17 พฤษภาคม 2563

อยากเป็นนักอ่าน มันต้องมีของ และของมันต้องมี

อยากเป็นนักอ่าน มันต้องมีของ และของมันต้องมี
1.ที่คั่นหนังสือ อุปกรณ์พื้นฐานต้องมี อย่าพับหนังสือ เสียราคา อย่าใช้กระดาษอะไรก็ได้ใกล้มือ ผมทำบิลค่าไฟหายมาแล้ว หนังสือทุกเล่มใส่ที่คั่นไว้เลย ประจำเล่ม
2.ไฟอ่าน ลงทุนเลยครับ แนะนำหลอดแอลอีดี มันไม่ร้อน แสงวอร์มไวท์ ขนาดสักแปดวัตต์ก็พอแล้ว สบายตาดีมาก ติดกับโคมแบบตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น ใครมีสตางค์จะซื้อแบบหรี่ไฟได้ก็แจ๋วเลย
3.อุปกรณ์ช่วยมองเห็น ไม่ว่าจะเป็นแว่นอ่านหนังสือสายตายาว แว่นสายตาสั้น แว่นขยาย วางไว้ใกล้มือ แว่นอ่านหนังสือซื้อแบบน้ำหนักเบา พกง่าย สำคัญมากครับ ผมซื้อแบบสำเร็จ ไปลองเลย แบบไหนชัดแบบไหนสบาย
4.ปกหนังสือ สำหรับนักอ่านแล้วสำคัญ จับบ่อยพลิกบ่อย มีขาด มีเปื่อย โดนกาแฟหกใส่อีก จะปกพลาสติก จะปกผ้า หรือใครเอากระดาษมาห่อเองสวย ๆ ไม่ว่ากันแต่ควรห่อปก ที่สำคัญไม่เสียราคาด้วยนะเวลาขายต่อ
5.พจนานุกรม วรรณคดีไทยนี่ต้องมีเลย หนังสือภาษาต่างประเทศยิ่งสำคัญ ซื้อพจนานุกรมที่ถูกจริตเรา เพราะเราอ่าน เราใช้ เราพลิกบ่อย ไปเลือกมาเลย ใครจะใช้ทอล์กกิ้งหรือแบบแอปก็ได้นะ ของผมใช้ oxford ครับ
6.โพสต์อิท ขอแบบพื้นที่ใหญ่สักหน่อย จะได้คั่นและเขียนได้ว่าเราชอบอะไร เช่น บทความเท่ ๆ หรือคำคม หรือเนื้อหานี้ต้องใช้จะได้พลิกมาเจอเร็ว ๆ มีหลายสีหลายขนาดก็ดีครับ ราคาไม่แพง ซื้อได้กระทั่งในเซเว่น
7.ปากกาไฮไลท์ สีที่ชอบ แนะนำสีส้ม เด่นดี สะดุดกึกเลย ควรใช้คู่กับโพสต์อิทครับ ไม่งั้นไฮไลต์แล้วหาหน้านั้นไม่เจอ ส่วนจะจด จะวง จะขีด แนะนำดินสอนะ ลบง่าย เขียนในหน้าหนังสือได้เลย
8.เก้าอี้ เลือกที่นั่งสบาย ไม่ปวดเมื่อย ไม่เจ็บตูด อย่าทำเป็นเล่น ท่านั่งสำคัญมาก ใครชอบจมโซฟาก็เลือกโซฟาหรือหมอนอิงดี ๆ ใครชอบนอนอันนั้นก็ตามสะดวก
9.สแตนด์ตั้งอ่านหนังสือ แนะนำเลยนะ พวกเล่มหนา ๆ ทั้งหลาย หรือเล่มใหญ่หนัก ตั้งสแตนด์ดีกว่าไม่เมื่อยมือ ไม่เมื่อยคอ แนะนำแบบไม้หรือพลาสติกหนา ส่วนพวกพกพาพับได้มันไม่ค่อยทน ที่ห้องมีสองอันซ้ายขวา ได้บรรยากาศดี
10.กระเป๋าหรือซองใส่หนังสือ อย่ายัดลงกระเป๋ารวม ๆ กันเพราะมันจะยับ จะพับ ซื้อซองซิปขนาดเอสี่ เอห้า หรือถุงผ้าใส่หนังสือไว้หนึ่งชั้นก่อนใส่กระเป๋าหรือเป้ รับรองไม่พักไม่ยับ เวลาพกพาหรือซื้อจากร้าน จะได้มีหนังสือสวย ๆ มาอ่านที่บ้าน
"มีของเล่นช่วยให้ตื่นตา มีลีลาช่วยให้..ติดใจ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม