22 พฤษภาคม 2561

ปรัชญาการรักษาจากโทรทัศน์

ปรัชญาการรักษาจากโทรทัศน์
สมัยที่คุณหมอคนหนึ่งเรียนจบออกมาใหม่ๆ หัวร้อนมาก บ้าวิชา ไร้ซึ่งความสมดุล มองตำราคือคัมภีร์ มองไกด์ไลน์คือคำสั่งแห่งสวรรค์ มุ่งแต่รักษาโรคไม่ได้สนใจรักษา "คน"
เคยหัวร้อนมากกับผู้ป่วยรายหนึ่งที่ส่งมาอยู่ไอซียู เมื่อทบทวนประวัติก็ฉุนเฉียวว่าทำไมคนไข้จึงได้รับยาที่ลดอัตราการเสียชีวิตในโรคหัวใจล้มเหลวไม่ครบ ทำไมไม่ปรับยาจนถึงขนาดสูงสุด ทำไมไม่พิจารณาใส่อุปกรณ์ ทำไมๆๆๆ
มองตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล
วันนี้ได้ไปเลือกซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ นึกถึงเรื่องนี้ได้จึงมาเล่าให้ฟัง
โทรทัศน์ที่ผมใช้ประจำ ใช้ต่อเครื่องเล่นดีวีดีงานบรรยายต่างๆ ต่อสัญญาณทีวีติดตามข่าวสารต่างๆ ผมใช้มา 11 ปี เป็นทีวีจอแก้ว CRT ขนาด 21 นิ้ว ถือว่าหรูหรามากในสมัยนั้น มีรีโมท มีช่องต่อสัญญาณ AV 2 ชุด ลำโพงเสียงดี
และผมใช้แค่นั้นจริงๆ จนกระทั่งเพื่อนทีวีถึงแก่อนิจกรรมเมื่อสองสัปดาห์ก่อน
วันนี้ไปเลือกซื้อทีวีเครื่องใหม่มาแทนเครื่องเดิม ความต้องการของผมก็เท่าเดิม แต่ทีวีตอนนี้อย่างต่ำๆก็ 32 นิ้ว จอ LED มีช่องต่อ HDMI สองช่อง ต่อ USB รับสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ เป็นสิ่งพื้นฐานของทีวีทุกเครื่อง
แต่ผมไม่ได้ต้องการมาตรฐานทีวียุคปัจจุบัน ทันสมัย อัพเดต หรูหรา ตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่ ผมแค่ต้องการตอบสนองง่ายๆ พนักงานขายก็ดูงงๆ ว่าผมมาตามหาอะไร มันไม่มีหรอก
มันก็เหมือนการดูแลคนไข้ บางทีเรามีสิ่งที่ดีที่สุดของเรา อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดของเขา คนไข้อาจไม่ได้ต้องการการรักษาที่ทันสมัยที่สุด ลดอัตราการเสียชีวิตสูงสุดตามมาตรฐานใหม่ของเรา เขาอาจต้องการแค่ให้อยู่อย่างมีความสุข ไม่ต้องกินยามาก ไม่ต้องเสียค่ายามากมาย และไม่ได้ต้องการ "ลด" ความตาย อย่างที่เราต้องการ
การรักษา "คน" ต้องเห็นใจ เข้าใจ และ ใส่ใจ "คน"
อย่าลืมปรับการรักษาให้เข้ากับคนไข้ ดูความพร้อมความต้องการของเขาด้วย ความต้องการความสุขของคนเราไม่เท่ากันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม