18 สิงหาคม 2559

สิงห์คะนองนา

สิงห์คะนองนา

เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้มาจากประสบการณ์ล้วนๆครับ ย้อมกลับไปเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน สมัยที่ผมจบออกมาใหม่ๆ ผมเลือกจะออกไปใช้ชีวิตผจญภัยในโลกกว้าง ไปอยู่บ้านนอก สมัยนั้นแม้จะไม่ค่อยมีเวลาว่างแต่สิ่งหนึ่งที่ผมเลือกเป็นงานอดิเรกคือการท่องเที่ยวแบบไปเห็นชีวิตชาวบ้านโดยรถจักรยานยนต์ทั่วภาคอีสาน อิทธิพลโดยตรงมาจาก นิยายเรื่องเบี้ยล่าง ของ พล.ต.อ วสิษฐ์ เดชกุญชร ที่กล่าวถึง ร.ต.ต หนุ่มเพิ่งจบมาจาก รร.นายร้อย ออกมารับใช้ประชาชน และจากภาพยนตร์ เรื่อง “ผู้หญิงข้า ใครอย่าแตะ”

รถจักรยานยนต์ในสมัยนั้น ยังเป็นแบบผสมมีทั้งแบบสองจังหวะและสี่จังหวะ ตัวสองจังหวะเป็นโมเดลเก่า เครื่องรอบจัด เสียเร็ว เปลืองน้ำมัน เติมน้ำมัน 2Tลงไปด้วย ตัวฮิตจริงๆสมัยนั้นมีสองตัวท็อป คือ honda NSR proarm 150cc และ yamaha TZR 150 cc ส่วนอีกตัวเรียกว่ารถกระเทย คือ ตัวรูปร่างคล้ายๆรถครอบครัวของผู้หญิง แต่ไม่มีชุดบังลมและใช้ระบบเกียร์แบบรถสปอร์ต ที่เรียกว่า รถผู้ชาย คือ เกียร์หนึ่ง กดลง เกียร์สองถึงห้า งัดขึ้น โดยต้องบีบคลัทช์ที่มือซ้ายด้วย รถรุ่นท๊อปของกระเทยสองจังหวะคือ honda nova dash เคยฟังเพลง..น้ำตาแดช..ไหมล่ะครับ
แต่ผมจะไม่พูดถึงรถสองจังหวะแล้วครับ ที่จะมาพูดวันนี้คือ รถสี่จังหวะ สำหรับรถผู้หญิง คือ มีบังลม ไม่ต้องใช้คลัชท์ เกียร์วน กดลงหมด หนึ่งถึงสี่ รุ่ยยอดนิยมสมัยนั่นจะเป็นของฮอนด้าคือ Honda dream 125cc และ Honda wave 100

ต่อมารถกระเทย ที่ยอดฮิตสมัยนั้น ไม่มีใครเกินสองตัวนี้ ตัวแรก Honda nova sonic 125cc จำได้ไหมครับที่เต๋า สมชายร้องพรีเซนเตอร์ ผมเองก็ได้ครอบครองรุ่นนี้ช่วงสั้นๆ ในมุมมองผมนี่คือ ฮอนด้าที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่ง ต่อสู้กับคู่แข่งที่เทียบกันไม่ค่อยได้คือ suzuki raider 150cc

ส่วนรถผู้ชาย คือ รถทรงสปอร์ตและครูสเฅอร์ ครูสเซอร์คือรูปแบบของรถช็อปเปอร์ที่เราเรียกผิด เป็น ช็อปเปอร์ จริงๆช็อปเปอร์จะเป็นกลุ่มที่เอามาดัดแปลง เช่นก้านล้อหน้ายาว มือจับแบบแฮนด์โหนหรือแฮนด์ลิง ล้อหลังโต ซึ่งเราจะเรียกรถแบบนั้นจริงๆว่า custom bike ที่เป็นที่นิยมสปอร์ตสี่จังหวะคือ Honda CBR 150cc และครูสเซอร์พันธุ์ไทยสองตัว Honda Phantom 200cc และ kawasaki boss 175cc เรียกว่า สาวๆเหลียวหลังครับ ผมเองมีโอกาสคร่อมทั้ง 3 ตัว เรียกว่า CBR เร้าใจ แรง เท่ เลยจัดมา 1 คัน ในอำเภอมีคันเดียวครับ ไปเฉี่ยวใครก็ไม่ผิดตัว
นั่นคือรถที่ผลิต จำหน่ายและจดทะเบียนได้ในประเทศ ตอนนั้นเรายังไม่ให้นำเข้าและผลิตมาใช้ สำหรับเครื่องที่มากกว่า 200cc ครับ ใหญ่สุดคือ honda phantom และ tiger boxer 200cc ที่คนไทยทำเอง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจซื้อไปเป็นรถตำรวจครับ

แต่สำหรับขาบิดแล้ว 200cc คงไม่พอ เรียกว่าใจไปข้างหน้าแต่ตัวยังอยู่ตรงนี้ สมัยนั่นมีรถบิ๊กไบค์วิ่งอยู่สองกลุ่ม กลุ่มแรกคือนำเข้ามาเป็นชิ้นส่วนแล้วแอบมาประกอบเอง มีแต่ใบเอกสารนำเข้าอะไหล่ เรียกว่า ใบ invoice แล้วมาประกอบวิ่งกันไม่ได้จดทะเบียน ถ้าถูกจับก็……
อีกกลุ่มคือเอารถ invoice ไปจดทะเบียน ค่าจดประมาณ 50000-80000 บาท ซึ่งก็ไม่รู้จะจดผ่านมาตรฐานเครื่องยนต์และไอเสียหรือไม่ ขอบอกว่ามาตรฐานไอเสียบ้านเราสูงมากครับ และพวกที่นำเข้าแบบถูกกฎหมาย รถบิ๊กไบค์สมัยก่อนจึงหายากและราคาแพงกว่าปัจจุบันนี้อย่างน้อย สองถึงสามเท่า

เช่นกันครับ ขาแว๊นซ์อย่างผมมีหรือจะรอ ถอย honda shadow 750cc ออกมายั่วสายตา ครับคันเดียวในจังหวัด แต่ก็ไปเข้ากลุ่มกับพวกที่ขี่บิ๊กไบค์นะครับ ได้ลองมาหมด BMW R1200c ที่เจมส์ บอนด์มาขี่ถ่ายทำในไทย Harley Davidson Fatboy ของอาร์โนลด์ ใน คนเหล็กภาคสองครับ Yamaha Roadstar 1600cc แบบเพลา นุ่มมาก
รถ naked bike คือ รถที่ท่านั่งหลังตรง มือจับขนานคล้ายๆกับ ฟี่โน่ คลิ๊กในปัจจุบัน ก็ลองมาแล้ว ที่ติดใจมากคือรถยอดนิยม Honda CB400 superfour มันมากครับ แรงบิดนี่ยกล้อได้และกระชากแทบปลิวถ้าข้อมือไม่แข็งแรง

และสุดยอดที่สุดต้องยกให้ตัวนี้ ลองมาแล้วและไม่คิดจะสองอีก คือ รถสปอร์ต สมัยนั้นท็อปมีทุกยี่ห้อ CBR 900, Yamaza YZF-R1, Kawasaki Zx-9R, แต่ที่ผมลองและคารวะมาถึงทุกวันนี้คือ suzuki Hayabusa 1300 cc เรียกว่า ..ปลิวตามลม..ควบคุมง่าย เร็ว ทรงตัวดี ชุดแฟริ่งคือชุดพลาสติกนั้น ออกแบบมาเป็นแอโรไดนามิกส์ คือ ลมแทบไม่ปะทะร่างกายเลย สมชื่อ เหยี่ยวสายลมจริงๆ ตอนนั้นมันคือ มอเตอร์ไซค์ที่เร็วที่สุดในโลก

แต่..ผมชอบขี่รถปล่อยอารมณ์ คนเดียว เป้ใบเดียว ค่ำไหนพักนั่น มากกว่าจะไปเป็นก๊วน มันวุ่นวาย เราซอกไปทุกซอย ไปในพื้นที่ๆ คนพื้นบ้านอยู่จริงๆ รถเสียต้องดูแลเบื้องต้นหลายที ยุคนั้นผมลงทุนซื้อ Kawasaki kaze Hit 100cc เก่าๆ 3500 บาท มาแกะมารื้อ ซื้อตำรามาศึกษา ถอดและประกอบจนชำนาญ จะได้ไม่ต้องกลัวเวลาไปลุยที่ไหน
รถผมนี่ ขัดเงามาก..แมลงวันมาเกาะนี่ ลื่นลงมาหัวแตกตายเลยครับ ถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 3000 กิโลเมตร วิ่งแรงสุดที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากนั้นไม่กล้าอีกเลยแถม ถูกจับเป็นประจำ แต่ว่า ชุดปลอดภัยครบครับ เกราะอก เกราะหลัง สนับคอ สนับเข่า ศอก บูทยาว ถุงมือเซฟตี้ หมวกกันน็อก shoei ของแท้ เคยล้มครั้งเดียว ชนฟุตบาท

ตอนนี้แก่แล้ว..ขับ yamaha filano ครับ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม