10 กรกฎาคม 2563

JFK ... the secrets ตอนที่สอง autoimmune polyendocine syndrome

JFK ... the secrets ตอนที่สอง
ในตอนแรกเราได้รู้จักท่านอดีตประธานาธิบดีและโรคต่อมหมวกไต Addison ในเบื้องต้นไปแล้ว เรามาติดตามต่อถึงวิบากกรรมของ JFK
การคิดค้นยา cortisone ในปี 1950 ที่เป็นยากินได้เปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตของ JFK ไปมากมาย ทำงานได้ดีขึ้น สะดวกขึ้น น่าจะเป็นจากระดับฮอร์โมนที่คงที่มากขึ้น เมื่อโรคประจำตัวได้รับการดูแลดีขึ้น JFK จึงดั่งพยัคฆ์ติดเครื่องเจ็ต ดังพญาเป็ดเป็นพญาหงส์ ความมั่นคงทางการเมืองและอนาคตช่างรุ่งโรจน์ แต่มันก็ไม่เป็นดังคาด
ปี 1954 JFK ต้องเข้ารับการผ่าตัดกระดูกสันหลัง จากบันทึกวารสารทางการแพทย์บอกว่า "สภาพกระดูกของเขาแก่กว่าอายุจริง" ตรงนี้ผมอาจจะตีความไปว่า หรือว่าเป็นผลข้างเคียงจากคอร์ติโคสเตียรอยด์ที่ใช้มานาน จนเกิดกระดูกพรุนได้ เห็นว่าการรักษากระดูกพรุนจะมีหัวเรื่องเฉพาะเลยสำหรับคนที่จำเป็นต้องได้สเตียรอยด์เป็นเวลานาน ว่าต้องตรวจวัดมวลกระดูก เมื่อไรต้องกินยาเม็ดแคลเซียมและวิตามินดี หรือให้ยาเพื่อป้องกันกระดูกพรุน
ระหว่างการผ่าตัด JFK ได้เป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่เข้าร่วมในการศึกษา case series สำหรับการจัดการฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตสำหรับผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด เพื่อออกมาเป็นคำแนะนำแรก ๆ เวลาที่มีผู้ป่วยที่ใช้สเตียรอยด์แล้วจะต้องผ่าตัด ว่าจะจัดการฮอร์โมนอย่างไรและติดตามอย่างไร จะเห็นว่าผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดใหญ่นั้น จะต้องเพิ่มขนาดยาสเตียรอยด์ก่อนผ่าตัดและปรับลดลงเมื่อการผ่าตัดเรียบร้อยดี รหัสผู้เข้าร่วมการทดลองของ JFK คือ "ผู้ป่วยหมายเลข 3"
แต่ไม่ได้มีแค่เข้าร่วมเป็นตัวอย่างการศึกษาเท่านั้น สิ่งที่ทีมแพทย์พบเพิ่มเติมคือ ฮอร์โมนไทรอยด์ของเขาก็ต่ำเช่นกัน !!
ฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตและต่อมไทรอยด์ถูกควบคุมโดยต่อมใต้สมองเหมือนกัน ยังจำ ACTH ได้ใช่ไหมครับ ส่วนฮอร์โมนไทรอยด์นั้นถูกควบคุมจาก TSH หากฮอร์โมนต่ำทั้งคู่ สิ่งที่ต้องคิดคือ ต่อมใต้สมองอาจจะบกพร่อง ในกรณีนี้จะไม่ได้มีแค่สองต่อมที่บกพร่อง แต่สารพัดต่อมและสารพัดฮอร์โมนจะบกพร่องไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนเพศ ฮอร์โมนควบคุมน้ำ ฮอร์โมนควบคุมการเจริญเติบโต การสร้างและการบีบน้ำนม
ถ้าต่อมใต้สมองผิดปกติจะมีอาการอื่น ๆ เต็มไปหมด รวมทั้งอาการทางระบบประสาทตรงจุดที่ต่อมใต้สมองยึดครองพื้นที่อยู่ คือจุดตัดของเส้นประสาทรับภาพ ผู้ป่วยมักจะมีอาการของการรับภาพที่ผิดปกติไป
แต่ JFK ไม่มีอาการอย่างอื่นที่ว่า เขามีแค่ฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ และฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตต่ำ ผมค้นไม่เจอว่าระดับ ACTH และ TSH สูงหรือไม่ ถ้าสูงแสดงว่าต่อมใต้สมองยังดี ...แต่เพื่อให้เรื่องดำเนินไปอย่างที่ผมพล็อตมา ก็ขอให้คิดว่า ACTH สูงและ TSH สูงเช่นกัน แสดงว่ามีอาการที่ตัวต่อมหมวกไตและต่อมไทรอยด์ สองต่อมเชียวนะ
สาเหตุที่พบบ่อยของต่อมหมวกไตทำงานบกพร่อง เช่นมีก้อนไปกดเบียด เลือดออกในต่อม เป็นพังผืดหลังติดเชื้อโดยเฉพาะติดเชื้อวัณโรค แต่ก็คงไม่ข้ามไปเกิดที่ต่อมไทรอยด์ด้วยแน่
มันมีสาเหตุสำคัญอันหนึ่งของความผิดปกติต่อมไร้ท่อหลาย ๆ ต่อม อันเนื่องมาจากภูมิคุ้มกันตัวเองไปจับทำลายต่อม ชื่อว่า autoimmune polyendocine syndrome และเจ้าโรคนี้แหละที่คิดว่าน่าจะเป็นโรคของท่านอดีตประธานาธิบดีเคเนดี้ ด้วยสาเหตุอะไร แล้วพบอะไรเพิ่ม สุดท้ายท่านเป็นโรคอะไรกันแน่ ต้องติดตามตอนต่อไปครับ
ภาพล้อเลียนทางการเมืองตอนเกิดวิกฤตการณ์คิวบา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม