26 สิงหาคม 2559

precision medicine : individualization

precision medicine : individualization

ปัจจุบันการรักษาโรคต่างๆ เริ่มลงไปลึกในระดับยีน จีโนม กันมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีการตรวจที่แม่นยำและทันสมัย ทำให้เราสามารถลงลึกไปถึงระดับพันธุกรรมที่ผิดปกติที่ทำให้เกิดโรคได้มากขึ้น แนวโน้มอนาคต จะเป็นการมุ่งหาข้อบ่งชี้การรักษา ข้อทำนายการพยากรณ์โรค ได้อย่างแม่นยำขึ้น

การศึกษาทดลองในคนเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆครับ ทั้งการศึกษาเรื่องการใช้ยาตามเป้าแบบ precise ...การทำนายโรคแบบ precise มากขึ้น ผมเองติดตามเรื่องพวกนี้มาหนึ่งปี เคยเรียนรู้สมัยเป็นนักเรียนแพทย์ แต่ตอนนี้มีความก้าวหน้ามาก และเอาไปใช้ได้จริงแล้ว การศึกษาใน New England Journal of Medicine ฉบับเมื่อวาน ได้ลงเกี่ยวกับการตัดสินใจรักษามะเร็งเต้านม โดยจะใช้ข้อมูลทางคลินิกเดิมๆที่เรารู้ หรือจะใช้ genome ผลออกมาว่า genome ไม่ได้ด้อยไปกว่า การตัดสินใจด้วยข้อมูลแบบเดิมเลย
การศึกษาทางการแพทย์ปัจจุบัน ลองไปอ่านดูก็ได้ครับ เกือบทุกฉบับจะมี original article ที่เป็น precision medicine อย่างแน่นอน ที่เห็นเด่นๆตอนนี้ก็จะเป็น cancer genetics มากที่สุดครับ อนาคต ทางโรคติดเชื้อ โรคหัวใจ โรคทางสมอง ก็คงจะกล่าวถึง genome มากขึ้นเรื่อยๆครับ

ทาง editor ของ NEJM ได้กล่าวว่าเราเข้าสู่ยุค genome โดยสมบูรณ์แล้ว ทุกคนคงต้องเริ่มทบทวนและเรียนรู้เกี่ยวกับ พันธุศาสตร์ และ อนูชีววิทยา ชีวโมเลกุล ยาใหม่ๆที่จะมาออกฤทธิ์ระดับ ยีน เลยนะครับ
และลองติดตามเพจ Cancer Precision Medicine ของนักวิจัยไทย ที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ

https://mobile.facebook.com/CAPrecisionMed/?_rdr

ค่อยศึกษาต่อเนื่องไปครับ อนาคต มันจะมาถึงเราแน่ๆ เหมือนแต่ก่อน การตรวจหาระดับ INR หรือ hsTnI ก็ไม่มีใครคิดว่าจะมาเจาะได้ปลายนิ้ว รู้ผลทันที และส่งผลมากมาย เรียนรู้ตอนนั้น ช้าไป..เรียนเสียตั้งแต่ตอนนี้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม