18 พฤษภาคม 2563

Beau's line

"โบค่ะ โบค่ะ หนูชื่อโบ อยู่ที่เล็บและมากับโรค" มารู้จัก Beau's line

เส้นสีขาวทึบ วางตามแนวขวางของเล็บ พบทุกเล็บไม่ว่าเล็บมือหรือเล็บเท้า แต่อาจจะคมชัดต่างกัน เราเรียกว่า Beau's line 

เส้นนี้เกิดจากการหยุดเจริญเติบโตชั่วระยะเวลาหนึ่งของเล็บ ทำให้มันไม่สวยเหมือนเล็บส่วนอื่น ๆ ไม่สามารถเป็นเบญจกัลยานีได้ บริเวณตรงนั้นจึงขยุกขยุยและมาซ้อนทับกันเป็นรอยทึบ เป็นเส้นขาวนั่นเอง เมื่อสาเหตุที่ทำให้การเจริญเติบโตหยุดลงนั้นหายไป  เล็บจึงกลับมาเจริญงอกงามตามปรกติ  การเจริญเติบโตที่ชะงักงันนี้เกิดจากความผิดปกติของโคนเล็บบริเวณที่สร้างเล็บ ซึ่งบริเวณนี้ต้องมีเลือดมาเลี้ยงมากมาย สาเหตุที่ทำให้ขาดเลือด หรือเลือดมาเลี้ยงลดลง หรือมีการอักเสบจนเล็บไม่โต ทำให้เกิดเส้นโบนี้เอง

การอักเสบและโรคเรื้อรังเช่น หัวใจอักเสบ คือ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบนะ ไม่ใช่อกหักซ้ำแล้วซ้ำเล่า ฮอร์โมนไธรอยด์ต่ำกว่าปรกติ มีความผิดปรกติที่ต่อมใต้สมอง

ยาที่อาจทำให้เกิดได้เช่น dapsone, metoprolol, azathioprene, itraconazole และยาเคมีบำบัดทั้งหลาย

ดังนั้เมื่อเห็นเส้นโบ สิ่งที่ต้องทำคือ หาเส้นเจนและเส้นนุ่น ... ไม่ใช่ล่ะ ต้องซักประวัติหาโรคเรื้อรัง การขาดสารอาหาร ยาที่ใช้ประจำ โรคเรื้อรังนั้นมีได้หลายโรคมาก ต้องใจเย็น ๆ และอาจต้องติดตามเพื่อรออาการและอาการแสดงให้ชัดเจน การส่งแล็บตรวจไปหมดคงไม่ใช่คำตอบที่ดี

อีกอย่างโปรดสังเกตชื่อ Beau's line แสดงว่าต้องมีคนชื่อโบแน่ ๆ ถูกต้องแล้ว มาจาก Joseph Honore Simon Beau (มีขีดบนตัว e) คุณหมอชาวฝรั่งเศส บรรยายเอาไว้ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่สิบเก้า

อีกหนึ่งข้อสันนิษฐานที่พบบ่อยกว่าคือ คุณถูกแฟนเอาน้ำยาลบคำผิดมาแกล้งตอนคุณหลับ เพื่อให้คุณตกใจ !! (เข้าใจไหม กระรอกทั้งหลาย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม