09 พฤษภาคม 2563

ชุด แดนบราวน์

ชวนคุยครับ : แดน บราวน์

ใครที่เคยอ่านนิยายของพี่บราวน์ คงจะติดใจกันไม่มากก็น้อย ใครที่อ่านแล้วเห็นอย่างไรมาเล่ากัน หรือ ใครที่ยังไม่เคยอ่านจะได้มีข้อมูลเอาไว้ตัดสินใจเผื่อจะเลือกซื้อ

ถามว่าผมตามอ่านชุดนิยายของผู้เขียนกี่คนกี่เรื่อง คำตอบก็มีมากมายครับ แต่ที่สั่งซื้อแบบก่อนวางจำหน่าย อ่านทั้งภาษาไทยและอังกฤษ มีคนเดียว คือ พี่บราวน์ นี่แหละ

ถ้าไปสืบค้นดู ลำดับการวางจำหน่ายนิยายของพี่บราวน์จะเป็นลำดับดังนี้นะครับ ก่อนจะถึงดาวินชี่โค้ด ก็ขายได้เรื่อย ๆ แต่พอดาวินชี่โค้ดวางขาย เรียกว่าพลิกชีวิตของพี่บราวน์เลย ยอดขายดีถล่มทลาย (ไม่รู้ว่าสนุกหรือมีดรามากันแน่)

▪digital fortress,1998 เรื่องราวของเครื่องถอดรหัส และรหัสลับที่กุมคำตอบของชาติเอาไว้ การไขปริศนารหัสต่าง ๆ  เรื่องถนัดของพี่บราวน์ ออกมาพร้อมเหตุการณ์ 911 และเอ็ดเวิร์ด สโนวเด้น

▪angels & demons,2001 เรื่องราวของวิทยาศาสตร์และศาสนา ที่ขัดแย้งกันมานาน จนวันหนึ่งจะมาประสานกัน ย่อมเป็นที่ไม่พอใจกับผู้ทรงอำนาจ อุดมด้วยศิลปะและเรื่องลี้ลับโบราณ ที่สำคัญคือพิธีการเลือกสันตปะปา เล่าละเอียดยิบ

▪deception point,2001 เรื่องราวของการเมือง การสั่นคลอนอำนาจ หากจะต้องการรักษาอำนาจ ต้องวางแผนอย่างไรให้แนบเนียน โดยใช้ความจริงแห่งวิทยาศาสตร์บังหน้า การผูกเรื่องที่ชาญฉลาดของพี่บราวน์

▪da vinci code,2003 สุดยอดผลงาน บอกเล่ามุมมองความเชื่อของศาสนาคริสต์แบบพลิกฝ่ามือ ผ่านประวัติศาสตร์ ศิลปะ และศาสนา แบบลงตัว (มันคือนิยายนะ อย่าไปคิดมาก) ว่าหากมีหลักฐานที่จะเปลี่ยนความเชื่อในศาสนาไปอย่างถาวร หลักฐานนั้นควรมีอยู่หรือไม่

▪the last symbol,2009 เรื่องราวของการสร้างชาติอเมริกา สมาคมลับฟรีเมสัน เป็นการเล่าเรื่องของอเมริกาอย่างแยบคาย เร้าใจและระทึก มาก ๆ เมื่อเอาความลับนั้นมาเป็นฉากการค้นพบทางจิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล  แอบจับได้ว่าพี่บราวน์แกใส่เรื่องราวตัวเองลงในโรเบิร์ต แลงดอน ก็ตอนนี้เอง (แลงดอน กับ พี่บราวน์เรียนโรงเรียนเดียวกัน)

▪inferno,2013 เรื่องของเชื้อโรคมรณะ (เข้าได้กับตอนนี้ทีเดียว) ความเชื่อโบราณของโรคระบาด ผ่านประวัติศาสตร์ศิลปะมากมายของอิตาลี ความเชื่อเรื่องนรก สวรรค์ และการตามล่าตามล้างของวิทยาศาสตร์ด้วยกันเอง ในสองขั้วความคิด ขอบอกว่าสนุกมาก

▪origin,2017 เรื่องของเอไอ เทคโนโลยี ที่จะมาเคียงข้งมนุษย์หรือก้าวล้ำมนุษย์ ที่จะไขปริศนาที่คนคิดไม่ออก หรือจะสร้างปริศนาอันใหม่เพื่อบิดเบือนมนุษยชาติตลอดไป เรื่องนี้ไฮเทคมากและทันยุค สอดแทรกประวัติศาสตร์ศิลปะสเปนอย่างลงตัว

แต่ส่วนตัวของผม  ผมไม่ได้อ่านตามลำดับนะครับ เล่มแรกที่ผมจับคือ ดาวินชี่โค้ด ฉบับพิมพ์ครั้งที่หนึ่ง ตอนนั้นไม่เคยรู้จักพี่บราวนืมาก่อน แต่คำโปรยปกหลังทำให้หยิบมาอ่านเลยทันที และก็ไม่ผิดหวัง สนุกมาก อ่านรวดเดียวจบ (หนึ่งวัน) ตอนนั้นยังแอบคิดว่า น่าจะออกมาเป็นหนังอย่างแน่นอน แล้วตอนออกมาเป็นหนังนั้นเรียกว่า..กรี๊ดแตกมาก ถามว่าชอบใครที่สุด ไม่ได้ชอบทอม แฮงค์ส แต่ชอบเซอร์ เอียน ในบท เซอร์ลีห์ ทีบบิง มากที่สุด

ผมจะกล่าวถึงความรู้สึกส่วนตัวตอนที่อ่านงานของพี่บราวน์ในแต่ละเรื่องนะครับ ใครมีความเห็นเพิ่มอย่างไร เชิญมาคุยกัน ไม่มีใครถูกผิด ... อ้อ ส่วนประเด็นละเอียดอ่อนเรื่องของศาสนา ขอระมัดระวังเล็กน้อยครับ

☆ ดาวินชี โค้ด  เรื่องนี้เรียกว่า ตื่นตามาก กับสิ่งที่บราวน์ผูกเรื่องราว ประวัติศาสตร์ศิลปะ ประวัติศาสตร์ศาสนา ไปกับคดีฆาตกรรมสืบสวนสอบสวน ลึกลับ เร้าใจ ลุ้นตั้งแต่ต้นจนจบและหักมุม แอบเบื่อเล็กน้อยตรงการบรรยายประวัติศาสตร์ของโฮลี่เกรล (น่าจะแบ่งตอนย่อย และใส่การดำเนินเรื่องมากกว่านี้) แต่โดยรวมถือว่าทำให้ผมรักพี่บราวน์หัวปักหัวปำ อ่านสี่ห้ารอบเลยนะ

☆ เทวาและซาตาน แม้เส้นเรื่องจะเกิดก่อนดาวินชี่ แต่สามารถอ่านทีหลังได้ เรื่องนี้เนื้อหามากกว่าดาวินชี คิดว่าพี่บราวน์น่าจะมีบทเรียนจากเรื่องนี้ จึงพยายามรวบและกระชับมากขึ้น ในเรื่องดาวินชี่โค้ด เรื่องราวลงลึกในประวัติศาสตร์ศิลปะรอบกรุงโรมและวาติกัน ผมรู้จักพิธีเลือกพระสันตปาปาจากเรื่องนี้แหละครับ แต่ผมว่ากลิ่นอายเรื่องนี้จะหนักไปทางสืบสวนและระทึก มากกว่าเรื่องประวัติศาสตร์ เรียกว่าอ่านเอามันมากกว่า และชอบรูปประกอบหัวกลับสมมาตรแบบอิลูมินาติจริง ๆ

☆ ดีเซปชั่น พ้อยต์ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สาม แต่จริง ๆ พี่บราวน์แกเขียนเป็นเรื่องแรก  ผมจึงมีความคาดหวังมาก (ไม่รู้เลยว่าพี่แกเขียนเล่มนี้เรื่องแรก) เรื่องราวออกเชิงวิทยาศาสตร์ ที่หักออกจากสองเรื่องแรกที่เคยอ่าน ต้องปรับอารมณ์ และมันยากที่จะเป็นไปได้ 555 เส้นเรื่องไม่ระทึกใจเท่า ออกแนวลึกลับสืบสวน แกะปริศนามากกว่า แม้ตอนจบจะหักมุมชนิดยูเทิร์น แต่ไม่ได้ทำให้ตื่นเต้น

☆ ล่ารหัสมรณะ เรื่องนี้อ่านเป็นเรื่องที่สี่  จำได้ว่าอ่านไปครึ่งเล่ม ก็มีกลิ่นอายปริศนาและความลึกลับออกมา แต่ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรเท่าไร พี่บราวน์น่าจะต้องการโชว์ความอัจฉริยะ การขบปริศนาเป็นชั้น ๆ ตามรหัสในเรื่อง บอกตามตรงว่า อ่านแล้วง่วงครับ แม้เนื้อเรื่องจะดี ผมคาดหวังความระทึกจากพี่บราวน์

☆ สาส์นลับที่สาบสูญ เล่มนี่พี่บราวน์เขียนต่อจากดาวินชี เรื่องจึงระทึกมาก เรียกว่าขายความระทึกมากกว่าปริศนา มากกว่าเรื่องราวที่เป็นธีม คือลัทธิเมสันกับการเกิดชาติอเมริกา  แต่ยอมรับว่าได้เนื้อหาไปด้วยเพราะวางไม่ลงนั่นเอง ในชุดพี่บราวน์ผมว่าเล่มนี้ระทึกมากสุด น่าจะมีใครเอาไปทำเป็นเกม RPG ได้เลย ..และน่าจะยาวมากที่สุดด้วย เล่มนี้อ่านสองรอบเพราะระทึกจนจับธีมไม่อยู่

☆ สู่นรกภูมิ พี่บราวน์หายไปนานครับ และกลับมาแบบว้าวมาก สมกับที่รอคอย เล่มนี้ผมว่าในระดับเดียวกับดาวินชี่โค้ดเลย ผจญภัยในฟลอเรนซ์และตุรกี อุดมด้วยประวัติศาสตร์และศิลปะ เร้าใจมาก และลึกลับซ่อนเงื่อน กลับมาครบเครื่องอีกครั้ง สมกับที่พรีออเดอร์ทั้งหนังสืออังกฤษ อีบุ๊ก และแปลไทย ตามมาด้วยการอ่าน inferno ของดันเต

☆ ออริจิน เรื่องนี้พี่บราวน์มาแปลก มาในแนวล้ำยุค ไอที เอไอ บิ๊กดาต้า เชื่อมโยงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกับเรื่องราวปริศนาที่ไม่มีมนุษย์คนใดขบคิดได้ และพาไปเที่ยวบาร์เซโลนาแบบอยากเดินตามเลย เรื่องราวระทึกพอสมควร แต่ไม่ได้ลึกลับซับซ้อน และโชว์แนวคิด ทึ่งตึ่งโป๊ะ มากกว่าไขปริศนา เรียกว่าพอหายคิดถึง ไม่อิ่ม

ทุกวันนี้ยังอ่านอยู่เลยครับ สองคืนก่อนนั้น "สาส์นที่สาบสูญ" เล่นเอาฟ้าเหลือง โต้รุ่ง ไม่ได้อ่านหนังสือยันหว่าง มานานแล้ว ไม่รู้พี่บราวน์จะเขียนอีกไหม และถ้าเขียน ผมไม่ปล่อยผ่านแน่นอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม