10 มิถุนายน 2561

ไมเคิลแองเจโลแห่งวงการแพทย์

คุณรู้จัก ไมเคิลแองเจโล หรือไม่ ศิลปินนามกระเดื่องแห่งยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการชาวอิตาลี ผู้ฝากผลงานรูปปั้นเดวิด ที่เมืองฟลอเรนซ์ ภาพการพิพากษาครั้งสุดท้ายที่วัดน้อยซีสทีนในวาติกัน ผมคิดว่าคุณคงรู้จักดี แล้วคุณรู้จัก ไมเคิลแองเจโลแห่งวงการแพทย์หรือไม่
คุณหมอแฟรงค์ เน็ตเตอร์ ศัลยแพทย์ชาวอเมริกันที่คุณหมอทั่วโลกได้เห็นภาพจิตรกรรมของเขามาทุกคน ในหนังสือตำราภาพประกอบทางการแพทย์ต่างๆ โดยเฉพาะตำราสมุดภาพกายวิภาคศาสตร์ที่แสดงรายละเอียดและสีสันได้เหมือนของจริงเลยทีเดียว
คุณหมอเกิดที่นิวยอร์กในปี 1906 เติบโตในสังคมคนชั้นกลาง และเลือกที่จะมีอาชีพเป็นจิตรกรตามความถนัดและพรสวรรค์ที่มีมาแต่กำเนิด แต่ว่าพ่อแม่ของเน็ตเตอร์ก็บอกว่าอาชีพจิตรกรนั้นมันไม่แน่นอน น่าจะไปหางานที่เหมาะสมกว่า คุณเน็ตเตอร์จึงเบนเข็ม 180 องศา ไปเรียนหมอที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ตามคำแนะนำของทางบ้าน...เรียนตามที่ทางบ้านอยากให้เป็น เหมือนเด็กไทยเลย ในขณะที่คุณเน็ตเตอร์อายุ 14 ปี
คุณหมอเน็ตเตอร์เรียนจบแพทย์และต่อผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรม ตลอดการเรียนแพทย์นั้นคุณหมอเน็ตเตอร์ใช้วิธีวาดรูป วาดแผนผังในการบันทึกคำบรรยายและการเรียน คุณหมอรู้สึกว่าสามารถบันทึกได้ดีกว่าการจดเป็นอักษร และคุณหมอก็ทำได้ดีเสียด้วย รูปสวย รายละเอียดครบ
ทางคณะแพทย์เห็นฝีมือจึงขอให้ช่วยทำงานด้านสื่อการสอนด้วย วันเวลาผ่านไป คุณหมอเน็ตเตอร์เริ่มรู้สึกว่าความสามารถด้านการวาดรูปอธิบายวิชาการของเขาเพิ่มขึ้น เพิ่มมากกว่าความสามารถทางการผ่าตัด และไฟในการวาดภาพมันร้อนแรงและเร่งเร้ามากกว่าไฟในการทำงานด้านศัลยแพทย์
ปี 1938 ขณะที่คุณหมอเน็ตเตอร์อายุ 32 คุณหมอได้ลาออกจากการเป็นแพทย์ ไปรับตำแหน่งในบริษัทยา ตำแหน่งที่ได้รับคือ วาดภาพและออกแบบรูปอธิบายกลไกยาหัวใจ ผลงานได้รับความนิยมมาก คุณหมอต่างๆเข้าใจและใช้ยามากมายด้วยวิธีการอธิบายผ่านภาพของคุณหมอเน็ตเตอร์ หลังจากนั้นก็ออกแบบวาดภาพในสาขาต่างๆทางการแพทย์เช่นพยาธิวิทยา สรีรวิทยา และ ชุดสะสมที่โด่งดังมากคือ กายวิภาคศาสตร์
คุณหมอได้รับเชิญไปดูการผ่าตัดใหญ่ๆ การค้นพบทางการแพทย์ใหม่ๆ เพื่อให้นำไปถ่ายทอดเป็นแผนภาพและรูปภาพง่ายๆ ให้คุณหมอ นักเรียนแพทย์ และผู้คนทั่วไปได้เข้าใจง่ายๆ จดจำได้และนำไปใช้ได้ ผลงานที่สร้างชื่ออีกอันคือ transparent woman ที่แสดงประติมากรรมหญิงที่ร่างกายโปร่งใสเห็นโครงสร้างอวัยวะภายในครบถ้วนที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งชิคาโก
บั้นปลายชีวิต คุณหมอเน็ตเตอร์ให้สัมภาษณ์ว่า ทำไมเขาถึงเลิกอาชีพศัลยแพทย์ ด้วยคำตอบที่ว่า เขาด้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญในทุกๆสาขา สามารถคุยกับผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกได้ทุกคน และอยากให้หมอทุกคนเข้าใจและดูแลคนไข้ทั้งคนแบบที่เขาศึกษา...ลึกซึ้งไหมล่ะ
หลังจากจับดินสอสเก็ตต์ภาพสอนผู้คนทั่วโลกมากว่า 50 ปี คุณหมอเน็ตเตอร์สร้างผลงานมากมายราวกับไมเคิลแองเจโลแห่งวงการแพทย์ และจากเราไปในปี 1991 หากแต่ผลงานภาพวาดของหมอเน็ตเตอร์ยังปรากฏเป็นตำราและงานศิลปกรรมคู่โลกไปอีกนานเท่านาน
"นรชาติวางวาย มลายสิ้นทั้งอินทรีย์ .... สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา"
นำผลงานบางส่วนของ Frank. H. Netter มาให้ดูกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม