12 มิถุนายน 2561

ผู้ดูแลคนไข้

ขอมอบรางวัล ผู้มีส่วนสำคัญในทีมการรักษาประจำปีนี้ ได้แก่.....
ทีมการรักษาในยุคปัจจุบันประกอบด้วยแพทย์ที่อาจมีมากกว่าหนึ่งสาขา พยาบาล เภสัชกร นักกายภาพบำบัด นักกำหนดอาหาร นักจิตวิทยา เทคนิคการแพทย์ รังสีวิทยา และยังรวมไปถึงที่ปรึกษาเรื่องสิทธิการรักษาและประกันและเจ้าหน้าที่บริการอื่นๆอีกด้วย ทั้งหมดนี้เราทำงานร่วมกันในการรักษาคนไข้ตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่นอนโรงพยาบาลไปจนถึงมาติดตามการรักษา ทำให้คนไข้ได้รับการดูแลครบถ้วนและหายจากโรค
การทำงานเป็นทีม การช่วยเหลือและสอดประสานในทีมสำคัญมาก แต่อย่าลืมว่า ช่วงเวลาที่คนไข้อยู่ในโรงพยาบาลมันช่างน้อยนิดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่อยู่ที่บ้านและอยู่กับ..ผู้ดูแลที่บ้าน
คนไข้ที่ป่วยในสภาพร่างกาย การรับรู้ต่างๆถดถอยในขณะป่วยไข้ ยังไม่นับความทุกข์ใจ ...เขาจะฟังและจดจำคำแนะนำต่างๆได้หรือไม่ ... ผู้ดูแลที่บ้านจะเป็นคนช่วยยังช่วยจดจำ
คนไข้ต้องตอบคำถามจากการซักประวัติของแพทย์ ติดตามอาการต่างๆ การกินยา ผลข้างเคียง ... บางครั้ง โดยเฉพาะผู้สูงวัยหรือความสามารถลดลง จะตอบได้หมดหรือไม่ ...ผู้ดูแลที่บ้านจะช่วยเติมข้อมูลเหล่านี้ให้
คนไข้ต้องได้รับการพยาบาล เช็ดตัว จัดยา บันทึกสัญญาณชีพ ที่โรงพยาบาลมีทีมพยาบาล ... กลับไปบ้านจะทำได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้คนไข้จะแย่ลงไหม ...ผู้ดูแลที่บ้านจะเรียนรู้และทำต่อที่บ้านให้
คนไข้ต้องได้รับการจัดการอาหาร กินได้ไหม จะกินอะไร กินเสร็จอยู่ในท่าใด ออกแรงแบบใด พลิกตัว... ที่โรงพยาบาลเรื่องราวเหล่านี้นักโภชนาการและนักกายภาพบำบัดได้มาดูแลครบถ้วน แล้วที่บ้านล่ะ ... ผู้ดูแลที่บ้านจะมาช่วยสานต่องานเหล่านี้ต่อไป
คนไข้ต้องกลับไปกินยาที่บ้านมากมาย จะลืมไหม กินได้หรือไม่ ... เภสัชกรที่โรงพยาบาลจะมาดูแลให้อย่างดี แล้วใครจะดูแลให้ที่บ้าน ... ผู้ดูแลที่บ้านช่วยได้
ที่โรงพยาบาล ทุกคนมาช่วยกันในหน้าที่ของตัวเอง คนละนิดคนละหน่อย ออกมาเป็นสิ่งที่ครบถ้วนและนัดมาดูแลเป็นระยะๆ แต่ที่บ้าน..
บางครั้งคนไข้ไข้สูง อาการสั่น ... ผู้ดูแลจะหวาดหวั่นและกังวลแค่ไหน
บางครั้งคนไข้ไม่ยอมกินอาหาร .. ผู้ดูแลจะทำอย่างไรให้กินได้ ไม่อย่างนั้นก็อ่อนแรง
บางครั้งคนไข้ไม่อยากกินยา .. ผู้ดูแลไม่อยากบังคับ แต่ก็ต้องทำ ไม่เช่นนั้นก็ไม่หาย
บางครั้งคนไข้ไม่พูดจา .. ผู้ดูแลแสนจะทุกข์และต้องอดทนดูแลตลอดเวลา
บางครั้งคนไข้ไม่รู้ตัว ขับถ่ายเลอะเทอะ .. ผู้ดูแลต้องรับสถานการณ์เพียงผู้เดียว
บางครั้งคนไข้โกรธ โวยวายอาละวาด .. ผู้ดูแลก็ต้องอดทน กลืนน้ำตา
ถ้าเราไม่นำ "ผู้ดูแลคนไข้" มาเป็นส่วนหนึ่งของทีมการรักษา จะทำให้การรักษาไม่ต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มคนไข้ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยพิการ ยิ่งถ้า "ผู้ดูแล" มีคนเดียวจะต้องรับภาระหนักมาก นอกจากจะต้องเชิญเข้ามาเป็นหนึ่งในทีมการรักษาแล้วก็จะต้องให้เกียรติเสมอภาคในทีมเช่นกัน
และถ้า "ผู้ดูแล" คือ ลูกของพ่อแม่ที่ป่วยไข้ พ่อแม่ของลูกที่ป่วยหนัก ภรรยาคู่ชีวิตของสามีที่อยู่กันมาทั้งชีวิต ครูบาอาจารย์ผู้ประเสริฐแห่งลูกศิษย์ ลูกน้องที่คอยช่วยงานเรามาตลอด นอกเหนือจากสิ่งที่เขาจะต้องรับส่งต่อภาระจากทีมโรงพยาบาลแล้ว ยังรับความคาดหวังจากตัวคนไข้ รวมทั้งความเครียดจากการดูแลผู้ป่วยด้วย
ขอมอบรางวัลผู้มีส่วนสำคัญในทีมการรักษาประจำปีนี้ ให้แก่ "ผู้ดูแลคนไข้" เพื่อเราทุกคนจะได้ให้ความสำคัญและตระหนักในหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของเขา ที่ทำให้คนไข้หายเจ็บป่วยด้วยเช่นกัน
เอาล่ะ ... ผมขอให้ผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งหลาย ส่งต่อประสบการณ์ส่วนตัวให้เพื่อนๆและบุคลากรทางการแพทย์ให้เข้าใจประสบการณ์ของการเป็น "ผู้ดูแลคนไข้" ด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม