29 มกราคม 2560

ล้วงตับ..ห้องพักแพทย์

ล้วงตับ..ห้องพักแพทย์

  หังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมา อ่านหนังสือและวารสารมาสรุปให้ท่านมากมาย สมองด้านวิทยาศาสตร์เกิดเข้าสู่ refractory period ชั่วคราว สมองส่วนเพ้อฝัน นิยาย จึงทำงานเกินปกติในสุดสัปดาห์  สัปดาห์นี้วันอาทิตย์ตรุษจีน เรามาคุ้ยห้องพักแพทย์กัน ว่าจะเจออะไรบ้าง

1.โซฟาเบด อันนี้ผมท้า มีทุกที่ แบบนุ่มด้วยนะครับนั่งแต่ละทีจมลงไปในโซฟากันเลยทีเดียว อุปกรณ์มาตรฐาน ไม่มีหมอคนไหนพักมานั่งเก้าอี้แข็งๆแน่ๆ และทุกคนไม่นั่งครับ แทบจะ..เลื้อย กันอยู่แล้ว หรือปรับเป็นเตียงนอนกันเลย พร๊อพเต็ม หมอน ผ้าห่ม

2.โทรทัศน์ แม้ว่ายุคใหม่ทุกคนจะใช้สมาร์ทโฟนหมดแล้ว แต่ทีวีเนี่ยต้องมีครับ อาจจะติดเคเบิ้ลหรือมีเครื่องเล่นดีวีดีก็ตาม สารคดี ข่าว..ทีวีพวกเราไม่เคยได้สัมผัสครับ มีแต่ซีรี่ส์ ละครหลังข่าว และรอบดึกพวกหนุ่มๆจะมาลุ้นบอลที่นี่ จนสาวๆดูบอลเป็นหมด  ..แบบนี้เลย..รูนี่ย์ วิ่งไป ป๊อกบาผ่านมาสุดงาม หมอสาวตะโกนลั่น..ล้ำหน้า !!

3.ชุดกาแฟ ของว่าง  .. มีทุกที่ครับ ทรีอินวันสารพัดยี่ห้อ ขนมแครกเกอร์ หรือขนมแครกเกอร์ใส้สับปะรดกวน เป็นปี๊บๆ อาหารโปรดผมเลย แต่กาแฟไม่ค่อยพร่องเท่าไร หันไปดูถังขยะ..มีแต่แก้วกาแฟสดสารพัดยี่ห้อ  แต่อย่างไรก็จำเป็น  ปล. ก่อนเสียบปลั๊กน้ำร้อน ต้องเปิดดูน้ำก่อนนะครับ ส่วนมาก…หมด

4.ตู้เย็น ตู้เย็นห้องพักแพทย์นี่อาหารและขนมจะเพียบ สุมกันไว้ แต่..แต่..มักจะมาจากหมอๆต่างๆ ซื้อมาตั้งใจพักและปล่อยอารมณ์กินให้อร่อย  สุดท้ายมักจะถูกตามไปก่อน หรือเผลอหลับแล้วลืม..กิน  ลืมเลยครับ อยู่ในตู้เย็นนี่แหละ ไม่มีใครกล้ากิน กล้าทิ้ง สะสมไปเรื่อยๆ ครั้งหนึ่งผมเคยพบคัพเค้กที่แข็งแบบใช้เป็นอาวุธสังหารได้เลย

5.หนังสือ  แน่นอน ไม่มีตำราแน่ๆ วารสาร lancet,new england พวกนี้ ไม่มีบุญได้เข้ามาในนี้นะครับ   ใครอ่านนี่จะถูกมองด้วยหางตาทันที  แล้วจะเจออะไร หนังสือพิมพ์ นิตยสารดารา คู่สร้างคู่สม เล่มเดิมๆอ่านกันเป็นร้อยๆครั้ง เยินมาก สองเดือนผ่านไปถึงมีเล่มใหม่มาสิงสถิต การ์ตูนนี่ก็เยอะมาก  8 เทพอสูร..ครบเลย เจ๋งกว่าร้านเช่าอีก

6.คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ..อันนี้จะดูแอนทีคนิดนึงนะครับ ที่ไหนมีส่วนมากเป็นรุ่นเก่าแล้ว  อาจมีวัตถุประสงค์ตั้งต้นให้ทำสไลด์ กด uptodate  แต่ที่นี่เมืองไทย สิ่งที่เจอในคอม..warcraft..เกมส์ยิงไข่..zuma..และแน่นอน วินนิ่งอีเลฟเว่นพร้อมจอยสติ๊ก..มา..ดวลเลย

7.ไวไฟ..ยุคนี้จำเป็นมาก  เข้ามาปั๊บ เห็นทุกคน..จิ้ม..ดูๆแล้วไม่มีนะครับ เพจ 1412, เพจต้องตรวจต่อม,เพจ อ.ทัดดาว  สิ่งที่เห็น..อีเจี๊ยบ ชิงของแจก  จ่าพิชิต..พ่อบ้านใจกล้า..เบื่อผัว..lazada.. และเมื่อไร ไวไฟดับ จะเหมือนนกแตกรัง เดินออกหมดเลย

8.โทรศัพท์อาถรรพ์  ครับโทรศัพท์เก่าๆ เสียงดังลั่น ไม่หยุด ไม่เลิก จนกว่าจะมีคนตอบสนองต่อมัน..!! ใช้ตามหมอครับ ยิ่ง รพ.ไหนมีหมอหลายสาขา มันจะสลับกันดังทีเดียว..สยองมาก

9. doctor-doctor relationship  ฮั่นแน่..ไม่ใช่อย่างที่คิด  ผมหมายถึงความสัมพันธ์อันดีต่อเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว เรื่องสนุกๆ เรื่องเศร้า  อาทิ..น้องๆ เดี๋ยวพี่ปรึกษาปรับน้ำตาลหน่อยนะ…พี่ครับๆ เคสนี้จะผ่าเมื่อไร จะได้งดยาทัน..อ่อ น้องเมดมาพอดี ถามอีเคจีหน่อยสิ..เฮีย หุ้นตัวนี้ขึ้นดอยแล้วทำไงดี…เจ๊ ไอ้ต้นมันทิ้งหนู ฮือๆๆ..อาจารย์ สอนเรื่องปรับเครื่องช่วยหายใจคนไข้ COPD หน่อยสิ    แต่นี่แหละครับ ทำให้ความสามัคคี ความเป็นหนึ่ง ความเป็นพี่น้อง เกิดขึ้น

10.ความสุข..การเป็นแพทย์นั้นตึงเครียด เวลาน้อย แต่บางครั้ง การได้พักสูดหายใจยาวๆ สักครู่หนึ่ง ก็จะทำให้มีเรี่ยวแรง พร้อมกายพร้อมใจ ไปดูแลผู้ป่วยอย่างที่ควรจะเป็น  บางครั้งไม่ต้องมีห้องพักอย่างเป็นรูปธรรม แค่จิตใจสงบสักช่วงหนึ่ง คุณก็สร้างห้องพัก และได้พักห้องพักแพทย์ในใจคุณ..เรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม