11 มิถุนายน 2561

ก้อนเก๊าต์มันจะยุบลงได้ไหม

คุณหมอครับ ก้อนเก๊าต์มันจะยุบลงได้ไหมครับ
ก้อนเก๊าต์ (gouty tophus) คือเนื้อเยื่อที่นูนขึ้นตะปุ่มตะป่ำบริเวณใต้ผิวหนังส่วนต่างๆ ประกอบด้วยเซลอักเสบและผลึกยูเรต มักจะขึ้นในส่วนปลายของร่างกาย เช่นใบหู ปลายมือ ปลายเท้า ปลายนิ้ว ปลาย.... (อันนี้ค้นไม่เจอแฮะ)
หลายๆคนก้อนจะมีการอักเสบติดเชื้อจากผิวหนังเข้าไปที่ก้อน หรือก้อนแตกออกเป็นวัตถุขาวๆ คล้ายยิปซั่มออกมา (ท่านลองไปแกะๆ เขี่ยๆ อิฐมวลเบาที่บ้านดู คล้ายๆกัน) เอาไปส่องกล้องดูก็จะพบผลึกยูเรตมากมาย
เมื่อให้ยาลดกรดยูริก และแก้ไขกรดยูริกในเลือดสูง ก้อนพวกนี้ส่วนมาก ส่วนมากๆ จะยุบลงได้ครับ หลายท่านเป็นเก๊าต์ก็ทรมานมากแล้ว ยังต้องมาทุกข์ร้อนจากก้อนต่างๆเหล่านี้อีก
แต่การให้ยาลดกรดยูริกนั้น ปัจจุบันเราจะตรวจหาลักษณะทางพันธุกรรมที่เสี่ยงต่อการแพ้ยา allopurinol ก่อนให้ยาเพราะถ้ามียีนแพ้ยาจะเพิ่มความเสี่ยงแพ้ยาหลายร้อยเท่า แถมคนไทยก็พบยีนตัวนี้มากเสียด้วย คือ การตรวจหา HLA B*58-01 ที่ปัจจุบันสามารถส่งตรวจได้ทุกภูมิภาคของประเทศ
และอย่าลืมว่าใช้ยาตัวนี้เมื่อจำเป็นและมีข้อบ่งชี้ อย่าเพียงแต่อยู่ดีๆ ไปตรวจเลือดพบยูริกสูงแล้วจะมากินยาเลย อันนี้ไม่ถูกต้อง การใช้ยาคงต้องเริ่มทีละน้อยและสังเกตอาการแพ้ยา (ยกเว้นการใช้ยาในโรคมะเร็งที่จะใช้ขนาดสูง)
ยาอื่นเช่น fabuxostat ก็เป็นทางเลือกแต่ราคาแพงขึ้น หรือยาขับกรดยูริกทางปัสสาวะในกรณีให้ยาลดการสร้างไม่ได้ (อันนี้ขอไม่กล่าวถึงในที่นี้นะครับ)
ต้องตั้งใจรักษาให้ถึงเป้าหมาย ป้องกันการเกิดซ้ำ ปรับยา คุมอาหาร ส่วนมากที่พบคือ หายปวดแล้วเลิกกัน ก็จะเกิดซ้ำใหม่ได้มากครับ
ก้อนเก๊าต์ที่หู ต้องดูให้ดี ...พลาดเยอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม