08 มิถุนายน 2561

ย้อนกลับไป วันนี้เมื่อสามปีที่แล้ว....มหัศจรรย์แห่งเลขสาม ครบ 3 ปี

ย้อนกลับไป วันนี้เมื่อสามปีที่แล้ว....มหัศจรรย์แห่งเลขสาม
คุณหมอชราท่านหนึ่งไปเที่ยวที่รีสอร์ทที่ได้ชื่อว่าเป็นบ้านฮอบบิทของเมืองไทย คุยกับเจ้าของรีสอร์ทที่สร้างรีสอร์ทด้วยตัวเองและคนงานอีกแค่ 3-4 คน ค่อยๆ ก่อร่างสร้างตัว จากบ้านหลังเล็กๆหนึ่งหลังเป็นหมู่บ้านฮอบบิทแห่งไชร์ คุณหมอชราถามเขาว่าทำไมจึงทำ และทำเองแบบนี้ต้องใช้เวลานานมากเลยนะ เขาตอบกลับมาว่า มันคือความฝันและถ้ากลัวที่จะสร้างฝัน ฝันก็จะไม่สำเร็จเลย ค่อยๆทำไปสักวันมันก็ถึงฝันได้ เขาค่อยๆเก็บเล็กผสมน้อยค่อยๆสร้างรีสอร์ทด้วยตัวเอง !!
ในคืนนั้น สิ่งที่วนเวียนอยู่ในหัวของคุณหมอชราหน้าหนุ่มคนนั้น คือ เรากล้าพอไหมที่จะทำตามฝัน พูดคุยบอกเล่าเรื่องราวทางการแพทย์ให้ประชาชนและเพื่อนแพทย์ด้วยกัน ฟังแบบง่ายๆ มีมุก มีลูกเล่น วิชาแพทย์ต้องสนุกและไม่เครียด
เราเก่งพอไหม...เราจะโชว์โง่ผ่านสื่อหรือไม่...เราจะพลาด เจ็บตัวหรือไม่ คำพูดของครูบาอาจารย์หลายท่านดังขึ้นมา คนที่ไม่เคยพลาดคือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย และ คนเราไม่มีใครโง่ มีแต่คนที่ไม่รู้ คนที่โง่ คือคนที่ไม่ยอมรับว่าไม่รู้และไม่แก้ไข
วินาทีแรกของวันที่ 9 มิถุนายน 2561 คุณหมอชราคนนั้นได้ก้าวผ่านความกลัวที่สุดในการสร้างความฝัน สิ่งนั้นคือ ...ก้าวแรกที่จะเริ่มทำ..
ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศ อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ที่คุณหมอประดับไว้เหนือเก้าอี้ที่ทำงาน
ต่อหน้าประโยค ความสำเร็จที่แท้จริง คือ การช่วยเหลือผู้คน ประโยคที่เคยให้คำมั่นสัญญากับสมเด็จพระราชบิดาครั้งยังเป็นนักเรียนแพทย์
วันนี้ คุณหมอชรากำลังจะทำตามคำปฏิญาณนั้น ไม่ใช่ด้วยหน้าที่กำหนด แค่ทำด้วย ใจที่จะสร้างฝันเป็นกำลังส่วนหนึ่ง ให้คนได้รู้จักสิ่งที่ถูก หลีกหนี อวิชชาที่กำลังคืบคลานเข้ามาตามยุคสมัย
ผ่านไปสามปี สิ่งที่คิดในใจยังดังก้อง รูปสมเด็จพระบิดายังคงให้กำลังใจทุกครั้ง ที่ลงมือสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อทุกคน ไม่ต้องมีค่าตอบแทน ไม่ต้องมีความนิยม ขอเพียงใครสักคนที่เข้ามาอ่าน ได้เข้าใจ ได้รู้สึก ถึงแก่นแท้แห่งวิชาแพทย์ ที่บูรพอาจารย์ได้ธำรงมาทุกวันนี้ ท่ามกลางกระแสแห่งศรัทธาวิชาแพทย์ที่กำลังถดถอย
แต่แสงในหัวใจคุณหมอ ไม่เคยมืดดับไป ยังพร้อมจะช่วยส่องทางให้กับทุกคน ตราบเท่าที่มีกำลังกาย กำลังใจ
สะสมงาน สร้างสรรค์พัฒนา มีผิดมีพลาด ยอมรับและแก้ไข ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจและทำให้ผมเชื่อว่า "คุณจะเป็นใครไม่สำคัญ ค่าของคน วัดที่ผลของงาน"
ครบรอบสามปี
ครบรอบหนึ่งพันสามร้อยบทความ
และหวังว่าทุกคนจะก้าวเดินพร้อมๆกันต่อไป...อีกนาน
จาก ลุงหมอหน้าหนุ่ม แห่ง อายุรศาสตร์ง่ายนิดเดียว
facebook : @medicine4layman
twitter : @med4layman
blog : medicine4layman@blogspot.com
email : medicine4layman@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม