10 พฤษภาคม 2563

ยีราฟ เปรียบเทียบกับคน

ยีราฟ

1. กระดูกสันหลังส่วนคอของยีราฟมี 7 ชิ้น เท่ากับของมนุษย์ แน่นอนว่ายาวกว่าและใหญ่กว่ามาก ความยาวของคอประมาณสองเมตร นอกจากยาวกว่าใหญ่กว่า ที่สำคัญคือข้อต่อกระดูกสันหลังไม่ได้ยึดแน่นขยับยากอย่างมนุษย์ แต่ต่อกันแบบหมุนได้รอบทำให้เคลื่อนที่ได้เกือบครบวง

2. เมื่อกระดูกสันหลังยาวมาก แน่นอนว่าไขสันหลังก็จะยาวมาก ประมาณสามเมตรครึ่ง ยาวกว่าร่างกายมนุษย์เสียอีก  แต่ว่าความเร็วเส้นประสาทกลับไม่ได้ต่างจากมนุษย์มากนัก แน่นอนว่าจะรู้สึกช้าและตอบสนองช้ากว่าในแง่การรับสัมผัสและสั่งการ และเส้นประสาทที่ชื่อว่า recurrent larygeal nerve ที่เดินทางย้อนจากเส้นประสาทที่มาควบคุมหัวใจกลับไปที่กล่องเสียง ยาวถึง 4.5 เมตร ของมนุษย์ยาวไม่ถึง 30 เซนติเมตร

3. ความดันเลือดแดงของยีราฟอยู่ที่ 210/140 มิลลิเมตรปรอท ส่วนมนุษย์อยู่ที่ 120/80 มิลลิเมตรปรอท เพราะต้องส่งเลือดไปเลี้ยงสมองที่สูงขึ้นไปกว่าสองเมตร แต่ความดันเลือดดำกลับไปไม่ต่างจากเรามากนักเพราะระยะทางจากหัวใจมาปอดใกล้กันมากหากเทียบกับหัวใจไปสมอง

4. หลอดเลือดดำของยีราฟมีระบบลิ้นกันเลือดไหลย้อนกลับอันทรงประสิทธิภาพมาก เพื่อป้องกันเลือดท่วมสมองเวลาที่ยีราฟก้มลงดื่มน้ำ ในมนุษย์เราก็มีระบบลิ้นกันเลือดไหลย้อนกลับเช่นกันแต่ไม่ได้ทรงประสิทธิภาพมากเท่ายีราฟ อีกอย่างผนังหลอดเลือดที่ขาก็หนาเตอะเพราะต้องการแรงบีบกลับหัวใจ ส่วนคนเราใช้กล้ามเนื้อขาช่วยบีบกลับ

5. ท่อลมของยีราฟยาวมากเท่าความยาวคอ นั่นหมายถึง ลมที่ค้างท่อ (dead space) จะมากมายมหาศาล ลมที่ใช้ในการแลกแก๊สจริง ๆ มีไม่มากเท่าไร ปอดจึงไม่ได้มีขนาดใหญ่ ขยายได้ไม่มาก เวลาต้องการลมหายใจมาก ๆ จะเพิ่มอัตราการหายใจ ต่างจากมนุษย์ที่จะเพิ่มปริมาตรการหายใจมากกว่า ทำให้ยีราฟจะออกแรงได้ช่วงสั้น ๆ เท่านั้น

6. ยีราฟมีกระเพาะ 4 ส่วนเหมือนสัตว์เคี้ยวเอื้องทั่วไป แต่ด้วยความยาวหลอดอาหารที่ยาวมาก  ทำให้กว่าที่จะย่อยอาหารแต่ละรอบใช้เวลามาก ยีราฟจึงใช้การกินอาหารตุนอย่างมาก โดยมีอุปกรณ์สำคัญคือ ลิ้น ที่ยาวถึง 50 เซนติเมตรและแข็งแรงพอกับต้นขาของมนุษย์ ใช้เกี่ยวอาหารเข้าปากได้อย่างดี 

7. ที่คุณเห็นเหมือนเข่าของยีราฟ เมื่อเทียบกับมนุษย์นั่นคือ "ข้อเท้า" เพราะกระดูกต้นแขนต้นขาสั้นมาก ส่วนแขนขาท่อนล่างและกระดูกฝ่ามือฝ่าเท้ายาวมาก ในมนุษย์กระดูกฝ่ามือและฝ่าเท้าจะสั้น นั่นคือขายีราฟแทบไม่มีกล้ามเนื้อแต่เต็มไปด้วยเส้นเอ็นขนาดใหญ่ที่แข็งแรงมาก เพียงพอจะรับน้ำหนักมหาศาลได้

8. ผิวยีราฟส่วนที่เป็นปื้นสีเข้ม คือ พื้นที่ระบายความร้อน เพราะยีราฟมีการใช้พลังงานสูงมาก การระบายความร้อนทางผิวหนังด้วยเหงื่อและการใช้ระบบเลือดฝอยจึงสำคัญ การระบายความร้อนทางหายใจทำได้น้อย ระบบเหงื่อของยีราฟจึงสำคัญมาก พื้นที่สีเข้มและมีการเรียงตัวหลอดเลือดฝอยที่ออกแบบมาระบายความร้อนเฉพาะ

9. ยีราฟเกิดใหม่สูง 1.65 เมตรและจะสูงเป็นสองเท่าในเวลาหนึ่งปี ยีราฟเป็นอีกหนึ่งสัตว์ที่คลอดลูกในขณะโตเต็มที่ เพราะข้อจำกัดเรื่องความสูง หากคลอดแบบยังช่วยตัวเองไม่ได้แบบมนุษย์ มันจะยืนดูดนมแม่ไม่ได้ มันจะสูงไม่ถึง

10. ยีราฟมักจะยืนหลับ เพราะลุกยากหากโดนล่า ... นศพ. ปีสี่ ปีห้า ก็ยืนหลับเวลาถือรีแทรกเตอร์ในห้องผ่าตัดเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม