16 พฤษภาคม 2561

เปิดปมประเด็นจาก ฟรีแลนซ์ ยุ่นเป็นผื่นอะไร

เปิดปมประเด็นจาก ฟรีแลนซ์ ยุ่นเป็นผื่นอะไร
ไหนใครไม่เคยดูฟรีแลนซ์ หนังสุดฮิตเมื่อสักสองปีก่อนเรื่องราวของยุ่น ฟรีแลนซ์ตัวพ่อ นักรีทัชภาพอดนอนหลายคืนเพื่อทำงาน จนร่างกายอ่อนแอ สุดท้ายก็ต้องไปหาหมออิมสุดสวย ผู้ที่ชวนยุ่นไปกินไส้กรอกเจี๊ยวหมาหลังรพ.
อาการเจ็บป่วยของยุ่น คือ ผื่นผิวหนังอักเสบที่จะขึ้นเวลายุ่นอดนอน และหายไปหากรักษาร่างกายให้แข็งแรง ตกลงมันคืออะไร
ผื่นผิวหนังอักเสบมีได้หลายรูปแบบเป็นตุ่มเป็นผื่น ขึ้นได้ทุกที่ที่เป็นผิวหนัง หากเป็นเฉียบพลันก็จะออกแดงๆ คันๆ ฉ่ำๆ มีน้ำเหลืองซึมแบบที่ยุ่นเป็น หากเป็นไปนานๆก็จะเริ่มแข็งด้าน มีสีคล้ำลงมีสะเก็ดเลือดและน้ำเหลืองปกคลุม และถ้าปล่อยให้เป็นเรื้อรังก็จะหนาตัวขึ้น ดำ ด้าน
อย่างที่ยุ่นเป็นก็ชัดเจน เป็นแบบเฉียบพลัน ตุ่มแดง คัน ขึ้นเร็วหายไว กระจายตามตัว
คราวนี้มันจะเกี่ยวกับที่ยุ่นโหมงานไหม ว่าไปก็ไม่ได้เกี่ยวกันตรงๆนัก แต่เพราะว่ายุ่นขาดการดูแลร่างกายที่ดี อดนอนบ่อยไม่รู้จะทำสถิติโลกอดนอนไปทำไม ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ อย่าว่าแต่ผื่นแพ้เลยมโรคอะไรก็โจมตีได้ทั้งนั้น ไม่ว่าโรคตา โรคไต โรคหัวใจ อกหัก รักคุด ตุ๊ดหนี ชะนีทิ้ง ฯลฯ ก็เมื่อผื่นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้เกี่ยวเนื่องกับภูมิคุ้มกัน ทำไมจะเกิดเวลาอ่อนแอไม่ได้
ทำไมจึงคิดว่าเป็นผื่นผิวหนังอักเสบจากการแพ้ สิ่งที่ผมสังเกตคือ จะมีอาการเวลามีสิ่งกระตุ้น ในที่นี้น่าจะเป็นขนมจีบกุ้ง เมื่อกินผื่นขึ้น เมื่อหยุดผื่นหาย กินใหม่ผื่นขึ้นอีก
ประเด็นการหลีกเลี่ยงแล้วหาย ใส่กลับเข้าไปแล้วเป็น หรือที่เรียกว่า Rechallenge ถือว่าเป็นข้อมูลที่สำคัญในการวินิจฉัยกลุ่มอาการภูมิแพ้เลยทีเดียว แต่ก็ไม่แนะนำให้ทำเองนะครับ เกิดเป็นอาการแพ้รุนแรงเช่นหลอดลมตีบอันนี้ถึงแก่ชีวิตเลย
คิดว่าการแพ้สารเคมีในขนมจีบกุ้งน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยุ่นผื่นขึ้น
โรคผื่นแพ้ที่หลักๆคือแพ้สารในตัวเช่นอาการแพ้ภูมิตัวเอง หรือผื่นแพ้ในเด็กที่เรียกว่า atopic dermatitis อีกอย่างคือแพ้สารจากภายนอก ทั้งจากการระคายเคืองเช่นอาหาร สัมผัส ผื่นก็จะขึ้นได้ทั่วตัว แต่ถ้าเป็นจากการสัมผัสผิวสิ่งแพ้โดยตรงก็มักจะมีผื่นตรงที่สัมผัส เช่น ผื่นเป็นรอยตามสร้อยคอ เป็นต้น
ยาที่ใช้ก็คือยาทาสเตียรอยด์ ถ้าเป็นน้อยหรือบริเวณผิวบอบบางก็ใช้ความแรงต่ำเช่น prednisolone cream ถ้าเป็นปานกลางแล้วหรือผิวหนังแขนขาก็ต้องใช้ความแรงปานกลางเช่น 0.1% triamconolone หรือถ้าเรื้อรังด้านแข็ง ในบริเวณผิวหยาบกร้านฝ่ามือฝ่าเท้า ก็ใช้ความแรงมากเช่น 0.05% clobetazol
ใช้ยากินแก้คัน ส่วนมากมักจะง่วง อย่างที่หมออิมบอกว่า ยุ่นไม่กินหรอก ถ้ากินบ่นว่าง่วงไปแล้ว แต่จริงๆยาแบบง่วงน้อยก็มีนะครับ และผลของยาแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แอบบอกว่าแอดมินเพจวิชาการบางเพจ โดนยาแก้แพ้ chlorpheniramine ไปเม็ดหนึ่งหลับเป็นวันเลยนะครับ

ส่วนสาเหตุสำคัญที่สุดที่ต้องรักษาคือ การหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้นั่นเองครับ เช่นยุ่นมักจะผื่นขึ้นเวลากินกุ้งและนอนดึก เขาก็หันมาพัก ออกกำลังกาย ไม่กินกุ้ง บวกกับใช้ยาทายากิน ผื่นก็ยุบลง หากเราไม่หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ก็จะอาการไม่ดีขึ้น การดูแลสุขภาพตัวเองจึงสำคัญ ดังบทเพลง "คนที่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเอง"
หวังว่าจะเข้าใจผื่นผิวหนังอักเสบของยุ่นมากขึ้นนะครับ
ให้ป่วย ห้ามพัก รักลุงหมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม