02 มกราคม 2560

white lie

ตกลงผมเป็นมะเร็งใช่ไหมครับ..หมอ ?

   หยุดเฟรม ..ย้อมกลับไปเหมือนในหนัง.... เมื่อ 5 วันก่อนในห้องปรึกษา

ลูก : คุณหมอครับ พวกเราลูกๆไม่อยากให้คุณพ่อทราบว่าท่านเป็นมะเร็งปอด คุณหมออย่าเพิ่งบอกแกนะครับ ผมกลัวว่าแกจะหมดกำลังใจและทรุดลง

หมอ : จากข้อมูลที่คุณนำมา ก็เป็นมะเร็งปอด ระยะลุกลาม การรักษาตอนนี้คงต้องใส่สายระบายเอาน้ำในช่องปอดออกมาก่อนครับ คนไข้จะหายใจไม่ไหว ระบบหัวใจจะล้มเหลว เรื่องการแจ้งข่าวให้คนไข้อาจจะระงับไว้กอนครับ แต่ผมว่าจริงๆแล้วพวกคุณควรจะตกลงกันว่าจะแจ้งเมื่อไร

ลูก : คิดว่าคงจะไม่บอกนะครับ เราอยากดูแลแกอย่างดีที่สุด ให้แกมีความสบายที่สุด

หมอ : การรักษาที่เกิดมันจะอันตรายและมีความเสี่ยงครับ คนไข้คงจะนึกสงสัยว่าทำไมต้องทำแบบนี้ คุ้มค่าไหม และพวกคุณก็พาท่านไปหลายที่แล้ว ท่านคงสงสัยว่า ทำไมปอดอักเสบหายยากจัง

    คุณหมอตัดสินใจใส่ท่อระบายน้ำปริมาณมากนั้นออกจากช่องปอด สังเกตการหายใจ ปรับการรักษา ระบายน้ำออกจนหมด พิจารณาปัจจัยต่างๆแล้วตัดสินใจใส่ยาเพื่อเชื่อมเยื่อหุ้มปอดให้ติดกัน จะได้ลดโอกาสการเกิดน้ำในช่องปอดอีก  ตอนนี้คนไข้หายใจเองได้ ไม่เหนื่อย ไม่มีการติดเชื้อซ้ำซ้อน ขณะที่คุณหมอกำลังทำการใส่ยาเพื่อเชื่อมปอด ก็ได้พูดคุยเพื่อลดความกังวลกับคนไข้

  คนไข้ : คุณหมอครับ ทำแบบนี้แล้วจะหายหรือครับ

  หมอ  :  แค่ลดโอกาสที่จะเกิดน้ำมาอยู่ในช่องปอดน่ะครับ เพราะสองครั้งที่ผ่านมา ปริมาณน้ำมากจนดันหัวใจไปด้านขวาเลย คุณลุงจึงเหนื่อยมากครับ

  คนไข้ : การอักเสบนี่มันเรื้อรังมากเลยครับ มันไม่มีสาเหตุหรือครับ

  หมอ : การอักเสบส่วนใหญ่มีสาเหตุนะครับ ถ้าเราจัดการสาเหตุได้ การอักเสบลดลง ร่างกายก็สบายขึ้น อย่างการอักเสบของคุณลุงนี่ ก็เกิดจาก..เกิดจาก..เอ่อ..เยื่อหุ้มปอดไม่ดีครับ

   คนไข้ : ผ่านมาหลายที่ เจาะมาสามรอบ ผมยังสงสัยว่าตัวเองเป็นมะเร็งนะหมอ ตรวจสารพัดอย่างก็ไม่พบ ถ้ามีสาเหตุรักษาได้อย่างที่หมอว่า ก็จะได้รักษา แต่ถ้าเป็นมะเร็งและมันรักษาไม่ได้ ลุงก็จะได้เข้าใจทำใจ ไม่ต้องมาเครียดกังวลว่าเป็นอะไรกันแน่ จะรักษาอย่างไร นี่ผ่านมาสี่หมอห้าหมอแล้ว ยังไม่ได้คำตอบเลย

  หมอ : ที่ลุงกังวลคือ อยากทราบว่าตัวเองเป็นอะไร..อย่างนั้นหรือครับ

  คนไข้ : ใช่แล้ว ลุงอายุปูนนี้แล้วนะ จะตายวันตายพรุ่งมันก็ค่าเท่ากัน ถ้าเราได้รู้ทันปัจจุบัน จะได้เตรียมตัวปฏิบัติตัวถูก ไม่ได้เสียดายเวลาในอดีต และไม่ต้องคาดหวังสิ่งที่ไม่รู้ในอนาคต คุณหมอก็มีชื่อเสียงโด่งดัง ลูกเลยพามาที่นี่...ตกลง..ผมเป็นมะเร็งใช่ไหมครับ..หมอ ?

  หมอ : ...ความจริงคือ..

*** ถ้าคุณเป็นหมอคนนี้ คุณ..จะ..บอก..อะไร..***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม