04 พฤษภาคม 2563

migratory arthritis ปวดข้อแบบย้ายที่

migration .. อพยพย้ายที่
แอบสังเกตการระบาดของโรคโควิด-19 ว่าตอนแรกระบาดที่จีน ลามมาเอเชียตะวันออก ต่อมาก็ลุกลามมาที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากนั้นข้ามฝากไปฝั่งยุโรป เมื่อข้ามฝากไปยุโรป สถานการณ์ในเอเชียก็กระเตื้องขึ้น หลังจากที่โรครุนแรงในยุโรปสักพัก เริ่มลุกลามไปอเมริกา เมื่อไปถึงอเมริกา สถานการณ์ในเอเชียเริ่มหาย ยุโรปเริ่มดี ... ส่วนแอฟริกา ละตินอเมริกา และรัสเซีย ยังไม่มาก
แต่พอมาวันนี้ สถานการณ์ในอเมริกาเริ่มดีขึ้น การระบาดเริ่ม migration ไปที่แอฟริกาและละตินอเมริกา โดยจุดที่เคยระบาดมาแล้วเริ่มดี หรือเจ้าไวรัสซารส์โควีทูนี้ มันจะ มันจะ....ทำให้โลกเราเป็น acute rheumatic fever !!
เมื่อสังเกตการ migration ของไวรัส ก็น่าจะคิดถึงรูปแบบของการปวดข้อที่ใช้ในการวินิจฉัยโรคข้ออักเสบ การวินิจฉัยโรคข้อนี้ ประวัติสำคัญมาก จำนวนข้อที่ปวด ลำดับก่อนหลัง สมมาตรซ้ายขวาและรูปแบบการปวดด้วย
migratory arthritis คือลักษณะการปวดข้อหลายข้อ ที่มีลักษณะเหมือนเคลื่อนจุดปวดอักเสบไปเรื่อย ๆ เมื่อเกิดจุดใหม่ จุดเดิมที่เคยปวดมักจะดีขึ้นหรือหายไป คล้ายไวรัสซารส์โควีทู
addictive arthritis จะเป็นการปวดแบบสะสมแต้ม ปวดข้อใหม่โดยที่ข้อเดิมยังไม่คลี่คลาย แบบนี้ไม่คล้ายไวรัส จะคล้ายกับพวกเรา หนังสือกองเก่ายังไม่สลาย กองใหม่มาอีกแล้ว หรือ รองเท้าคู่เก่ายังไม่พัง รองเท้าคู่ใหม่ addictive มาอีกแล้ว
โรคที่เป็นต้นแบบของ migratory arthritis คือ โรคข้ออักเสบรูห์มาติก (acute rheumatic fever) ปัจจุบันพบน้อยมาก และอาจพบได้อีกเช่นข้ออักเสบจากการติดเชื้อเช่น หนองใน การติดเชื้อไวรัส ข้ออักเสบจาก paraneoplastic syndrome แต่ว่าจะมาใช้ pattern เพียงอย่างเดียวมาวินิจฉัยไม่ได้นะครับ ต้องอาศัยประวัติและการตรวจร่างกายอื่น ๆ ด้วยเสมอ
เห็นข่าวอะไรก็คิดไปเรื่อยเปื่อยครับ มาบอกเล่าให้ฟัง รอวันจันทร์ช่องสามสองทุ่มครึ่ง
"ข้ออักเสบอาจย้ายจากที่ แต่ใจของพี่ไม่เคยย้ายจากไป"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม