03 กรกฎาคม 2563

ข้อคิดจากคนไข้ .. กล่องใส่ยา

ข้อคิดจากคนไข้ .. กล่องใส่ยา
เมื่อไม่นานมานี้มีผู้ป่วยส่งมาปรึกษา ตามมาตรฐานทั่วไปของการซักประวัติ จะมีคำถามว่า ใช้ยาใดเป็นประจำบ้าง ผู้ป่วยหยิบกล่องยามาให้กล่องใหญ่ บอกว่าใช้เท่านี้
กล่องยาที่เห็นจะเหมือนภาพที่นำมาให้ดู แบ่งเป็นช่องเปิดเล็ก ๆ แยกเป็นวันและเวลาที่ต้องกินยา แต่ละกล่องแต่ละช่องมียาอัดแน่นเต็มไปหมด ทั้งหมดแกะออกจากห่อและฟอยล์บรรจุ มียาบางชนิดล้นไปช่องอื่นเพราะบรรจุไม่พอ
"หลานที่บ้านจัดให้ ลุงก็กินตามที่เขาจัดให้"
ดูน่ารักดีครับ หลานช่วยดูแล ลุงก็ได้กินยาตามกำหนด แต่ทว่าการบรรจุยาแบบนี้ก็ไม่ได้มีผลดีเสมอไป
ยาบางอย่าง ไม่ควรแกะออกมาจากห่อหรือฟอยล์ เพราะต้องรักษาอุณหภูมิ ความชื้น ถ้าจะแบ่งอาจจะตัดแบ่งโดยยังมีฟอยล์หุ้มอยู่
เมื่อแกะออกจากห่อบรรจุ สิ่งที่หายไปคือ ชื่อยาและขนาดยา หากต้องการตรวจสอบจะทำได้ยาก หรือหากยาที่ขนาดและสีใกล้เคียงกันมาอยู่รวมกันอาจสับสน กินยาผิดได้
ภาชนะกล่องแยก บางชนิดบางยี่ห้ออาจจะไม่ถูกต้องตามหลักวิชาเภสัชวิทยา ทำให้ความคงตัวของยาไม่ดี เก็บรวมกันอาจมีปฏิกิริยาทำให้ยาเสื่อมได้ เปิดเข้าเปิดออกก็อาจมีเชื้อโรคปะปนได้
คำแนะนำของผมคือ ควรปรึกษาเภสัชกร ว่ายาที่เรากิน สามารถแยกเก็บแบบนี้ได้ไหม บางท่านก็สะดวกแบบนี้ หรือเพื่อจะได้ไม่สับสนสำหรับคนดูแล ให้ถามคุณเภสัชกรก่อนครับ ที่สำคัญคือควรเขียนชื่อยาไว้ด้วย เวลาตรวจสอบจะได้ง่ายและแม่นยำ
ผมเคยเห็นคุณเภสัชกรที่รู้จักกันท่านหนึ่ง ออกแบบกล่องเก็บเป็นกล่องที่มีช่องใหญ่ สามารถใส่ยาที่ตัดแบ่งมาทั้งฟอยล์ได้ ที่ด้านบนเขียนชื่อยา ขนาด และวิธีกินมาด้วย ก็เป็นไอเดียที่ดีนะครับ เวลาไปหาหมอก็ยกไปทั้งกล่อง หมอจะทราบว่ากินยาอะไรอยู่ และกินสม่ำเสมอหรือไม่
เรื่องเล็ก ๆ แต่อาจส่งผลยิ่งใหญ่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม