06 มิถุนายน 2561

อนุภาคขนาดเล็ก 2.5 ไมครอนออกมาเกิดเพราะโลกร้อน

อนุภาคขนาดเล็ก 2.5 ไมครอนออกมาเกิดเพราะโลกร้อนแท้ๆเลย
จากบทความเรื่อง PM 2.5 ก่อนหน้านี้เราก็ได้ทราบว่าอนุภาคยาขนาดเล็กจะทรงประสิทธิภาพกว่าหากขนาดยาและความเร็วในการส่งยาทำได้ดีพอ ต้นกำเนิดจากการคิดค้นอนุภาคยาขนาดเล็กกลับมาจากเรื่องข้อกฎหมายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม !!
ก่อนหน้านี้การใช้แก๊สในการขับดันอนุภาคในของใช้ต่างๆ เช่น สเปรย์ เราจะใช้สารที่ชื่อว่า CFC ชื่อเพราะๆ ของเขาคือ chlorofluorocarbon ก็ใช้ได้ดีมานับศตวรรษ แต่ว่าผลเสียของมันก็มาปรากฏหลังตากใช้มานานเนื่องจากการสะสมของสารนี้ ไม่ใช่สะสมในตัวคนนะครับ สะสมในชั้นบรรยากาศ
นักวิทยาศาสตร์พบว่าเจ้าสาร CFC นี้เป็นตัวการหนึ่งในการทำลายชั้นโอโซนและเป็นหนึ่งในสารที่ก่อให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก ที่ทำให้โลกร้อนขึ้นเพราะความร้อนจากดวงอาทิตย์ส่องมาที่โลกแต่สะท้อนกลับออกไปไม่ได้ คล้ายๆปลูกต้นไม้ในตู้กระจก...เอ้ย...เรือนกระจก
ก็มีการรณรงค์และมีปฏิญญาสากลเรื่องการลดภาวะเรือนกระจก หนึ่งในนั้นคือการลดการใช้สาร CFC ใครสนใจเรื่องนี้อ่านได้ในหนังสือ an Inconvenient Truth ของอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ Al Gore (มีภาคสองออกมาแล้วด้วยนะ) ที่เป็นหนังสือวิชาการที่อ่านแล้วไม่น่าเบื่ออีกเล่มหนึ่ง
ยาพ่นในสมัยก่อนที่เรียกว่า pressurized MDI คือใช้แรงแก๊สขับยาออกมา ก็ใช้สาร CFC เหมือนกัน แน่นอนว่าก็ต้องเปลี่ยนและสารที่เปลี่ยนนั้นใช้ hydrofluoroalkane (HFA) มาแทนที่ หลังจากใช้ HFA เป็นตัวขับเลื่อนยาสเตียรอยด์ Beclomethasone ในการรักษาหอบหืด พบว่าการควบคุมโรคทำได้ดีกว่าการใช้ CFC
คำตอบคือด้วยระบบการนำส่งยาและกลศาสตร์ของแก๊สนำส่งตัวใหม่นี้ ทำให้อนุภาคของสเตียรอยด์ที่ออกมามีขนาดเล็กกว่าอนุภาคสเตียรอยด์ที่ได้จากสาร CFC หรือจาก 5-6 ไมครอน ลงมาที่ 1.1-2.0 ไมครอน
จึงมีการศึกษาด้วยการใช้ทั้งยาพ่นที่ต้องมีแก๊สนำส่งและยาสูดที่ต้องใช้แรงสูดเอง ว่าอนุภาค 2.5 ไมครอนหรือเอาจริงๆคือ ไม่เกิน 2 ไมครอนตามคำจำกัดความของ extrafine granules ใช้ได้จริงหรือไม่ ลงไปที่เนื้อปอด (lung deposition) ได้มากน้อยแค่ไหน เภสัชวิทยาเป็นอย่างไรและประสิทธิภาพในคนเป็นอย่างไร ก็ปรากฏว่าหากเทียบกับขนาดอนุภาคของเดิมที่ใหญ่กว่า อนุภาคแบบเล็กจะทำงานได้ดีกว่า เพียงแต่ดีกว่ากันมากไหม คำตอบคือไม่ได้มากจน ...ว้าว
เช่น เราวัดรายได้ที่มากกว่าวันละ 10 บาทว่ารวย ต่ำกว่า 10 บาทเรียกว่าจน นายแพนด้ามีเงินได้วันละ 9 บาท ส่วนนายเจี๊ยบมีเงินได้วันละ 10.50 บาท อย่างนี้ก็จะเรียกแพนด้าว่าคนรวยและเรียกอีเจี๊ยบว่าคนจน เพราะรายได้ต่างกันตามเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญ (นัยสำคัญนี่เรากำหนดนะ) ทั้งๆที่เงินได้จริงๆไม่ได้ต่างกันมากจน..ว้าว (แค่หกสลึงเท่านั้น)
แต่สิ่งที่ดีกว่าย่อมดีกว่านั่นแหละ นวัตกรรมใหม่ในยุคที่นวัตกรรมต้องละเอียดมากๆ แค่ต่างกันนิดเดียวก็อาจจะส่งผลมหาศาลได้ ก็เป็นที่มาว่าทำไมขนาดเล็กจึงเป็นทิศทางของการพัฒนายาหอบหืดและถุงลมโป่งพอง
ท่านล่ะ ชอบของเก่าใหญ่ๆ หรือของใหม่...เล็กๆ
จากแอดมินคนเก่าของเก่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม