17 พฤษภาคม 2561

angioedema

ภูมิแพ้หน้าบวม angioedema จากวารสาร JAMA น่าสนใจดี
ปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันผิดปกติที่ถูกกระตุ้น บริเวณที่เกิดคือเนื้อเยื่อให้ผิวหนัง ใต้เยื่อบุผิวภายในร่างกาย บริเวณใต้เยื่อบุผิวมันมีพื้นที่ที่ขยายออกได้จึงบวมได้และเกิดอย่างรวดเร็ว อาการที่เห็นชัดๆจากภายนอกก็คือ บวมหน้า บวมจนตาปิด ปากบวมปากเจ่อ อาจพบร่วมกับการบวมที่ส่วนอื่นๆของร่างกาย เช่น ตุ่มผื่นแพ้ ผื่นลมพิษ
แต่บวมภายนอกแม้จะดูน่ากลัว แต่ไม่อันตรายนัก อันตรายจะเกิดกับการบวมภายในจนกดเบียดอวัยวะสำคัญ เช่นจะได้ยินเสียง stridor สะไตรเดอร์ ห้ามอ่าน สะไตรด่อ หากช่องปากช่องคอบวมจนหายใจลำบาก อันนี้ฉุกเฉินเลยนะครับ เพราะหายใจไม่ออก การรักษาต้องดูแลทางเดินหายใจให้โล่ง และใช้ยาฉีดอิพิเนฟรีนเพื่อลดอาการบวม บางคนอาจต้องใช้ยาพ่นขยายหลอดลมด้วย
ถามว่าเป็นปฏิกิริยาแพ้ (anaphylaxis) คือมีตัวกระตุ้นไปทำให้เกิดการตอบสนองไวเกินหรือไม่ ก็ต้องตอบว่าไม่ทั้งหมด ส่วนมากเกิดจากแพ้สารต่างๆจากภายนอก ขนแมว เกสรดอกไม้ ไรฝุ่นบ้าน ขี้แมลงสาบ บางส่วนก็เกิดจากภูมิแพ้ภายในคือ ร่างกายแปลผลสิ่งในร่างกายเป็นสิ่งแปลกปลอมแล้วเกิดปฏิกิริยาคล้ายกับเกิดจากภายนอกเลย
แต่บางส่วนก็เกิดโดยไม่ได้ผ่านปฏิกิริยาภูมิคุ้มกัน คือต้นทางการเกิดไม่เหมือนกันแต่ผลลัพธ์ที่ได้เหมือนกัน ดังคำที่ว่า ขึ้นต้นเป็นมะลิซ้อนพอแตกใบอ่อน พวกหนอนมาแย่งกินใบชา ดังเช่น
ปฏิกิริยาจากยา โดยเฉพาะยาลดความดันกลุ่ม ACEI ที่ลงท้ายด้วย -อีปริ้ว ทั้งหลาย หรือ ARB ที่ลงท้ายด้วย -ซาตาน ทั้งหลาย
บางคนก็เกิดเอง จากปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันส่วนคอมพลีเมนต์ผิดปกติ
พวกนี้รักษาอาการบวมเหมือนกัน แต่การรักษาอาการเฉพาะแบบนั่นต้องดูสาเหตุด้วย
ส่วนมากเป็นเองหายเอง แต่เราก็มักกังวลหรือหากเสียงหายใจผิดปกติ ก็ควรกังวล ใช้ยาแก้แพ้ลดอาการได้ และที่สำคัญต้องหลีกเลี่ยงสิ่งเราแพ้ เช่น กำจัดไรฝุ่น พาสุนัขและแมวไปนอนนอกห้องนอน เป็นต้น
แต่ถ้ากำจัดแล้วแต่ยังไม่ดีหรือหลีกเลี่ยงสิ่งแพ้ไม่ได้ เช่นอย่างไรทีมบางทีมเมืองแมนเชสเตอร์ก็หลีกเลี่ยงยอดทีมแห่งลุ่มน้ำเมอร์ซี่ย์ไม่ได้ อันนี้ก็ต้องรักษาเพิ่มเติม เช่น ใช้ยาในระยะยาว หรือฉีดวัคซีนภูมิแพ้
ในรายแพ้ภูมิตัวเอง อาจต้องใช้ยากดภูมิคุ้มกันในการรักษาเพราะความผิดปรกติมันอยู่ตรงการกระตุ้นและควบคุมปฏิกิริยา อันนี้ต้องปรึกษาแพทย์ครับ
ข้อมูลเต็มและรายละเอียดไปที่ลิงค์ได้ อันนี้ฟรีครับ
คนไข้แพ้ภูมิต้องกินยา แอดมินแพ้ "ริต้า"จะกินอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม