08 มกราคม 2560

เชอร์ล็อกโฮล์มส์

ไม่ได้มาชวนอ่านหนังสือกันนานแล้วนะครับ วันนี้เอาวรรณกรรมคลาสสิคมาแนะนำเลย เชอร์ล็อก โฮล์มส์ ตอน the Hound of Baskervilles

  สำหรับผมแล้วนี่เป็นโฮล์มส์ตอนแรกที่อ่าน รู้สึกว่าเร้าใจ การดำเนินเรื่องดี ทำให้ผมติดตามอ่านโฮล์มส์อีกมากมาย สำหรับท่านที่ไม่เคยอ่านเรื่องราวของโฮล์มส์มาก่อน ผมแนะนำคร่าวๆนะครับ
   นิยายชุด เชอร์ล็อกโฮล์มส์ เป็นผลงานการประพันธ์ของ เซอร์อาเธอร์ โคแนน ดอยล์ นักประพันธ์ชื่อดัง..เขาใช้ นามอุโฆษ..ใช่ไหมครับ  ชาวสก็อตแลนด์ ดอยล์เป็นหมอครับ ได้เป็นหมอประจำกองทัพพระราชินี ไปจนถึงแอฟริกาและไปใช้ชีวิตที่นั่นสักพักเลยครับ ดอยล์อยากจะเป็นจักษุแพทย์แต่ว่า เรียนไม่จบครับ บังเอิญดังจากการเป็นนักเขียนเสียก่อนนั่นเอง จริงๆเขาเขียนนิยายหลายเรื่องแต่ที่โด่งดังทะลุฟ้าคือ นิยายอมตะ เชอร์ล็อกโฮล์มส์

   เชอร์ล็อกโฮล์มส์ คือ นักสืบผู้ปราดเปรื่อง เป็นนักเคมีและนักนิติเวช สายตาเฉียบคม เยือกเย็น เล่นไวโอลินเป็นงานอดิเรก เขามีทักษะการสังเกตระดับเหยี่ยวเรียกพ่อ เช่นเขามองถุงมือสุภาพสตรีที่เข้ามาพบก็จะบอกได้ว่า ขึ้นรถไฟเที่ยวไหนมา มาจากที่ไหน ทำงานอะไร มีทักษะการปะติดปะต่อเรื่องราวแบบใช้เหตุผล แบบที่เรียกว่า deductive medthod และคำพูดอมตะ "เมื่อตัดสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ออกหมดแล้ว สิ่งที่เหลือแม้ว่าจะดูเป็นไปไม่ได้เพียงใด แต่มันก็คือความจริง"
    เขาทำงานและเช่าห้องอยู่ร่วมกับคุณหมอวัตสัน หมอทหารที่เกษียณตัวเอง และคอยบันทึกเรื่องราวคดีต่างๆของโฮล์มส์ ซึ่งก็คือคาแรกเตอร์ของดอยล์นั่นเองครับ

   เรื่องราวต่างๆเกิดสมัยวิคทอเรีย ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง สมัยยังมีรถม้า เรื่องราวได้ถ่ายทอดวัฒนธรรมของคนอังกฤษยุคนั้นได้ดี แม้แต่เรื่องราวของโฮล์มส์ที่ใช้ยาเสพติดเฮโรอีน สูบฝิ่น เป็นบางครั้งซึ่งสมัยนั้นไม่ผิดกฎหมายครับ คุณดอยล์แต่งเรื่องแรกคือ A Study in Scarlet เป็นหนังสือเล่มค่าลิขสิทธิ์ตอนนั้น 25 ปอนสตอลิง หลังจากนั้นก็ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Strand Magazine เริ่มด้วยเรื่อง A Scandal in Bohemia มีหลายเรื่องยาวและเรื่องสั้น จนมาจบที่การตายของเชอร์ล็อก โฮล์มส์ ในตอน the Final Problem โดยคู่ปรับศาสตราจารย์เจมส์ มอริอาตี้  ในปี 1901

    เรื่อง Hound of Baskerville นี้ถือเป็นการกลับมาของโฮล์มส์หลังจากการตาย (ฝรั่งก็มีน้ำเน่าเพื่อทำเงินนะครับ) ในปี 1902 ถือว่ามีแนวการดำเนินเรื่องที่เร้าใจ ผจญภัย มากกว่าการใช้เหตุผลแบบน่าทึ่งแบบตอนก่อนๆ ดอยล์แต่งเรื่องนี้หลังจากกลับมาจากแอฟริกาใต้ น่าจะได้แรงบันดาลใจมาจากที่นั่น การเล่าเรื่องราวต่อเนื่อง มีตัวละครที่สอดสัมพันธ์กันอย่างลงตัว ใครอยากเริ่มอ่านโฮล์มส์ เริ่มที่เล่มนี้เหมือนผมก็ได้
   เรื่อราวของ ตระกูลบาสเกอร์วิล ที่เคยมีต้นตระกูลถูกหมาล่าเนื้อตัวเท่าสิงโตฆ่าตายเพราะต้องการปล่อยหมาไปฆ่าหญิงสาวที่ตัวเองฉุดมา สุดท้ายหมาก็มาฆ่าตัวเอง คือ ฮิวโก บาสเกอร์วิล หลังจากนั้นตระกูลที่มั่งคั่งนี้ก็อยู่มาหลายช่วงอายุ จนกระทั่งเซอร์ชาร์ลส์ บาสเกอร์วิล ได้ถูกพบเป็นศพในบริเวณคฤหาสน์ของตน พร้อมรอยตีนหมาขนาดใหญ่รอบๆศพ !!   คุณเจมส์ มอร์ติเมอร์ ทนายประจำตระกูลได้มาว่าจ้างโฮล์มส์ให้สืบหาความจริง เพื่อที่จะปกป้อง เซอร์เฮนรี่ บาสเกอร์วิล ทายาทคนสุดท้าย ที่กำลังจะเตรียมตัวไปอยู่ที่คฤหาสน์บาสเกอร์วิล ดินแดนต้องสาปของตระกูล หมาล่าเนื้อที่กระหายทายาทบาสเกอร์วิลกำลังรออยู่ หรือ มีใครที่กำลังชักใยเรื่องต่างๆเหล่านี้อยู่ ชาวบ้านรอบคฤหาสน์บาสเกอร์วิล ทราบและรู้เห็นอะไร เซอร์เฮนรี่ไปคฤหาสน์พร้อมหมอวัตสัน จะปลอดภัยหรือไม่ โฮล์มส์ที่คอยสืบคดีที่ลอนดอนพบอะไร  สุดท้ายจุดจบของความบึกลับนี้คืออะไร..?

  ร้านหนังสือใกล้บ้านท่านครับ หรือใครจะซื้อจากอเมซอนก็ได้ บางช่วงมีโปรโมชั่นฟรี (ทำเอาผมน้ำตาซึม) หลังเสร็จงานประจำงานบ้าน กินข้าวเย็น อาบน้ำอาบท่า นั่งบนเก้าอี้นุ่มๆ จิบกาแฟอุ่นกลิ่นหอม อากาศฤดูหนาวเย็นสบาย เอนหลัง แล้วเปิดหน้าแรกกันเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม