15 พฤษภาคม 2563

เสียงดังในหู : Tinitus

เสียงดังในหู : Tinitus
อาการมีเสียงดังในหู เป็นอาการที่ควรไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุ เพราะอาจเป็นอาการนำของโรคหลายโรค เช่น เนื้องอกสมอง หรือเนื้องอกของหลอดเลือดในกระโหลก แต่ tinitus มันก็จะมีลักษณะสำคัญที่ควรทราบก่อนจะไปหาแพทย์
มันจะเป็นเสียงที่ไม่มีความหมาย (noise) ไม่ใช่เสียงที่เรารู้จักหรือมีความหมาย (voice)
เช่นเสียงหึ่ง ๆ เสียงก้องดังในหู ให้อารมณ์เหมือนผึ้งบินในหู หรือใครมาสั่นกระดิ่งในหู คือดังจริง ๆ แต่ไม่ใช่เสียงที่เรารู้จัก หากเป็นเสียงที่เรารู้จัก หรือเสียงคนพูด เช่น "ระวังให้ดี คืนนี้จะมาสังหาร" หรือ "แกมันชั่วร้ายเลวทราม ไปตายซะ" อันนี้ต้องไปปรึกษาจิตแพทย์นะครับ
มันคือการได้ยินจริง ๆ ไม่ได้คิดไปเอง เช่น หันไปหาต้นกำเนิดเสียง ต้องไปส่องดูว่ามีอะไรในหู แกะแคะจนหูถลอก จนเกิดความรำคาญ จนรบกวนชีวิต
อันนี้สำคัญมาก คือ ต้องไม่มีต้นกำเนิดเสียงจริง ๆ ไม่ใช่นั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ แล้วมาบอกว่าหูได้ยินเสียงผิดปรกติ เหมือนเครื่องยนต์ฮาร์ลีย์เดวิดสัน ขนาด 1300 ซีซี ก้านกระทุ้ง คำรามอยู่ในหู อันนี้ไม่ได้นะครับ ควรดูสิ่งแวดล้อมด้วยว่าไม่มีแหล่งกำเนิดเสียงนั้นจริง ๆ
ส่วนมากจะไม่สัมพันธ์กับท่าทาง เวลา มักจะเกิดตลอดเวลาหรือไม่เลือกเวลา บางคนได้ยินเสียงคร่อกแคร่กในหูเวลาสั่นศีรษะ อาจมีขี้หูได้ครับ
สังเกตสักนิด ว่าเสียงนั้นสัมพันธ์กับชีพจรไหม ถ้าสัมพันธ์กับชีพจร อันนี้ต้องรีบตรวจ เพราะอาจคิดถึงหลอดเลือดผิดปกติในกระโหลก
เสียงเหล่านี้ไม่ใช่ความผิดปกติทางกายครับ
"รองเท้าคู่นี้ ตกรุ่นแล้ว ซื้อใหม่เหอะ"
"ร่างกายเรียกร้องหมูกระทะ เย็นนี้ต้องจัด"
"ชานมไข่มุกรสใหม่ ของมันต้องมี"
"ร้อนโว้ย ไปอาบน้ำดีกว่า รัชดาเพชรบุรี"
เราไม่เรียกเสียงดังในหูเหล่านี้ว่า tinitus นะครับ แต่เราเรียกว่า "กิเลสตัณหา" ล้วน ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม