27 พฤษภาคม 2561

ทั้งผู้เล่นทั้งคนดู..ลุ้นพอๆกัน ในเกมฟุตบอล

ทั้งผู้เล่นทั้งคนดู..ลุ้นพอๆกัน ในเกมฟุตบอล
คนดู..รายงานอุบัติการณ์การเกิดโรคหัวใจในช่วงุฟตบอลโลกปี 2006 ที่เยอรมนี วิเคราะห์อย่างเป็นระบบและตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine ปี 2008 เป็นรายงานจากเมืองมิวนิคและแคว้นบาวาเรียของเยอรมัน พบว่าในช่วงุตบอลโลกนั้นมีผู้ป่วยโรคหัวใจโดยรวมเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับภาวะปรกติ
เกือบ 70% ไม่เคยทราบมาก่อนว่าตัวเองเป็นโรคหัวใจมาทราบก็ตอนฟุตบอลโลกนี่แหละ และเกิดสูงในวันที่เจ้าบ้านเยอรมันลงเตะ เป็นชายมากกว่าหญิง อายุเฉลี่ยประมาณ 60 ปี
ส่วนมากเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ไม่ใช่แค่ใจสั่นนะครับ แต่เป็นแบบที่ต้องให้ยาต้องช็อกไฟฟ้ากันเลย อัตราการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบทั้ง ST elevation และ Non-ST elevation เพิ่มมากกว่าเวลาปรกติ
แต่ว่าอัตราตายไม่ได้สูงมากนัก อาจเป็นเพราะมาโรงพยาบาลทันเวลา
ผู้เล่น ... มีรีวิวออกมาจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสในปี 2012 ถึงสาเหตุที่นักกีฬาแข็งแรงๆ แต่หัวใจวายเฉียบพลันคาสนามดังที่เป็นข่าวบ่อยๆ จากการวิเคราะห์ข้อมูลก็พบว่าส่วนมากเกิดจากความผิดปกติที่ซ่อนเร้นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่เกิดหรือมาเกิดทีหลัง แต่พวกนี้จะไม่เคยมีอาการมาก่อน ตรวจพบยากมาก เรามักจะวินิจฉัยได้ก็ต่อเมื่อเกิดอาการ
1. ผนังหัวใจหนาผิดปกติ ทำให้เกิดการขวางกั้นทางเดินเลือดตัวเองขณะบีบตัว (hypertrophic obstructive cardiomyopathy) ในกรณีของมาร์ค วิเวียง โฟเอ้ นักเตะคาเมอรูน ที่เสียชีวิตคาสนามในปี 2003
2. หลอดเลือดโคโรนารีวางตัวผิดปกติตั้งแต่แรกเกิด (congenital coronary artery abnormalities) นักกีฬาก็มักจะเสียชีวิตตอนอายุน้อยๆ โชคดีอาจตรวจพบก่อน แต่ส่วนใหญ่ก็จะมาเจอตอนฉีดสีหลอดเลือดเวลามีอาการ
3. หัวใจเต้นผิดจังหวะอันเกิดจากหัวใจห้องล่างขวาผิดรูป (arrythmogenic right ventricular dysplasia) มีโครงสร้างหัวใจห้องล่างขวาผิดปกติ ขยายขนาด มีจุดการเกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะและเกิดหลายครั้ง จนหัวใจเริ่มผิดปกติ และเมื่อวันดีคืนร้ายก็... อันโตนิโอ เปอร์ต้า นักเตะวัย 22 ของทีมเซบีญ่าในสเปน ก็เสียชีวิตคาสนามเช่นกันในปี 2007
4. commotio cordis โดนกระแทกตรงๆที่ทรวงอก ในจังหวะพอดีที่หัวใจคลายตัว ไปเกิดการกระตุ้นคลื่นไฟฟ้าซ้อนกันพอดีเป๊ะ ...โชคร้ายมาก...เรารายงานไปเมื่อสองเดือนก่อน แต่จริงๆเกิดมากในกีฬาเบสบอลมากกว่า
5. ตายไม่ทราบสาเหตุ หลายๆคนเชื่อว่าเกิดจากยาโด๊ปเช่น เมลโดเนียมที่มาเรีย ชาราโปว่า เคยโดนจับ หรือ แอนโดรเจนในกรณีของดีเอโก้ มาราโดน่าในฟุตบอลโลกปี 1994 ที่สหรัฐอเมริกา
สุดท้าย เกเร็ธ เบลและผองเพื่อน ก็พาราชันชุดขาวคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนส์ลีกต่อเนื่องกันสามสมัย โดยเอาชนะทีมที่ดีที่สุดตลอดกาลไป 3-1 ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ฮึ่มมมมม ฝากไว้ก่อนนะคาริอุสสสสสส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม