุห้ามซื้อขาย เราก็จะผิดไปด้วยหนังสือนี่ซื้อมือสองพอสมควร (ขายก็พอสมควรเช่นกัน) ถามว่าซื้อมือสองก็ไม่สนับสนุนผู้ผลิตหรือผู้สร้างผลงานหรือเปล่า ผมก็ว่าไม่ เพราะมันสนับสนุนทางอ้อม เราก็เอาเงินไปซื้อของลิขสิทธิ์อีกนั่นแหละ
ประกอบกับปัจจุบัน การซื้อของลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะหนังสือ โปรแกรม เกม มันเข้าถึงง่ายมาก ผู้ผลิต ผ้จำหน่าย มีช่องทางให้ผู้ซื้อเข้าถึงได้ง่าย ชำระเงินสะดวก ส่งถึงบ้าน แม้จะมาจากต่างประเทศก็ตาม (ขอบคุณ amazon, bookdepository ที่เปิดโลกนะครับ) แถมราคาก็ไม่แพง บางช่วงลดราคาต่ำกว่ามือสองอีกนะครับ เช่น super friday, christmas' eve โดยเฉพาะ amazon kindle อันนี้ถูกแบบจับต้องได้ ตำราแพทย์เกือบ 80% ของอยู่ใน kindle paperwhite และวารสารการแพทย์ทั้งหมด อยู่ใน boox ebook reader
หรือแม้แต่ราคาวารสารการแพทย์ ก็ลดลงมาก มีโปรโมชั่น เราสามารถสมัครได้ไม่ยากนัก นอกจากได้วารสาร ยังได้ภาพ สื่อการสอน สิทธิ์การเข้าร่วมฟังวิชาการ พ็อดคาสต์
ดีลเลอร์หนังสือคนไทยที่รับลิขสิทธิ์มา เดี๋ยวนี้ก็มีมาก ไม่ว่าร้านกายภาพอย่าง ศูนย์จุฬา อดีตก็มีพีบีบุ๊กส์ แต่เดี๋ยวนี้รู้สึกจะมีแต่ออนไลน์ หรือร้านออนไลน์อย่าง Meditext ที่ผมสั่งประจำ อยากหาเล่มไหน แบบไหน โทรบอกเขาได้
(รายชื่อทั้งหมดผมเอ่ยชื่อแบบเต็มที่เพราะสนับสนุนการใช้ของถูกกฎหมาย)
หรือแม้แต่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ใช้ทั้งแบบ open source เช่น open office, หรือซื้อ microsoft 365, antivirus (ถ้า antivirus เถื่อน มันจะกันอะไรได้ไหม) ใช้ได้เต็มศักยภาพ อัพเดตตลอด และสบายใจ เพราะทั้งเครื่องมีแค่ win 10, กับ microsoft 365 ใช้แค่นี้จริง ๆ
ซื้อเกมก็ง่าย มีดิจิตอลดาวน์โหลด ราคาไม่แพง บางจังหวะลดราคา 70-80% เลยนะครับ เช่นตอนนี้ใครอยากเล่น final fantasy บนนินเทนโดสวิตช์ ก็ลดราคา 50% หรือ ps store ก็ลด Assassin's Creed Odyssey ประมาณ 60% (น้ำตาจิไหล ซื้อวันแรก ราคาเต็ม)
เรามาสนับสนุนการใช้สินค้าถูกกฎหมาย ตามลิขสิทธิ์ เพื่อความสบายใจ และผู้พัฒนาจะได้มีแรงใจทำงานต่อไปครับ
"ลุงหมอของเทียมจะดูแย่แย่ ลุงหมอของแท้จะอึดและทน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม