20 กรกฎาคม 2563

ไข้เลือดออกเริ่มตั้งทัพโจมตี

ไข้เลือดออกเริ่มตั้งทัพโจมตีเราแล้ว ถึงเพลาที่พวกเราจักต้องร่วมมือ ต้านศึกนี้ไปด้วยกัน
1. ตัดเสบียงข้าศึก ... ยุงวางไข่ในน้ำขัง ดังนั้น ค้องกำจัดแหล่งน้ำขังเท่าที่กำจัดได้ คว่ำภาชนะ ถมดิน ปิดฝาภาชนะใส่น้ำ
2. ตัดไฟแต่ต้นลม ... กำจัดยุวชนยุง ง่ายกว่าเพราะมันยังไม่ปีกกล้าขาแข็ง มันยังเป็นลูกน้ำ และตัวโม่ง ใส่ทรายอะเบท เลี้ยงปลาหางนกยูง ตักทิ้ง
3. สร้างกำแพงเมือง ... การกางมุ้ง ใช้มุ้งลวด ถือเป็นมาตรการสำคัญของ WHO (เชื่อได้นะอันนี้ 55) และ CDC อย่าละเลยทั้งนอนกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่
4. ใส่เกราะเตรียมพร้อม .. หากเสี่ยงถูกกัด ทำงานหรือเล่นกลางแจ้ง ทาสารเคมีกันยุง พ่นสเปรย์กันยุง และพ่นทับบ่อย ๆ หลังจากที่สารเริ่มจาง
5. อย่าต่อสู่ซึ่งหน้า .. ทหารของกองทัพไข้เลือดออกสังหารยากมาก อาจใช้สารเคมีพ่นฉีดเพื่อขับไล่ได้บ้าง จะตบยุงได้กรณีเดียวคือมันเกาะบนในหน้าแฟนคุณ นี่แหละต่อสู่ซึ่งหน้า
6. ถ้าโดนโจมตีต้องรับมือทัน ... ถ้าเริ่มมีไข้สูง สองสามวัน ไข้ไม่ลดลงเลย ปวดเมื่อนตามตัวตามข้อ กินอาหารได้น้อย คลื่นไส้อาเจียน ให้รีบไปหาหมอ ให้ทีมแพทย์ช่วยคัดกรอง
7. สร้างทหารเฉพาะงาน ... เรื่องวัคซีนไข้เลือดออก ยีงไม่เป็นที่แพร่หลาย หลัก ๆ คือแนะนำฉีดกับคนที่เคยเป็นมาแล้วหรือมีหลักฐานว่าติดเชื้อแล้ว จะลดความรุนแรงได้มาก ส่วนคนที่ยังไม่เคยเป็นหรือไม่ทราบ การฉีดวัคซีนอาจจะมี "บางส่วน" ที่ป่วย แต่ว่าโดยรวมนั้นประสิทธิภาพยังดี
8. ในอนาคตเราอาจเล่นสงครามขั้นสูง คือตัดต่อพันธุกรรมยุงได้ แต่ตอนนี้ยังไม่สำเร็จ และถึงแม้สำเร็จจริง ยุงมันก็ไม่ยอมเราง่าย ๆ มันต้องพัฒนาตัวอีกเพื่อสู้กับเรา อย่างที่ เอียน มัลคอล์ม แห่งจูราสสิก ปาร์ก กล่าวว่า "Life finds the way"
ประเทศไทยเราจะหยัดยืนสู้ศัตรูได้หรือไม่ โควิดติดทางคนยังพอคุมคนได้ แต่ไข้เลือดออกติดทางยุง เราคุมยุงไม่ได้ มันไม่ฟัง พรก.ฉุกเฉิน นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม