14 พฤษภาคม 2561

ยาเลิกบุหรี่ ปลอดภัย

ธีมของวันงดสูบบุหรี่โลกปีนี้ บุหรี่กับอันตรายจากโรคหัวใจ พวกเราทุกคนทราบดีว่าบุหรี่มีผลกระทบอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด เราเลยสนับสนุนให้เลิกบุหรี่ แล้วยาเลิกบุหรี่ล่ะจะมีผลไหม ถ้าบุหรี่มีผลอันตรายต่อหัวใจแล้วหากยาเลิกบุหรี่จะอันตรายต่อหัวใจอีก เราจะทำอย่าไร
จริงๆคำตอบเรื่องนี้เคยนำเสนอหลายครั้งแล้ว โดยเฉพาะจากสรุปรวบรวมการศึกษาหลายๆอันของ Annals of Internal Medicine และ การศึกษา EAGLES ที่ศึกษาเรื่องผลกระทบต่อหัวใจในช่วงของการใช้ยาเลิกบุหรี่ในกลุ่มคนไข้ที่เพิ่งเป็นโรคหัวใจ พบว่าปลอดภัย โอกาสเกิดโรคหัวใจน้อยมากและไม่ต่างจากกลุ่มควบคุม ลิงก์แสดงบทความเดิม
ในการศึกษา EAGLES ศึกษาการเกิดโรคหัวใจในช่วงเวลาที่ได้รับยา 24 สัปดาห์ผลปรากฏว่า อัตราการเกิดโรคหัวใจไม่มากและไม่ได้ต่างจากกลุ่มควบคุมคือไม่ได้ยา โดยยาเลิกบุหรี่ที่ใช้ทั้งสามตัวนั้นคือ varenicline, Bupropion, Nicotine แบบแปะ
เมื่อสิ้นสุดการศึกษา EAGLES จึงได้เริ่มการติดตามต่อไปด้วย EAGLES extension คือรวบรวมคนมาติดตามต่อหลังการศึกษาหลักจบว่าถ้าติดตามไปทุกสี่สัปดาห์จนครบ 52 สัปดาห์คือ หนึ่งปีนั้นอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดจะเป็นอย่างไร
คนที่อยู่จนเสร็จสิ้นศึกษาหลักเข้าร่วมต่อไปในการศึกษาติดตาม 74% และหากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับคนที่รับเข้ามาศึกษาแต่แรก (รวมคนที่ออกจากการศึกษา อยู่ไม่ครบ) จะได้สัดส่วน 56%
กลุ่มคนที่ติดตามต่อ 28 สัปดาห์หลังนี้เกือบทั้งหมดติดตามกันไปจนครบ 52 สัปดาห์
ผลการศึกษาออกมาพบว่ากลุ่มคนที่เคยได้ยาอดบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็น varenicline, bupropion หรือ แผ่นแปะนิโคติน มีอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดต่ำกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับยาอดบุหรี่ เพียงแต่ที่ต่ำกว่านั้น ไม่ได้มีนัยสำคัญทางสถิติ น้อยที่ว่านี้คือระดับน้อยกว่า 0.1% นะครับ
ก็สรุปได้ว่า เมื่อติดตามไประยะยาวหลังจากหยุดยาไปแล้วก็ตามที การใช้ยาอดบุหรี่ก็ไม่ได้ทำให้โรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
น่าจะเป็นการศึกษาที่ทำให้เรามั่นใจในการใช้ยาอดบุหรี่มากขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม