29 พฤษภาคม 2563

ความคืบหน้าการศึกษาเรื่องการใช้ยา remdesivir ในการรักษาโรคโควิด-19

ความคืบหน้าการศึกษาเรื่องการใช้ยา remdesivir ในการรักษาโรคโควิด-19
งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine เมื่อ 27 พฤษาคมที่ผ่านมา งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยแบบศึกษาทดลอง ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Gilead ผู้ผลิตยา remdesivir แต่ในงานวิจัยเขาได้ประกาศตัวว่าไม่มีส่วนร่วมกับการคำนวณผลการศึกษา
การศึกษานำคนที่ได้รับการวินิจฉัยชัดเจนว่าเป็น โควิด-19 (มาตรฐานคือการทำ PCR) ที่อาการรุนแรงคือมีปอดอักเสบและความอิ่มตัวออกซิเจนปลายนิ้ว (SaO2) ไม่เกิน 94% แต่ไม่ต้องช่วยหายใจและไม่มีอวัยวะล้มเหลว เรียกว่าอาการเยอะน่าจะเหมาะสมกว่าอาการหนัก มาแบ่งกลุ่ม สองกลุ่มพอ ๆ กัน จำนวนรวม 397 ราย
กลุ่มแรกให้ยา remdesivir 200 มิลลิกรัมและต่อเนื่องวันละ 100 มิลลิกรัม เป็นเวลา 5 วัน 200 ราย
กลุ่มสองให้ยา remdesivir 200 มิลลิกรัมและต่อเนื่องวันละ 100 มิลลิกรัม เป็นเวลา 10 วัน 197 ราย
*** ไม่มีกลุ่มควบคุม ที่ไม่มีการให้ยา หรือไม่มีการรักษาอื่น ๆ ***
วัดผลคะแนนรวมที่บ่งชี้ว่าดีขึ้นหรือแย่ลง และวัดผลในวันที่ 14 ของการให้ยา ผลปรากฏว่า คนที่ดีขึ้นในสองกลุ่มไม่ค่อยต่างกัน มีแนวโน้มว่ากลุ่มที่ให้ยา 5 วันจะดีกว่าด้วย
แต่ในการศึกษา มีคนที่ให้ยาครบ 10 วันไม่มากนักเพราะหายก่อนหยุดยาก่อน ให้ครบแค่ 44% ส่วนคนที่ได้ยาครบห้าวันมีมากกว่าเกือบสองเท่า หมายถึงคนที่ได้ยาครบ 10 วันและอาการไม่ดีมันไปรบกวนผลการวิจัยเช่นกัน เพราะเขาดูที่ให้ยาเท่านี้วันแล้วดีขึ้นหรือไม่ที่ปลายทาง ไม่ได้ดูระหว่างทางการรักษา และข้อสังเกตที่เด่นชัดที่สุดคือ ไม่มี control ในการรักษานี้ อาจจะหายเองก็ได้นะเพราะโรคไม่ได้รุนแรงเท่าไร ทำให้สองกลุ่มไม่ต่างกันไง ก็หายเองได้เหมือนกัน
ความเห็นส่วนตัวของผม เท่าที่ติดตามการรักษาโควิดมา ยังไม่มีการศึกษาในระดับที่ดี มีความน่าเชื่อถือและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวงกว้างได้ งานวิจัยที่มีออกมาในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่อยู่ในระดับที่หนักแน่นพอ แต่ก็เป็นหลักฐานที่ดีที่สุดที่เรามี ในสถานการณ์จำกัดและโรคใหม่แบบนี้ คงต้องอาศัยข้อมูลวิจัยและศิลปะการเลือกใช้ยาตามประสบการณ์ครับ
อ่านฟรีได้ที่นี่ https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa2015301
ปล. ช่วงโควิดระบาด มีวารสารฟรีให้อ่านเยอะมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม