09 พฤษภาคม 2561

แกะปริศนาการตายของชิวหา

แกะปริศนาการตายของชิวหา
ชิวหา น้องเขยของทศกัณฑ์ สามีของคุณสำมนักขา น้องสาวคนเดียวของทศกัณฑ์ ตอนที่ท้าวลัสเตียนพ่อของทศกัณฐ์ถึงแก่กรรม ได้ฝากฝังบุตรสาวคนเดียวของตนไว้กับทศกัณฐ์ผู้ที่เป็นพี่ชายแสนดีของน้อง ชิวหาและสำมนักขาอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขดี
จนกระทั่งวันหนึ่ง ทศกัณฐ์เกิดเหม็นเบื่อพระนครลงกา อยากไปเที่ยวตากอากาศแถวมัลดีฟส์สักอาทิตย์นึง แถมใจกว้างด้วย พาลูกน้องไปหมด เหลืออีกหยิบมือเฝ้ากรุงเอาไว้ โดยมอบหมายให้คุณชิวหานี่แหละเป็นหัวหน้างานรักษาความปลอดภัย
ชิวหาก็ขยันมาก หกวันห้าคืนไม่หลับ อัดกาแฟตลอด จนคืนสุดท้ายไม่ไหว ง่วงมาก..ไพร่พลก็เหนื่อย เอางี้..ชื่อชิวหาไม่ได้มาเพราะโชคช่วย เพราะฉันมีลิ้นวิเศษ (สงสัยต้องไปถามสำมนักขาดู) สามารถแลบลิ้นคลุมเมืองจนมิด อย่ากระนั้นเลย นอนเหอะ เอาลิ้นคลุมพระนครลงกาเอาไว้ เดี๋ยวเช้าพี่เขยกลับมาตั้งนาฬิกาปลุกก็ทัน
อนิจจา ท้าวทศกัณฐ์กลับเร็วรีบกลับมาเร็วกว่ากำหนด เนื่องจากต้องมาดูฟุตบอลยูฟาแชมป์เปี้ยนส์ลีกรอบชิงชนะเลิศ กลับมาตกใจเมืองหาย นึกว่าข้าศึกมาบุกแล้วเล่นกลเอาอะไรคลุมเมืองเอาไว้ ไม่รอช้าขว้างจักร (เอ่อ คือ จักรกรด อาวุธมหาประลัยของทศกัณฐ์ครับ ไม่ใช่กีฬาขว้างจักร) จักรก็นิยายได้ใจมาก ตัดลิ้นชิวหาทีเดียวขาด ถึงแก่ความตายในทันที
ฟังเรื่องราวถึงตรงนี้ ...เฮ้ย นี่ชิวหาตายเพราะถูกตัดลิ้นจริงๆหรือ มันตายได้หรือ หรือตายเพราะอย่างอื่น ฆาตกรรมอำพรางหรือไม่ มาฟังบทวิเคราะห์จาก CSI ง่ายนิดเดียวกัน
ลิ้น ตรงตามชื่อเลย ชิวหา เป็นอวัยวะที่มีเลือดมาเลี้ยงมากเพราะตัวมันทำหน้าที่มากมาย กล้ามเนื้อที่ปั้นเป็นมัดอยู่ข้างในตามแนวขนานและแนวขวางมีถึง 4 มัด และยังมีกล้ามเนื้อยึดโยงกับจุดกระดูกต่างๆรอบคออีก 4 มัด โยงเป็นฟันเลื่อย ลิ้นจึงทำหน้าที่ได้ละเอียดมากในการควบคุมการพูด การกระดกลิ้นส่วนต่างๆ กัน ไม่สัมผัสจุดต่างๆ ในปากทำให้ออกเสียงมาเป็นสระและพยัญชนะมากมาย ก็ต้องถือว่า และเป็นอวัยวะสำคัญในการจัดการอาหารในปากให้กลืนลงไปได้
นอกจากนี้ตุ่มรับรสทั่วทั้งลิ้นยังมีความไวมาก รองรับการทำงานด้วยเส้นประสาทรับความรู้สึกพิเศษคือแปลผลรสชาติ ใช้เส้นประสาทสมองถึงสองเส้น สองในสามส่วนด้านหน้ากับเส้นประสาทสมองคู่ที่เจ็ด หนึ่งในสามด้านหลังกับเส้นประสาทสมองคู่ที่เก้า
หลอดเลือดแดงนั้น มาจากหลอดเลือดแดงส่วนคอ external carotid artery แผ่สาขาขยายไปทั่วทั้งลิ้น
เส้นประสาทที่มาควบคุมลิ้น หลักๆคือเส้นประสาทสมองคู่ที่ 12 ชื่อ hypoglossal nerve เวลาที่เส้นประสาทด้านใดเสีย จะไม่สามารถผลักลิ้นต้านอีกด้านได้เพราะการทำงานเป็นการ "ดัน" ลิ้นไปฝั่งตรงข้าม ลิ้นจึงจะเบี้ยวไปด้านที่เส้นประสาทเสียหาย ต่างจากลิ้นไก่ (uvula) ที่การทำงานจะ "ดึง" เวลาเส้นประสาทเสียหาย ลิ้นไก่จึงเอียงไปด้านที่ดึงได้ คือตรงข้ามกับด้านที่เส้นประสาทเสียหาย
ด้วยการใช้งานมากมายเลือดจึงมาเลี้ยงมาก ดังนั้นหากเกิดแผลที่ลิ้น ก็จะมีเลือดออกมากเช่นกัน โดยทั่วไปแผลตื้นๆที่ลิ้น หากเลือดออกไม่มาก กดห้ามเลือดได้แล้วหยุดไม่กี่วันก็หายเพราะเลือดมาเลี้ยงมาก มันจะหายเร็ว การซ่อมแซมเร็ว แต่หากเป็นแผลลึกก็เอาผ้ากดไว้แล้วต้องไปให้แพทย์เย็บแผลเพื่อห้ามเลือดและจัดให้รอยขาดมาใกล้ชิดกัน
เท่าที่ผมค้นเรื่องแผลที่ลิ้น ปัญหาสำคัญที่เรื่องห้ามเลือด แต่ก็มักจะห้ามเลือดได้ดีหรือเย็บได้ดี ไม่มีรายงานการเสียชีวิตโดยตรงจากแผลที่ลิ้นหรือลิ้นขาด (หากได้รับการรักษา) และคนสำคัญที่ชอบทำร้ายลิ้นมากที่สุดคือ "ฟัน" แต่ไม่ได้ระบุว่าฟันใคร ฟันเจ้าของลิ้น หรือฟันคู่กรณี
กลับมาที่คุณชิวหา รายงานข่าวจากลงกานิวส์บอกว่า คุณชิวหาเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ คือจักรตัดลิ้นปั๊บตายปุ๊บ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานของมหานครลงกาพร้อมกับท่านทศกัณฐ์เองก็ยืนยันว่าพบศพชิวหานอนตายอยู่ในเมือง ทั้งๆที่ท่านเพิ่งขว้างจักรตัดลิ้นแล้วก็เดินเข้ามา
จากรูปการณ์ของพยานและหลักฐาน ร่วมกับกายวิภาคของลิ้น โอกาสที่จะตายทันทีนั้นน้อยมาก หากจะตายก็คือเลือดออกมาเรื่อยๆ กว่าจะออกมากถึงประมาณ 10-20% ของปริมาณเลือดทั้งหมดจนเริ่มจะมีอาการ กว่าจะออกมา 20-30% จนเริ่มช็อก ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร
หากคิดว่าชิวหาเสียชีวิตเพราะเลือดออกทันที ก็ต้องออกมามากๆ ระดับสองสามลิตร พื้นที่หน้าตัดลิ้นไม่น่าพื้นที่ใหญ่ขนาดนั้น
ฝ่ายพิสูจน์หลักฐานพยายามใช้รูปเขียนในระเบียงคดวัดพระแก้วให้ดูว่า ชิวหาเนรมิตลิ้นเท่านั้นให้ใหญ่มากจนปกคลุมเมืองได้ แสดงว่าพื้นที่หน้าตัดที่เลือดจะออกก็ต้องมากพอควร ก็จริงแต่อย่างไรก็ไม่น่าจะทำให้ตายเฉียบพลัน หากเทียบพื้นที่ผิวกาย
สุดท้ายคงต้องรอการชันสูตรว่า จักรกรดนั้นตัดลิ้นอย่างเดียวหรือไปโดนอวัยวะสำคัญอย่างอื่นหรือไม่ หรือชิวหาตายเพราะสาเหตุอื่น ตกใจมากจนเกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะหรือไม่ แต่ว่าไม่น่าจะเสียชีวิตจากลิ้นขาดแน่ๆ หรือเลือดออกฉับพลันมากๆ แน่ๆ ข้อมูลอื่นๆก็น้อยนิด
ติดใจเรื่องเดียวคือท่านทศรีบเผาน้องเขยเหลือเกิน ไม่รอพิสูจน์สาเหตุการตายเลย เพราะชิวหาก็เป็นเจ้าหน้าที่เสียชีวิตอย่างผิดธรรมชาติในขณะปฏิบัติหน้าที่เสียด้วย
ถ้าถาม CSI ง่ายนิดเดียว จะขอวิเคราะห์ว่า ท่านฤาษีวาลมิกิผู้แต่ง คงต้องหาจุดผลักดันเรื่อง เพราะท่านทศก็อยู่ดีมีความสุข ใยจะต้องไปหาเรื่องพระรามที่มาเดินดงอยู่ด้วย จึงต้องเขียนให้เกิดการตายของชิวหา เมื่อเกิดการตายของชิวหา คุณสำมนักขาก็เสียใจเดินไปอย่างไร้จุดหมาย จนไปพบพระลักษณ์พระราม พอจะแอ๊วก็แอ๊วไม่ติด เลยสร้างเรื่องให้พี่ชายไปลักพาเมียเขามาดีกว่า นางสำจะได้เก็บตกท้ายครัวเสียทั้งคู่
นางสำมนักขาเองก็มีแรงบีบอยู่แล้วเพราะครอบครัวถูกเอามาเป็นปมประเด็นข้อขัดแย้งทั้งสิ้น
1. ลูกชายของนางสำมนักขา คือ คุณกุมภกาศ ก็ถูกพระลักษณ์สังหารตอนที่ขอพระขรรค์จากพระพรหม คุณกุมภกาศหยิ่ง พระพรหมโยนพระขรรค์มาให้บอกว่าไม่ให้เกียรติกัน พระลักษณ์ก็เลยเก็บล็อตเตอรี่สามสิบล้าน เอ้ย เก็บพระขรรค์ได้ สังหารลูกชายและยึดพระขรรค์ไป
2. ชิวหา สามีลิ้นมหัศจรรย์ ก็ถูกสังหาร
3. ติดตามต่อไปก็จะพบว่า มารีศ พ่อของชิวหา ก็ถูกสังหารในตอนพระรามตามกวางเช่นกัน
ดังนั้น ขอวิเคราะห์ว่า ชิวหาถูกตั้งให้มีบทบาทเพื่อเป็นจุดหักเห ให้สำมนักขาจุดชนวนสงครามนั่นเอง ท่านทศมีสมุนมีฝีมือตั้งมากมาย รบแต่ละทีสะเทือนเลื่อนลั่นไปทั้งสามโลก แต่กลับแต่งตั้งให้ชิวหาคุ้มกันพระนคร ดูไม่สมเหตุสมผลเลย
หรือถ้าจะมโนสักหน่อย ก็อาจจะพอคิดได้ว่า คนที่สบประโยชน์จากเหตุการณ์ชิวหาเสียชีวิตมากที่สุดคือ ท่านทศ นี่เอง (อาจจะวางแผนทั้งหมดเอาไว้แล้ว) อย่างที่กล่าวไว้ตอนต้น รีบเผาศพน้องเขยมากจนผิดสังเกต รู้ว่าน้องสาวเหว่ว้า ยังจะปล่อยไปเดินป่าลำพัง จนน้องสาวเจอหนุ่มหล่อ นี่คือการวางแผนทั้งหมดในการชิงนางสีดา...ตึ่งโป๊ะ
ฟังเล่นๆ สนุกๆ ก่อนนอนนะครับ
เชิญนักสืบทั้งหลายช่วยไขคดีหน่อย ว่าตกลง ชิวหาตายเพราะอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม