30 พฤษภาคม 2563

สาร NDMA ในยา metformin ชนิดออกฤทธิ์ยาว

ข่าวเรื่อง องค์การอาหารและยาสหรัฐ แจ้งเรื่องสาร NDMA ในยา metformin ชนิดออกฤทธิ์ยาว
เมื่อสองวันมานี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA) ได้ประกาศออกมาว่าตรวจพบสาร NMDA สูงกว่าค่าที่กำหนดในยาเม็ตฟอร์มิน ชนิดออกฤทธิ์ยาว และ 5 บริษัทในล็อตที่ตรวจสอบได้ทำการเรียกคืนตัวยาโดยสมัครใจ
เนื่องจากยาเบาหวาน metformin เป็นยาเบาหวานที่ใช้มากที่สุดในโลกรวมทั้งในไทยด้วย และหลายคนอาจตกใจ ก็ให้ใจเย็น ๆ ตรวจสอบก่อน
สำหรับยาเม็ตฟอร์มิน extended release เท่านั้น และบางรุ่นบางยี่ห้อเท่านั้น คือรับประทานวันละครั้ง ก็ให้ไปตรวจสอบกับฝ่ายเภสัชกรรมได้ แต่ผมยังไม่เห็นประกาศจากประเทศไทยนะครับ
ใครที่ใช้ยาเม็ตฟอร์มิน ที่กินมากกว่าวันละหนึ่งครั้ง (immediate released) อันนี้ไม่เกี่ยวกันนะครับ กินต่อไป ... ยาตัวนี้ที่ใช้มากในบ้านเรา
ยังไม่มีใครเป็นมะเร็งจากการใช้ยา นี่เป็นเพียงกระบวนการตรวจสอบคุณภาพแล้วพบว่าค่าเกินกำหนด จึงเรียกคืนเท่านั้น มีการตรวจสอบก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ตอนนั้นผลออกมาไม่ต้องเรียกคืน
สาร NDMA ได้รับการประกาศว่าเป็นสารก่อมะเร็งตาม IARC แต่ยังไม่พบหลักฐานการก่อมะเร็งในคนที่ชัดเจนครับ แค่น่าจะก่อมะเร็ง เพียงแต่มีหลักฐานในสัตว์ทดลอง (หลักฐานเชิงเนื้อเยื่อ) ว่าอาจจะก่อมะเร็งถ้าได้รับในขนาดสูงเกินไป (มีขนาดที่ยอมรับได้)
ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นประกาศกับยาลดความดันและยาลดกรดในกระเพาะหลายชนิดในบ้านเรามาแล้ว (เฉพาะบางรุ่น บางยี่ห้อ) ก็มีการแจ้งข่าว การตรวจสอบ การรับคืนและเปลี่ยนใหม่ ดังนั้นอย่าเพิ่งกังวลไป
พยายามไปตามอ่านรายชื่อบริษัทในประกาศ 5 บริษัทแต่ตอนนี้พบแค่ 1 บริษัท ตามนี้
https://www.fda.gov/…/recalls-market-withdrawals-safety-ale…
ส่วนประกาศที่เหลือและจาก อย.ไทย คงต้องติดตามต่อไป
สรุปว่าอย่าเพิ่งตื่นตกใจ หากท่านใช้ยาเม็ตฟอร์มินชนิดออกฤทธิ์ยาว ตอนนี้ใช้ไปก่อนอย่าเพิ่งขาดยา รอประกาศจากอย.ไทย เพราะอาจไม่มีล็อตที่ว่ามาจำหน่ายในประเทศเรา เนื่องจากการตรวจพบครั้งนี้ ตรวจพบในยาพร้อมจำหน่าย ไม่พบในสารกระกอบตั้งต้นที่ใช้เริ่มผลิตยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม