27 พฤษภาคม 2561

โซคราตีส

เล่าสู่กันฟัง บ่ายๆวันอาทิตย์

  สำหรับใครที่ชอบดูฟุตบอลคงจะปฏิเสธได้ยากว่าทีมชาติบราซิลยุคปี 1982 คือสุดยอดทีมตลอดกาล ด้วยสไตล์การเล่นที่เร้าใจ ไม่มีรับ รุกใส่ตลอด ไม่ให้หายใจหายคอ (ฟุตบอลนะครับ ฟุตบอล แม่บ้านใจกล้าอย่าไปเทียบกับพ่อบ้านสมัยนี้ที่เล่นแต่เกมรับ ยิงได้หนึ่งประตูมันอุดเลย) ลีลาแซมบ้าเร้าใจ  แถมยังมีผู้เล่นชั้นนำอัจฉริยะในทีมมากมาย ซิโก เปเล่ แจร์ซินโญ่ เอแดร์
  จริงๆโดยส่วนตัวผมชื่นชอบ ทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดชุดทริปเปิ้ลแชมป์มากกว่านะ นั่นคือ invincible ของจริง รู้ๆว่าเบคแฮมจะโยมมาให้ ดไวท์ ยอร์ค โหม่ง แต่สกัดไม่ได้

  ในทีมบราซิลชุดนี้มีนักฟุตบอลคนหนึ่งที่เปเล่ยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดนักฟุตบอลตลอดกาลของโลก (หึหึ..สงสัยเปเล่ไม่รู้จัก คาริอุส) แถมเป็นกัปตันทีมชาติบราซิลในปี 1982 อีกด้วยชื่อเต็มๆ ของเขายาวมาก เรารู้จักเขาในนาม "โซคราตีส"
  โซคราตีส เกิดมาในครอบครัวที่ไม่ได้ยากจนนักในบราซิล เขาเลือกทางเดินนักฟุตบอลในสโมสรในบราซิลและโด่งดังมากกับสโมสรโครินเธียนส์ เคยไปค้าแข้งกับทีมม่วงมหากาฬ ฟิออเรนติน่าในลีกอาชีพอิตาลีอยู่พักหนึ่ง ก็กลับมาบราซิล ด้วยความสนใจสองอย่างของเขา หนึ่งคือเรื่องการเมือง เพราะครอบครัวเขาถูกผลกระทบจากการปฏิวัติในบราซิลสมัยเด็ก เขาเป็นหนึ่งในร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการทหารตามแบบไอดอลของเขา ฟิเดล คาสโตร แห่งคิวบาและ เออร์เนสโต เช กูวาราแห่งโบลิเวีย

  ส่วนความสนใจอีกอย่างของเขาคือ แพทยศาสตร์  โซเครตีสเรียนแพทย์จนจบ แม้จะไม่ได้ค่อเนื่องเพราะเรียนในขณะมีอาชีพนักฟุตบอลด้วย เขาเรียนแพทย์ที่คณะแพทย์ มหาวิทยาลัยเซา เปาโล ในบราซิล และทำงานเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลเขตเทศบาล Ribeirão Preto ทางตอนเหนือของเมืองเซา เปาโล (ชื่อเป็นภาษาโปรตุเกส บราซิลเป็นประเทศเดียวในลาตินอเมริกาที่ใข้ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาหลัก ส่วนประเทศอื่นใช้ภาษาสเปน)
 นับว่าน้อยมากที่นักฟุตบอลอาชีพ จะเลือกมาเรียนแพทย์ แต่โซเครตีสก็ทำสำเร็จอย่างดี ความสามารถในเชิงการแพทย์ การเมืองและความสามารถในสนาม ทำให้โซเครตีสได้รับฉายาว่า "the doctor"  คือสามารถครบเครื่อง คล้ายๆฉายาของวาเลนติโน รอสซี่ นักแข่งมอเตอร์ไซค์โมโตจีพีชาวอิตาเลียน ที่เก่งกาจทั้งทักษา การอ่านเกม และ ตุกติก (ครับ ด็อกเตอร์รามอส)

  โซเครตีส ใช้ชีวิตหลังจบอาชีพค้าแข้งไม่ค่อยสวยหรู ดื่มจัด สูบจัด ทำให้มีปัญหาสุขภาพบ่อยๆ จนเมื่อปี 2011 เขาป่วยหนักต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยปัญหาเลือดออกในกระเพาะอาหารและแรงดันเลือดในช่องท้องสูง โรคนี้เป็นผลที่ตามมาของตับแข็งเรื้อรัง จากประวัติของโซเครตีสนั้นดื่มเหล้ามาก ก็น่าจะเป็นตับแข็งจากการดื่มเหล้า  หลังจากนั้นเขาก็เสียชีวิตเนื่อบจากภาวะแทรกซ้อนติดเชื้อในกระแสเลือด คนที่ตับแข็งจะติดเชื้อในกระแสเลือดง่ายมาก โดยเฉพาะจากแบคทีเรียในช่องท้องในลำไส้ของเราเอง

  หนึ่งในตำนานนักุตบอลที่ประสบความสำเร็จหลายด้าน น้องชายเขา Rai ก็เลือกเส้นทางนักเตะได้เป็นกัปตันทีมชาติบราซิลเช่นกันและนำทีมชาติบราซิลเป็นแชมป์โลกในปี 1994 ในฟุตบอลโลกที่สหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม