14 พฤษภาคม 2561

์NASEM JAMA

เมื่อสามเดือนก่อนเพจเราได้นำเสนอผลงานวิจัยเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าของ National Academies of Sciences, Engineering and Medicine ที่ถือว่าครบเครื่องทีเดียว ตอนนี้ทางอเมริกาได้หยิบงานวิจัยนี้มาวิเคราะห์และนำเสนออีกครั้งในวารสาร JAMA Internal Medicine ลิงก์ฟรีด้านล่าง ส่วนลิงก์อันบนเป็นบทความเรื่องนี้ที่ผมเขียนเอาไว้เมื่อ 31 มกราคม 2561
ใกล้วันงดสูบบุหรี่โลกแล้ว แนวของปีนี้คือ บุหรี่กับโรคหัวใจ ข้อมูลตอนนี้จึงออกมามากมาย เรามาทบทวนงานวิจัยตรงนี้สักหน่อย
1. ตกลงบุหรี่ไฟฟ้า พิษน้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้จริงไหม อันนี้มีหลักฐานที่ดีที่จะบอกว่า หากการใช้งานปรกติของบุหรี่ไฟฟ้า สารก่อมะเร็งและระคายเคืองจากการเผาไหม้ที่พบในบุหรี่มวนนั้น จะพบน้อยกว่ามากในบุหรี่ไฟฟ้า
2. แล้วปลอดภัยกว่าไหม ... แต่ก็มีหลักฐานที่ชัดเจนเช่นกันว่าสารอื่นๆในบุหรี่ไฟฟ้าก็ไม่ได้ปลอดภัยเสียทีเดียว พบหลายๆสาร ที่มีทั้งในบุหรี่มวนและไฟฟ้าหรือพบในไฟฟ้าอย่างเดียว ที่สารเหล่านี้มีโอกาสจะเกิดอันตราย
** แต่ข้อหนึ่งและสอง มันแปรปรวนมากขึ้นกับวิธีใช้และมาตรฐานอุปกรณ์ **
3. มีหลักฐานที่ดีที่บอกว่าส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงร่างกาย เช่นชีพจรเต้นเร็ว ระคายเคืองหลอดลม เยื่อบุหลอดเลือดผิดปกติ สิ่งต่างๆนี้รบกวนสรีรวิทยา แต่ระยะเวลาที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าและเวลาจากการศึกษาไม่ยาวนานพอที่จะบอกได้ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะเกิดอันตรายจริงหรือไม่
4. ที่กังวลว่าเด็กและเยาวชนจะสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้นนั้น ก็มีหลักฐานว่าเป็นเช่นนั้นจริง และพบว่าคนที่ไม่เคยสูบเลยนั้นมีโอกาสสูบบุหรี่มวนมากขึ้นหากเคยใช้ไฟฟ้ามาก่อน
5. ข้อมูลที่สนับสนุนการเป็นอุปกรณ์เลิกบุหรี่นั้น ยังมีอยู่จำกัดมากและแทบไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบกับวิธีเลิกหรือยาเลิกบุหรี่มาตรฐาน มีข้อมูลจำกัดไม่ได้หมายความว่าไม่ดีแต่ว่า คุณภาพของงานวิจัยยังไม่สามารถสรุปได้ ส่วนข้อมูลของคนที่ใช้เพื่อเลิกบุหรี่มวนบอกว่า ถ้าจะเลือกใช้นั้นเลือกใช้บุหรี่ไฟฟ้าแบบมีนิโคตินจะสำเร็จมากกว่าแบบไร้นิโคติน
ส่วนข้อมูลจำนวนมากที่สนับสนุนว่าสามารถเลิกบุหรี่มวนได้ ส่วนมากเป็นข้อมูลจากผู้ที่เลิกได้แล้ว ยังคงต้องอาศัยการศึกษาเพิ่ม แบบติดตามไปข้างหน้าหรือแบบทดลองทางการแพทย์
6. ส่วนการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อลดอันตรายจากควันบุหรี่มวนนั้น หากจะเล็งผลนี้ก็คือคนที่ไม่เลิก ไม่พร้อมจะเลิก หรือล้มเหลวหลายครั้งและยังติดนิโคติน การลดความเสี่ยงของบุหรี่มวนจะได้ผลคือต้องมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าแบบ 100% ห้ามใช้คู่กับบุหรี่มวน
แม้ว่าข้อมูลของ NASEM จะถือว่าครบถ้วนมาก แต่ต้องเข้าใจว่าส่วนมากไม่ได้เป็นการศึกษาแบบ Controlled Trials ส่วนมากเป็นการติดตามหรือการสำรวจมากกว่า และที่สำคัญคือ บุหรี่ไฟฟ้าเริ่มใช้มาไม่นานพอ ผลกระทบในระยะยาวยังไม่มีใครทราบชัดๆ ผู้ใช้เองก็ไม่ได้ใช้สม่ำเสมอจนสามารถเก็บข้อมูลแบบชัดๆได้ อีกทั้งความหลากหลายในยี่ห้อและวิธีใช้ก็ทำให้การศึกษามีความแปรปรวนมากขึ้น
คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ของ Public Health of England (PHE) คือ ต้องไม่ให้เด็กและเยาวชน รวมทั้งผู้ที่ไม่เคยสูบ หรือเคยเลิกแล้ว หันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพราะจะเป็นทางไปสู่บุหรี่มวนและอาจเลิกไฟฟ้าไม่ได้ สำหรับผู้ที่ล้มเหลวหรือไม่พร้อมจะเลิก หากจะใช้บุหรี่ไฟฟ้าก็อย่าใช้คู่กับบุหรี่มวนและควรปรึกษาแพทย์ และการใช้บุหรี่ไฟฟ้าก็ไม่ควรใช้ในระยะยาวเพราะเราก็ยังไม่รู้ว่าระยะยาวนั้นผลเป็นอย่างไร
ควรมีกำหนดการใช้ กำหนดการเลิก (quit date) เหมือนบุหรี่มวนเช่นกัน
เรายังคงต้องรอการศึกษาเพิ่มเติมมากกว่านี้ทั้งเรื่องพิษระยะยาว เรื่องพฤติกรรมการสูบ เรื่องการใช้เพื่อเลิกบุหรี่ว่าจะออกมาอย่างไร แล้วจะมารายงานความคืบหน้านะ
ลิงก์เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า JAMA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม