21 กรกฎาคม 2563

prediabetes ก็สำคัญนะ

prediabetes ก็สำคัญนะ
ภาวะ prediabetes คือ น้ำตาลผิดปกติแต่ยังไม่เป็นเบาหวาน ตามคำจำกัดความของ American Diabetes Associations เขียนไว้ที่ 100-125 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ...ตั้งแต่ 126 เป็นเบาหวาน
หลายคนเห็นค่าน้ำตาลตัวเอง 120 และการแปลผลออกมาว่า "ไม่เป็นเบาหวาน" ก็ห้ามคิดว่า สบายแล้วเฟร้ย ยังไม่เป็น ต้องฉลอง หมูกระทะ มาการอง ชานมไข่มุก กินเข้าไป ยังคิดได้ ... ห้าม !!!
เพราะเป็นที่รู้กันว่า prediabetes มันก็เสี่ยงเช่นกัน อย่าลืมว่า บกพร่องแล้วนะคุณ แต่ยังไม่ถึงเกณฑ์วินิจฉัย เรื่องความเสี่ยงนี้รู้กันมานาน มีคำแนะนำว่าต้องปฏิบัติตัวให้เหมาะสม ปฏิบัติตัวอย่างไร ก็ทำเหมือนคนไข้เบาหวานนั่นแหละ อย่ากินหวานส่วนเกิน ลดน้ำหนัก คุมแป้งและไขมัน ออกกำลังกาย ส่วนเรื่องการกินยา ยังถกเถียงกันอยู่บ้าง
การศึกษาอ่านฟรีลงใน British Medical Journal เมื่อ 15 ก.ค. ที่ผ่านมาลงการศึกษาที่วิเคราะห์รวม 129 การศึกษา ผู้เข้าร่วมวิจัยกว่า 10 ล้านราย ที่มีภาวะ prediabetes พบว่าเมื่อติดตามไปประมาณ 10 ปี คนกลุ่มนี้มีโอกาสการเสียชีวิต โอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โอกาสเกิดอัมพาต มากกว่าคนที่น้ำตาลปกติ (ต่ำกว่า 100) ประมาณ 1.13-1.15 เท่า !! เยอะนะครับ !!
ส่วนอันนี้ผมแถมให้ ถึงแม้คุณตรวจแล้วพบว่า น้ำตาลน้อยกว่า 100 ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไปกินสารพัด ไม่บันยะบันยัง นอนอืดเล่นเกมดูซีรี่ส์ ก็ไม่ได้อีกนั่นแหละ อย่างไรก็ต้องรักษาสุขภาพให้ดีด้วย
อย่าเอาค่าตัวเลขผลเลือดที่ ปรกติ หรือยังไม่เป็นโรค มาเป็นข้ออ้างหรือมายาคติที่จะไม่ถึงเวลาดูแลสุขภาพนะครับ
ขอย้ำคำกล่าวยอดนิยม
"สุขภาพดีไม่มีขาย หากอยากได้ ให้มาที่แอนฟิลด์"
ไปอ่านกันได้ ฟรี
https://www.bmj.com/content/370/bmj.m2297…#

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม