16 กรกฎาคม 2563

Carbohydrate Deficient Transferrin (CDT) ที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงกับการดื่มเหล้า

ดื่มเหล้าแล้วค่าเลือดผิดปกติ
การดื่มเหล้าจะส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงได้ มีอาการตับอักเสบ ค่า AST และ ALT ขึ้นสูง โดยเฉพาะหากดื่มเหล้านาน ๆ และตับอักเสบเรื้อรัง จะพบสัดส่วนของค่า AST:ALT ประมาณ 2:1
ไตรกลีเซอไรด์สูงมาก การดื่มเหล้าอาจทำให้ตับอ่อนอักเสบ ค่า Amylase ขึ้นสูงมากได้เช่นกัน
แต่ยังมีการตรวจเลือดอันหนึ่งคือ Carbohydrate Deficient Transferrin (CDT) ที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงกับการดื่มเหล้า โดยเฉพาะหากดื่มเป็นประจำต่อเนื่อง และดื่มมาก หากเราตรวจค่านี้จะขึ้นสูง หรือหากเคยลดลงเพราะงดเหล้าเลิกเหล้า แล้วกลับมาดื่มอีก ค่านี้ก็จะขึ้นสูงเช่นกัน
ค่าจะขึ้นสูงรวดเร็วหลังดื่มเหล้า และหากงดเหล้าต่อเนื่อง 2-5 สัปดาห์ก็จะลดลง ในกรณีตรวจแล้วคงที่ก็แสดงว่า ไม่ได้หยุดเหล้าเลย นั่นเอง
การตรวจมีความเฉพาะเจาะจงสูงมาก โดยเฉพาะหากตรวจติดตามต่อเนื่อง แต่มีความไวต่ำ อาจมีคนดื่มเหล้าบางคนที่ไม่ขึ้นหากไม่ดื่มนานต่อเนื่อง และอาจเป็นบวกได้จากโรคตับเรื้อรังบางชนิด
วัดโดยวิธี high performance liquid chromatography (HPLC) เทียบกับ total transferrin ถ้าค่าเกิน 1.7% ถือว่าบวก คือเฉพาะเจาะจงสูงมาก
แต่การตรวจนี้ยังไม่แพร่หลายในบ้านเรา และราคาแพงอีกด้วย วิธีที่แม่นยำและตรงกว่าคือ ถามประวัตินั่นแหละ ถามมาตอบตรง ถูกโรค รักษาแม่น อย่าอ้อมแอ้มอ้อมค้อม
"ดื่มเหล้าผลจะเลือดยุ่ง ดื่มลุงรับรองเลือดพล่าน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม