27 มิถุนายน 2561

Epidiolex

อนุพันธุ์ของกัญชาได้รับการรับรองให้เป็นยาเรียบร้อยแล้ว Epidiolex
องค์การอาหารและยาของสหรัฐได้รับรองยาที่มีที่มาจากกัญชาตัวแรก Epidiolex ฟังดีๆนะครับ รับรองยาตัวนี้เท่านั้น ไม่ได้รับรองกัญชาหรือรูปแบบอื่นๆของกัญชานะครับ แล้วใช้ในโรคอะไร
1. Dravet syndrome เป็นโรคลมชักชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติของยีน SCN1A ทำให้เกิดอาการชักตั้งแต่หกเดือนแรกของชีวิต อาการชักจะมักจะเกิดร่วมกับไข้ มีบางครั้งก็ไม่เกิดร่วมกับไข้ ที่สำคัญคือไข้ชักก็จะไม่ได้เกี่ยวพันกับการรับรู้และสติปัญญาสักเท่าไร แต่กลุ่มอาการนี้จะมีอาการชักและสติปัญญาด้อยลงด้วย ถือว่าเป็นโรคที่พบยากอันหนึ่ง การให้ยา Epidiolex เพิ่มจากการรักษามาตรฐานจะช่วยลดความถี่การชักซ้ำได้
2. Lennox-Gastaut syndrome (LGS)โรคลมชักที่เกิดในวัยเด็ก มักมีอาการในช่วง 2-6 ปี เกิดจากการบาดเจ็บสมองจากสาเหตุใดๆ หรือความผิดปกติจากพันธุกรรมหลายชนิด ก่อให้เกิดอาการชักซ้ำๆบ่อยๆ หลายๆรูปแบบ มีคลื่นไฟฟ้าสมองที่เฉพาะกับ LGS และมีระดับสติปัญญาที่ไม่ดีนัก การรักษานอกเหนือจากการให้ยากันชักแล้ว ยังต้องรักษาต้นเหตุโรค และอาจใช้ steroid ด้วย ถือเป็นโรคที่พบไม่บ่อยและได้ประโยชน์จาก Epidiolex เช่นกันคือลดความถี่การชัก
และต้องระวังผลเสียจากยาด้วยคือ สับสน ซึมเศร้า วุ่นวายและเสี่ยงฆ่าตัวตาย
เทคโนโลยีบางครั้งก็ตามแทบไม่ทันนะครับ วัตถุประสงค์ของการเสนอบทความวันนี้คือ สิ่งใดที่ขาวอาจกลายเป็นดำ หรือสิ่งใดที่ดำอาจกลายเป็นขาว ขึ้นกับข้อมูล เวลา และมุมมอง แต่ว่าส่วนใหญ่เราจะพบสีเทามากกว่า จะเทามากหรือเทาน้อยขึ้นกับใครมอง
"สองคนยลตามช่อง
คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม
อีกคนตาแหลมคม
เห็นลุงหมอหล่อมากมาย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม