07 พฤษภาคม 2563

เจ็บอกร้าวทะลุหลัง

ภาพเอ็กซเรย์นี้เป็นภาพจริงของหญิงวัย 80 ปี
ผู้ป่วยมีอาการเจ็บหน้าอกด้านขวา เจ็บแน่นและเจ็บแปลบเวลาหายใจเข้าออก เจ็บบริเวณใต้ไหล่ขวาทั้งทางด้านหน้าและทางด้านหลังถึงกันพร้อมกันทุกครั้ง มีอาการเรื้อรังมานานหกสัปดาห์ มีอาการไอบ้างเล็กน้อย ทุกครั้งที่ไอจะมีอาการเจ็บหน้าอกเช่นกัน ไม่มีไข้
สองสัปดาห์มานี้มีอาการเหนื่อยมากขึ้น สังเกตว่าน้ำหนักลดลง ทำงานได้น้อยลง จึงมาตรวจ ตรวจพบเสียงหายใจด้านขวาเบาลงชัดเจน เคาะทึบ คลำไม่พบต่อมน้ำเหลืองที่ใด
ถ่ายภาพรังสีทรวงอกพบเงาทึบที่ปอดกลีบขวาบน และเหมือนเห็นก้อนซ้อนอยู่ด้านหลังและเมื่อไปถ่ายภาพเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์พบก้อนขนาดใหญ่ที่ปอดกลีบขวาบนเกือบสิบเซนติเมตร
เอาล่ะ อย่างไรคงต้องรอผลการตัดชื้นเนื้อไปตรวจเพื่อหาชนิดของเนื้องอก ยีนและการกลายพันธุ์เพื่อเลือกยาที่จะใช้ ส่วนจะรักษาแบบใดคงเป็นเรื่องที่ต้องปรึกษารายบุคคลเพราะสภาพร่างกายของผู้ป่วยที่อายุ 80 ปีคงไม่ง่ายนัก แต่สิ่งที่จะมาบอกวันนี้คือ อาการเจ็บปวดหน้าอก ร้าวทะลุหลัง มันเป็นสิ่งที่ต้องค้นหาเสมอ
- โรคของผนังทรวงอก กระดูก เนื้องอกของกระดูกและกล้ามเนื้อ
- โรคของปอดและเยื่อหุ้มปอด อย่างในกรณีนี้
- โรคของเยื่อหุ้มหัวใจและหลอดเลือดแดงใหญ่ ซึ่งเป้นโรคที่รุนแรงที่สุดที่ต้องแยกออก คือ หลอดเลือดแดงโป่งพองหรือผนังหลอดเลือดแดงฉีกขาด
- โรคของหลอดอาหาร เช่น มีการฉีกขาด มีเนื้องอกหรือเนื้อตาย
จะเป็นโรคใด ต้องใช้ประวัติและการตรวจร่างกายเพื่อแยกโรค หากสงสัยโรคใดจึงส่งตรวจตามโรคนั้น สำหรับโรคมะเร็งปอดนั้นจะพบอาการเจ็บหน้าอกร้าวไปด้านหลังได้ถึง 25% ของโรคมะเร็งปอดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม