03 พฤษภาคม 2563

ปีกแดง

และแล้วก็ได้มา "ปีกแดง"
หนังสือนิยายของคุณวินทร์ เลียววาริณ ที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วกับความ "เฉียบ" ของการเขียน เล่มนี้ผมอ่านมานานแล้ว สมัยที่ไล่อ่านงานเขียนของคุณวินทร์ เริ่มจาก "ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน" นิยายที่บอกเล่าเรื่องราวของเส้นทางอำนาจแห่งประชาธิปไตยของบ้านเรา
นิยายเรื่องนี้ บอกเล่าถึงเรื่องราวของโลกหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โลกที่แบ่งออกเป็นสองค่ายประชาธิปไตยทุนนิยมโดยสหรัฐอเมริกา และค่ายคอมมิวนิสต์โดยสหภาพโซเวียต แนวคิดทางการเมือง ได้ส่งผลถึงส่วนต่าง ๆ ในโลก และในไทย
สำหรับเส้นเรื่องในไทย อำนาจทางการเมืองหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง (จะสนุกมากหากอ่าน ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน มาก่อน) ที่เราต้องอิงกับมหาอำนาจ การเลือกข้าง สงครามเย็นที่ส่งผลมาถึงการเมืองและอำนาจของไทย
รุจน์ รุจิเรข บุตรชายของอดีตทหารที่ถูกกล่าวหาด้วยข้อหารุนแรง "คอมมิวนิสต์" ต้องระเห็จมาอยู่ที่เบอร์ลินช่วงปลายสงครามโลก ต้องเดินทางเพื่อไขปริศนาการตายและความรักชาติของพ่อของเขา ผ่านประเทศในยุโรปและโซเวียต เขาจะกู้ชื่อเสียงของพ่อเขา และบรรดาเพื่อนฝูงที่ถูก "ป้ายสี" ว่าเป็นผู้ร้าย เพียงแค่แนวคิดทางการเมืองที่ต่างกันได้ไหม
ให้อารมณ์เหมือน "ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน" มากครับ การเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์การเมืองผ่านฉากละคร การสนทนาต่าง ๆ เรื่องราวที่หักมุมซ้ายขวา เล่นเอาคนอ่านหัวหมุน เส้นเรื่องน่าติดตามและมีสาระ ความจริงทางประวัติศาสตร์มากมาย เรียกว่าคุณวินทร์ทำการบ้านมาหนักทีเดียวครับ น่าอ่านระดับห้าดาว สำหรับคอการเมืองและประวัคิศาสตร์
ได้จากตลาดมือสองครับ เล่มนี้ 160 เท่านั้น ส่งถึงบ้านเลย
การหาหนังสือที่เคยให้ความสุขเราในสมัยอดีต เพื่อมาอ่านและดื่มด่ำอีกรอบ มันช่างมีความสุข และจะสุขสุดยอดเมื่อหาพบและได้อ่านอย่างสุขใจ เป้าหมายต่อไปคือตามทบทวนความหลัง อ่านงานของ ปราชญ์แห่งสยาม พลตรี มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม