15 พฤษภาคม 2563

โรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์

ช็อกโกแลตวองก้า ชนิดผสมเข้าเนื้อ เหนียวนุ่มแสนอร่อย : คำบรรยายของช็อกโกแลตแท่งของวิลลี่ วองก้า จากหนังสือเรื่อง โรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์ โดย โรอัลด์ ดาห์ล แปลไทยโดย สาบินี คำฉันท์ พิมพ์ใหม่ครั้งที่ 7 จากสนพ.ผีเสื้อ ราคาปกเล่มละ 239 บาท ขนาดเอห้า 240 หน้าเท่านั้น ตัวอักษรใหญ่อ่านง่ายมกระดาษสวย ภาพวาดประกอบเป็นของดั้งเดิมของเควนติน เบลค ซื้อมาอีกครั้ง ของเก่าหายไปไหนไม่รู้ คราวนี้กว่าจะหาได้ หายากพอควรครับ
วรรณกรรมเยาวชนของโรอัลด์ ดาลห์ เขียนขึ้นตั้งแต่ปี 1964 ในยุคที่โลกเริ่มต้นยุคหลังสงคราม ประชาชนอดอยากและยากจน ดาห์ลำได้ใส่จินตนาการอมตะ ที่อ่านครั้งใดก็ยิ้มได้ อ่านครั้งใดก็ได้บทเรียนสอนใจเรื่องของเด็กดีและผลของการไม่เชื่อฟังพ่อแม่ของเด็กดื้อ
และที่สำคัญคือ อ่านครั้งใด คุณจะได้กลิ่นช็อกโกแลตหอมจากหน้าหนังสือ สมองคุณจะรับรู้ได้ถึงแท่งช็อกโกแลต นุ่มเหนียว รสชาติหวานแสนอร่อย ละมุนลิ้น เคี้ยวหยับ ๆ ด้วยอารมณ์สดชื่นจนหมดแท่งและต้องแกะแท่งต่อไปอย่างห้ามใจตัวเองไม่ได้
ดังคำบรรยายที่ตัดมาส่วนหนึ่ง (เล่มนี้ผู้แปลมีการใช้ ต และ ฃ)
"ชาร์ลียกเหยือกขึ้นจรดริมฝีปาก ขณะที่ช็อกโกแลตผสมครีมข้นอุ่น ๆ ไหลผ่านลำฅอลงสู่ท้องซึ่งว่างเปล่านั้น ทั่วร่างเขาตั่งแต่หัวถึงเท้าก็ซ่านซ่าด้วยความชื่นใจ ความรู้สึกอันเป็นสุขอย่างยิ่งยวดแผ่ซ่านไปทั่วตัว"
เรื่องราวของหนูน้อยชาร์ลี บัคเก็ต เด็กน้อยจิตใจดีแต่เกิดมาในครอบครัวที่แสนยากจน นอกจากพ่อแม่แล้ว บ้านหลังเล็กของเขายังมีปู่ย่าตายายอยู่ครบ แออัด อดมื้อกินมื้อ อาหารที่กินก็ไม่ใข่ของที่ดีนัก แต่ทั้งครอบครัวจะอดออมทั้งปี เพื่อวันพิเศษของครอบครัว คือวันเกิดของหนูน้อยชาร์ลี เขาจะได้ช็อกโกแลตแสนอร่อยหนึ่งแท่งเสมอ แต่ปีนี้ เป็นปีพิเศษ
เมืองที่ชาร์ลีอยู่ เป็นที่ตั้งของโรงงานช็อกโกแลตของวิลลี่ วองก้า ชายมหัศจรรย์ที่สร้างช็อกโกแลตได้ทุกรูปแบบและอร่อยมากเสียด้วย เขาปิดโรงงานไปหลายปีเพราะโดนขโมยสูตร จนไม่นานนี้เขาเปิดสายการผลิตใหม่ แต่ทุกอย่างเป็นความลับ ปีนี้คุณวองก้าจะแจกตั๋วทอง 5 ใบให้กับคนห้าคนที่เจอตั๋วทองในช็อกโกแลตของเขา
อย่างที่คุณเดา... หนูน้อยชาร์ลีมีโชค เขาได้เข้าไปในโรงงานกับปู่โจ พร้อมกับเด็ก ๆ ที่เอาแต่ใจ ชอบกิน ขี้โมโห อีกสี่คน ทั้งสี่คนเป็นพวกมีอันจะกิน แต่ชาร์ลีของเรา ยังหิวมากตลอดเวลา เมื่อผ่านเข้าไปชมความมหัศจรรย์ของการผลิตช็อกโกแลตที่แหวกแนว และล้ำเกินคาดคิดของวิลลี่และดาห์ล
การทำช็อกโกแลตแสนกลมกล่อมด้วยการดูดช็อกโกแลตแล้วปล่อยมาเป็นน้ำตก
แม่น้ำที่เป็นช็อกโกแลตทั้งสาย สามารถตักช็อกโกแลตแสนหวานดื่มได้ตลอด
ลูกกวาดสีสดใสที่อมลูกกวาดเท่าไร รสหวานก็ไม่หมดไป
หมอนขนม นุ่มเหนียวหวานอร่อย
เหล่าคนงานอูมป้าลุมป้า ที่ร้องเพลงทำงานตลอดวัน ไม่รับค่าจ้างขอแค่ค่ากิน
ทั้งหมดนี้สร้างความประทับใจกับคนอ่านมากว่า 100 ปีทีเดียว ด้วยคำบรรยายที่เห็นภาพ สามารถจินตนาการตามได้ และแฟนตาซีมาก การเดินทางในโรงงานแต่ละจุด จะมีเรื่องราวที่เด็กสี่คนจะทำตามใจตัวเอง ดื้อรั้นจนต้องถูกทำโทษ จนตกไปในน้ำตก เข้าไปในเครื่องจักร (แต่ไม่ตายนะ) เพราะดาห์ลต้องการให้เห็นว่า กรรม เป็นผลจากการกระทำ และสอนเด็ก ๆ ให้รู้จักเชื่อฟัง รู้จักคิด รู้จักผิดชอบชั่วดี ผ่านการเล่าเรื่องที่แยบคายมาก
จนสุดท้ายเหลือแต่หนูน้อยชาร์ลี ที่ไม่มีความโลภ ไม่มีความดื้อรั้น ไม่มีความตระหนี่ และเป็นเด็กดี คุณวองก้าได้ตัดสินให้เขาชนะ เขาจะได้รางวัลเป็นรถขนขนมคันใหญ่และมาเติมให้เต็มให้ตลอดชีวิต แต่นั่นมันยังไม่ยิ่งใหญ่พอ ของขวัญที่เขาได้รับในขั้นสุดท้ายนี้คือ
.... ต้องไปอ่านเอาเองครับ วรรณกรรมที่แสนสวยงามนี้ ให้ภาษาดี สอนใจดี และแสดงให้เห็นถึงพลังการเขียนการคิดของดาห์ล ที่ไม่ใช่แค่ล้ำยุค เรียกว่า คลาสสิก จะดีกว่า อ่านเองก็อิ่มเอม อ่านให้ลูกหลานฟังก็มีความสุข ให้เด็ก ๆ อ่านก็มีข้อสอนใจ และรับรอง
คุณจะต้องเดินออกไปซื้อช็อกโกแลต กลิ่นหอม สีสวย รสชาติแสนหวาน อร่อย เคี้ยวอย่างมีความสุข แท่งแล้วแท่งเล่า แน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม