22 กรกฎาคม 2563

Amiodarone Pulmonary Toxocity (APT)​

ระวังการใช้ยา amiodarone
ภาพคลื่นไฟฟ้าหัวใจในภาพ เป็นความผิดปกติที่มีทางเดินไฟฟ้าผิดปกติ ผ่านทาง AV node เป็นสองทาง คือ fast fiber และ slow fiber ทำให้เกิด QRS complexes 2 ครั้ง จากการกระตุ้นครั้งเดียว P wave อันเดียว โดยไม่มีการ reentry เกิดขึ้น
ตามวารสารที่นำมา ผู้ป่วยอาการแย่ทีเดียว เพราะการบีบตัวของหัวใจไม่ดี ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยยา amiodarone 150 mg สองครั้ง หลังจากทึ่ควบคุมอัตราการเต้นและจังหวะการเต้นมาเป็นปรกติ ผู้ป่วยได้รับยา amiodarone ไประยะหนึ่ง เพราะยังไม่สามารถไปทำ electrophysiologic study ได้จากผลข้างเคียงการรักษาช่วงที่แย่ลง
ประเด็นที่อยากชี้คือตรงนี้ครับ ผู้ป่วยเกิดภาวะ Amiodarone Pulmonary Toxocity (APT)​ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนแก๊สผิดปกติ มีความผิดปกติแบบ interstitial pneumonitis ในอนาคตอาจเกิดเป็น restrictive lung disease ได้
ความผิดปกติจากการใช้ยา amiodarone สะสมในระยะเวลาหนึ่ง เกิดได้เสมอแม้จะใช้ยาไม่นานหรือขนาดยาไม่สูง จึงต้องระวังเรื่องนี้เสมอตลอดเวลาที่ใช้ยา การติดตามเรื่องการแลกเปลี่ยนแก๊สหรือการวัดสมรรถภาพปอด ควรทำตลอดการใช้ยา ในวารสารอ้างอิงหมายเลขสองได้สรุปเรื่องนี้ไว้อย่างละเอียดและฟรี
หากเกิดความผิดปกติให้หยุดยาทันที อาจคืนสภาพเดิมได้แต่ว่าช้ามาก ในผู้ป่วยรายนี้ก็หยุดยาและไปทำการตรวจสรีรวิทยาไฟฟ้าหัวใจ พร้อมใส่สายเพื่อจี้ทำลายทางลัดวงจรจนหัวใจกลับมาเต้นปกติ
อย่าลืมว่าในยุคนี้เราใช้ amiodarone กันมาก มันไม่ใช่ยาที่ปลอดภัยมากนัก การติดตามผลข้างเคียงเป็นสิ่งที่ต้องทำเสมอ แม้คุณหมอจะไม่ใช่หมอโรคหัวใจที่สั่งจ่ายยา เพราะอาจเกิดปัญหาได้ตลอดเวลาที่ยังรับยานี้ครับ
ภาพจากวารสาร JAMA Internal Medicine ตามเอกสารอ้างอิงที่ 1 เปิดให้อ่านและใช้ฟรีครับ
1. Choxi R, Teigeler T, Shepard R. Irregular Narrow Complex Tachycardia: Buy One, Get One Free. JAMA Intern Med. Published online July 20, 2020. doi:10.1001/jamainternmed.2020.1506
2. Wolkove N, Baltzan M. Amiodarone pulmonary toxicity. Can Respir J. 2009;16(2):43-48. doi:10.1155/2009/282540

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม