12 มิถุนายน 2561

ความรู้ที่ว่ายามาจากพิษ

ยาหลายชนิดก็ผลิตมาจาก พิษของสัตว์ชนิดต่างๆ วันนี้มาพักผ่อนกับความรู้ที่ว่ายามาจากพิษ
1. ยาลดความดัน captopril มาจากพิษของงู Brazilian pit viper งูพิษร้ายต่อระบบการแข็งตัวของเลือด มีสารที่ทำให้หลอดเลือดขยายตัวและความดันโลหิตต่ำลงได้
2. ยาลดปวด ziconotide มาจากพิษของหอย cone snail แถบมหาสมุทรอินเดีย พิษของมันไปยับยั้งการส่งกระแสประสาททำให้เหยื่อเป็นอัมพาต เราใช้ยับยั้งประแสประสาทรับความเจ็บปวด
3. ยาต้านเกล็ดเลือด eptifibatide ใช้ฉีดในห้องสวนหัวใจ มาจากพิษงู dusky pygmy rattlesnake พบแถวอเมริกาเป็นงูที่มีพิษให้เลือดไม่แข็งตัว ก็เอาพิษมาใช้เป็นยาลักษณะเดียวกัน
4. ยาเบาหวาน exenatide มาจากพิษของน้ำลายกิ้งก่า Gila monster น้ำลายมันมีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนจากลำไส้ที่สามารถกระตุ้นการหลั่งอินซูลินได้
5. ยาต้านการแข็งตัวเลือด bivalirudin มาจากเมือก hirudin ของปลิงดูดเลือด medicinal leeches เวลามันดูดเลือดช้าๆ เลือดจะได้ไม่แข็งไปเสียก่อน
6. ยาต้านการแข็งตัวและต้านเกล็ดเลือด tirofiban และ ecarin ที่ใช้ในโรคหลอดเลือดหัวใจและใช้ในการทดสอบการแข็งตัวผิดปกติของเลือด ที่เรียกว่า ecarin clotting time มาจากพิษงู saw-scaled viper ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Echis carinatus ใช้ชื่อจีนัสมาเป็นชื่อยา
7. ยาสลายลิ่มเลือด desmoteplase มาจากน้ำลายค้างคาวดูดเลือด vampire bat แต่ว่าผลการศึกษาออกมาไม่ดีนักจึงยุติการพัฒนาไปแล้ว
8. สาร chlorotoxin ที่อยู่ในการทดลองการรักษามะเร็งสมอง มาจากพิษของแมงป่องมรณะ death stalker
9. ยาแก้แพ้ สกัดมาจาก ผู้รักษาประตูทีมลิเวอร์พูล วิธีใช้คือ สกัดมาแล้วให้นั่งอยู่ข้างสนาม รับรองไม่แพ้ !!!
เวลาใครบอกบอกคุณว่า ...คุณงูพิษ.. แสดงว่าเขาเห็นเรามีคุณูปการแก่ชาวโลกนะครับ
ที่มา
Peptide therapeutics from venom: Current status and potential
https://www.sciencedirect.com/…/artic…/pii/S096808961731653X

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม