17 กรกฎาคม 2563

หัด ต่างจาก หัดเยอรมัน

หัด ต่างจาก หัดเยอรมัน
โรคไข้ออกผื่นทั้งสองแบบนี้ถ้าจะแยกกันชัด ๆ คงต้องตรวจภูมิคุ้มกันเฉพาะเชื้อหรือแยกหาสารพันธุกรรมเฉพาะเชื้อ แต่มันก็มีอาการทางคลินิกที่พอแยกกันได้ แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ก็ใช้ได้ดี
🔶️🔶️โรคหัด (measle) มักจะมีอาการนำมาก่อน ไข้สูงต่อเนื่อง ไอ (cough) น้ำมูกมากคัดจมูก (corynza) ตาแดงตาอักเสบ (conjuctivitis) ที่คุณหมอชอบท่องกันว่า 3C เนื่องจากเชื้อเข้าทางเดินหายใจและโจมตีทางเดินหายใจเป็นหลัก ระยะนี้หากตรวจที่กระพุ้งแก้มอาจพบแผลที่เรียกว่า Koplik spot ได้
หลังจากมีอาการนำ 3-4 วันจะเริ่มมีผื่น ผื่นจะเป็นตุ่มนูนแดงขนาดเล็ก เริ่มที่ศีรษะและใบหน้า แล้วลามกระจายลงด้านล่าง บางครั้งมันก็ลามเร็วจนไม่รู้ว่าจากไหนไปไหนครับ แต่สุดท้ายก็จะกระจายทั่วตัว พร้อม ๆ กับไข้ที่อาจจะยังไม่ลดลง
ผื่นจะมีอยู่ 4-5 วันแล้วจะยุบลง (ตอนนี้ไข้มักจะลงไปก่อน) โดยสีแดง ๆ จะจางลงก่อนแต่ตุ่มนูนนั่นจะยังไม่ราบเรียบ อาจจะมีรอยแดงรอยช้ำต่อไปได้อีกหลายวัน
🔷️🔷️ส่วนหัดเยอรมันนั้น อาการจะไม่รุนแรงเท่า มีอาการไข้ อ่อนเพลีย ไอ มีน้ำมูกเล็กน้อย บางคนอาการนำน้อยมากจนเห็นแต่ผื่นก็มี เชื้อเข้าทางเดินหายใจก็จริงแต่จะผ่านไปทางระบบน้ำเหลือง เราจึงมักพบต่อมน้ำเหลืองที่ลำคอโตขึ้น โดยเฉพาะต่อมน้ำเหลืองหลังใบหู (postauricular lymphadenopathy) ที่พบได้บ่อยในโรคหัดเยอรมัน
อาการนำว่าไม่ค่อยรุนแรงแล้ว อาการผื่นจะไม่รุนแรงแต่ว่าเร็ว ผื่นจะออกลักษณะคล้ายกัน นูนแดง กระจัดกระจายเร็วทั้งตัว ทีสำคัญคือ ผื่นมักจะหายเร็วมาก บางที 24-48 ชั่วโมงก็ยุบหายหมดแล้ว และเวลาหายก็ยุบราบแบนเป็นกระดานเชียว พร้อม ๆ กับสีจางลง ต่างจากหัดที่จะสีจางก่อนยุบราบ และมักจะหายสนิท
โรคหัดจะมีอันตรายแทรกซ้อนได้มากกว่าโดยเฉพาะปอดอักเสบติดเชื้อและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ส่วนหัดเยอรมันจะอันตรายสำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่อาจส่งผลให้เด็กทารกพิการ และสำหรับผู้ชายอาจมีผลแทรกซ้อนของหัดเยอรมันทำให้ อัณฑะอักเสบได้
⚠️⚠️⚠️
การแยกสองโรคนี้ออกจากกันจึงสำคัญ ะที่สำคัญที่สุดคือโรคหัด เป็นโรคที่มีอัตราการติดต่อสู่บุคคลอื่นสูงมาก น่าจะสูงและเร็วที่สุดในโลกเลย ถ้าไม่นับข่าวลือทางไลน์และเฟซบุ๊ก แถมยังเป็นการแพร่กระจายแบบ airborne อีกด้วย แพร่ได้ไกลกว่าโควิด-19 หลายสิบหลายร้อยเท่า การแยกโรคหัดจึงสำคัญ ในประเทศเราก็มีการระบาดอยู่บ่อย ๆ ครับ
แม้หัดจะชื่อเหมือนหัดเยอรมัน แต่สีแดงเหมือนกัน คะแนนต่างกันไกล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม