31 พฤษภาคม 2561

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับบุหรี่

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับบุหรี่ ความเชื่อที่อาจเชื่อกันมานานแต่ไม่ถูกนัก ทั้งหมดนี้ผมสรุปมาจากงานเขียนของผมที่ศึกษาและลงบทความเรื่องบุหรี่มาตลอดนับตั้งแต่ 31 พฤษภาคม ปีที่แล้ว
1. บุหรี่มีพิษภัยต่อผู้สูบแน่ๆ ทั้งจากสิ่งที่สูดเข้าโดยตรง (mainsteam smoke) และควันจากการเผาไหม้ที่ปลายมวน (sidestream smoke) ที่อันตรายกว่าควันเข้าปอดเสียอีก
2. คนรอบข้าง ได้รับควันมือสองอย่างชัดเจนและก่อโรคด้วย ทั้งควันจากปลายมวนและจากที่ผู้สูบบุหรี่พ่นออกมา รวมเรียกว่า secondhand smoke
3. ควันทั้งหลายในข้อหนึ่งและสอง มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคหลายโรคอย่างชัดเจน และเมื่อหยุดการสูบก็พบว่าโอกาสเกิดโรคลดลงเช่นกัน ถือได้ว่าเป็นสาเหตุการเกิดโรคอันหนึ่งเลย
4. ควันมือสาม ที่หลงเหลือในสิ่งแวดล้อม ที่นอน เสื้อผ้า ของใช้ มีจริง !! แต่ยังพิสูจน์ความสัมพันธ์การเกิดโรคได้ไม่ชัดเจนเหมือนควันมือหนึ่งและมือสอง
5. บุหรี่ยาเส้น ไปบ์ ซิการ์ อันตรายพอๆกันกับบุหรี่มวน ไม่ว่าแบบใดยี่ห้อใด จะแบบไลท์ หรือแบบปกติ มีกรองหรือไม่มีกรอง
6. นิโคตินคือตัวการสำคัญที่ทำให้ติด แม้นิโคตินจะมีพิษโดยตรงน้อยมาก แต่อันตรายใหญ่หลวงของมันคือ มันทำให้เราเสพติด
7. บุหรี่ไม่ได้มีอันตรายแค่ควันที่เราเห็น สารต่างๆที่ตามองไม่เห็นและดูดซึมไปเรียบร้อยแล้วก่อนจะพ่นควันออกมา ได้เข้าไปทำลายร่างกายโดยที่เราคิดว่าไม่มีเพราะ..ไม่เห็น
8. อันตรายของบุหรี่ไม่ได้มีแค่โรคทางเดินหายใจ สารในบุหรี่สามารถไปสร้างความเสียหายได้เกือบทุกอวัยวะ หลอดเลือดแขนขา หลอดเลือดหัวใจ เยื่อบุช่องปากอักเสบถึงเป็นมะเร็ง มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ การดื้ออินซูลินมากขึ้นในผู้ป่วยเบาหวาน
9. ทุกโรคที่ปรากฏมีการศึกษาชัดเจนว่า สูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยง เลิกสูบความเสี่ยงลดลง คำแนะนำการรักษาโรคมาตรฐานเกือบทุกอันกำหนดการเลิกบุหรี่เป็นคำแนะนำระดับควรทำอย่างยิ่ง ระดับหลักฐานที่ดีมากน่าเชื่อถือ
10. การสูบบุหรี่ต่อเนื่องแค่เพียงหนึ่งมวนต่อวันก็เพิ่มการเกิดโรคอย่างมาก มีนัยสำคัญทางสถิติเทียบกับผู้ที่ไม่สูบ และยิ่งสูบมากอัตราการเกิดโรคยิ่งมากขึ้น
11. การเลิกบุหรี่แค่ 6 เดือนความเสี่ยงต่างๆของท่านจะลดลงเกือบครึ่ง และถ้าหยุดต่อเนื่องห้าปี ความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆลดลงเกือบเท่าคนปรกติ
12. การเลิกบุหรี่เป็นหนึ่งในการรักษาที่ยากที่สุด หลายคนต้องเลิกหลายครั้ง หลายวิธี จึงสำเร็จ การล้มเหลวในครั้งแรกเป็นสิ่งที่ไม่น่าอาย ต้องสนับสนุนและช่วยต่อไป
13. สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลิกบุหรี่คือ แรงจูงใจของผู้สูบและกำลังใจจากครอบครัว เพื่อนใกล้ชิด หากแรงจูงใจได้รับการสนับสนุนและคนใกล้ชิดช่วยเหลือ ให้กำลังใจ ไม่ทอดทิ้ง โอกาสประสบความสำเร็จสูงมาก
14. การรักษาเพื่อการเลิกบุหรี่ที่ใช้ในคลินิกเลิกบุหรี่มาตรฐาน คือ การรักษาที่ค้นคว้าแล้วว่ามีประสิทธิภาพสูง ผลข้างเคียงน้อย ขอให้เชื่อมั่น มีกำลังใจ เข้าถึงและปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่อง
15. มาตรการต่างๆที่ภาครัฐออกมา ทั้งการเพิ่มภาษี การจำกัดบริเวณสูบบุหรี่ กำหนดอายุผู้ซื้อบุหรี่ การไม่แบ่งขาย การลดรสชาติบุหรี่แบบต่างๆ ล้วนแต่เป็นมาตรการที่ศึกษาและพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์จริงในการลดปริมาณผู้สูบปัจจุบันและป้องกันนักสูบหน้าใหม่
16. ปัจจุบันบุหรี่ถือเป็นความเสี่ยงการเกิดโรครุนแรงอันดับสาม รองจากความดันโลหิตสูงและอ้วนลงพุง องค์การอนามัยโลกและลูกข่ายได้พยายามควบคุมยาสูบอย่างเต็มที่ในสองสามปีนี้ และเริ่มได้ผล
17. ประเทศไทยได้อนุวัติกฎหมายระหว่างประเทศเรื่องการควบคุมยาสูบมาใช้เรียบร้อย เราหวังว่าความร่วมมือของภาคครอบครัว ภาครัฐ ภาคเอกชน ในเรื่องการสาธารณสุข เศรษฐกิจและการค้า จะทำให้การสูบบุหรี่ลดลง ปริมาณผู้ป่วยจากการสูบบุหรี่ลดลง
18. คำพูดที่ยังเป็นจริงอยู่เสมอคือ ...ติดเพราะอยากลอง...ติดง่ายเลิกยาก...เลิกยากแต่เลิกได้ สุดยอดแห่งการป้องกันและรักษาคือ ไม่เริ่ม ไม่สูบ ไม่ติด
19. ความเชื่อต่างๆที่ผิด เช่นเลิกบุหรี่แล้วจะตาย เลิกบุหรี่แล้วโรคจะแย่ เลิกบุหรี่แล้วไม่มีอะไรแก้เครียด ทุกอย่างมีคำตอบมีทางออก ให้ปรึกษาแพทย์ใกล้บ้านและติดตามเพจเลิกบุหรี่ต่างๆได้ (เพจนี้ด้วย)
20. มีแอพปลิเคชั่น "คลินิกฟ้าใส" ให้ดาวน์โหลดมาอ่านและศึกษา รวมทั้งสายเลิกบุหรี่ quit line 1600 และ สถานพยาบาลทุกแห่ง ต้อนรับผู้ที่พร้อมเลิกบุหรี่เพื่อช่วยเหลือให้สำเร็จเสมอ
เลิกบุหรี่ ไม่ต้องรอ เลิกได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม